Prequel

:mrgreen:  เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาได้รับโจทย์ปัญหาจากหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ฯ เรื่องการลงรายการหนังสือที่เป็นชุด ซึ่งโดยทั่วไปก็คงไม่มีปัญหาอะไรที่ผิดปกติหากหนังสือชุดนั้นจะมาแบบปกติ คือเรียงลำดับมาตั้งเล่มหนึ่ง สอง สาม สี่ ไล่ไปเรื่อยๆจนถึงเล่มจบ แต่หนังสือที่ซื้อเข้ามาล่าสุดเป็นหนังสือชุด The Maze runner series ซึ่งหัวหน้าฝ่ายพิจารณาแล้วว่า สมควรที่จะอยู่รวมกันไม่แยกเป็นเล่ม (ซึ่งถ้าหากแยกเป็นเล่มๆ ก็จะใช้วิธิการ Running Cutter เพื่อให้หนังสืออยู่ใกล้กัน)
ซึ่งหนังสือชุดที่เรื่องที่ผิดปกติคือ หนังสือชุดนี้ มี volume 1 , volume 2, volume 3, volume 0  😯 
ใช่แล้วค่ะ หนังสือที่มี volume 0 ก็เลยต้องไปศึกษากันว่า เจ้า volume 0  นี้ ที่อื่นเค้ามีการลงรายการอย่างไร ก็ไปพบว่า ทางฝากฝั่งฝรั่ง เมืองนอกเค้าก็มีกัน 
โดยหนังสือแบบนี้เค้าเรียกกันว่า Prequel  
คำว่า Prequel  wikipedia ได้ให้ความหมายว่า A prequel is a literary, dramatic, or filmic work whose story precedes that of a previous work,[1][2] by focusing on events that occur before the original narrative.[3] A prequel is a work that forms part of a back-story to the preceding work. (https://en.wikipedia.org/?title=Prequel)
ซึ่งพอจะสรุปความได้ว่า “prequel เป็นวรรณกรรม ละคร ที่เป็นเรื่องหรือเนื้อหาที่มีมาก่อนหน้าเรื่องที่ได้ตีพิมพ์ แสดง ฉายไปแล้ว โดยเน้นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนที่จะเล่าเรื่องเดิม ผลงานที่เป็นprequel เป็นผลงานที่เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องก่อนหน้านี้ที่ได้นำเสนอไปแล้ว”
เอาล่ะที่นี้มาดูกันว่า The Maze runner series เราจะลงรายการกันอย่างไร
ตัวอย่างการลงรายการ

การลงรายการจึงลงไล่เรียงตามลำดับของการตีพิมพ์ คือ จากเล่ม 1, 2, 3, 0 และได้ทำรายการสารบัญให้ผู้ใช้ทราบ ซึ่งในเล่ม 0 จะวงเล็บคำว่า “Prequel” โดยมี Note อธิบายประกอบเล่ม 0 เพื่อให้ผู้ใช้ทราบ รวมทั้งลงรายการชื่อเรื่องเพิ่มของแต่ละตอน เพื่อให้ผู้ใช้สืบค้นได้ (เนื่องจากแต่ละตอนจะมีชื่อเป็นของตัวเอง)
 
ตัวอย่างการแสดงผลหน้าจอ OPAC ที่ปรากฎเมื่อผู้ใช้สืบค้น

 

One thought on “Prequel

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร