การทำงานกับการปฏิบัติธรรม

ก่อนจะสิ้นวันทำงานในรอบหกเดือนนี้ด้วยการเขียนบล็อก ได้อ่านพบคำกลอนของท่านพุทธทาสภิกขุ ที่มีบทหนึ่งเขียนไว้เกี่ยวกับการทำงานชื่อ การงานคือการปฏิบัติธรรม ที่มีความงดงามไพเราะ และมีความหมายดีงาม ดังนี้
อันการงานคือคุณค่าของมนุษย์
ของมีเกียรติสูงสุดอย่าสงสัย
ถ้าสนุกด้วยการงานเบิกบานใจ
ไม่เท่าไรได้รู้ธรรมฉ่ำชื่นจริง
เพราะการงานเป็นตัวการประพฤติธรรม
กุศลกรรมกล้ำปนมามีค่ายิ่ง
ถ้าจะเปรียบก็เปรียบคนฉลาดยิง
นัดเดียววิ่งเก็บนกหลายพกมา
คือการงานนั้นต้องทำด้วยสติ
มีสมาธิ ขันติ มีอุตส่าห์
มีสัจจะ มีทมะ มีปัญญา
มีศรัทธาและกล้าหาญรักงานจริง
การทำงานมีคุณค่าและเป็นเกียรติของมนุษย์ การทำงานด้วยความสนุกจะทำให้มีความสุขจิตใจเบิกบาน มีงานมีหน้าที่อย่างไรก็ทำไป ไม่ควรเลือกงานเพราะคนเราเกิดมาต่างกัน จงคิดว่าขอเพียงให้ได้มีงานทำและทำงานให้เต็มความสามารถที่จะทำได้ ให้มีความพอใจในงานที่ทำ อย่าเลือกงาน อย่าน้อยใจเสียใจว่าเป็นงานต่ำต้อย การทำงานทุกอย่างถือว่าเป็นการปฏิบัติธรรมทั้งนั้น
การทำงานต้องมีสติ มีสติมั่นปัญญาก็จะเกิด พร้อมกันนั้นต้องมีสมาธิตั้งมั่นในการทำงาน มีขันติคือความอดทนหนักเอาเบาสู้ มีความอุตสาหะมานะพยายาม มีสัจจะ คือความจริงใจ ทำจริง มีทมะ คือการฝึกฝน ปรับปรุงพัฒนาตนเอง
สุดท้ายคือต้องมีศรัทธาในงานที่ทำ การทำงานด้วยความรักและความศรัทธา จิตใจจะตั้งมั่นมีสมาธิและมีความสุขดื่มด่ำไปเหมือนดั่งกำลังปฏิบัติธรรม หากคนเราตั้งใจทำงานให้ดี ทุกอย่างจะดีเองทั้งแก่ตนเอง ครอบครัว หน่วยงาน และผู้ใช้บริการ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร