การสัมมนา

27 February 2015
Posted by soontorn

อีกหนึ่งที่ใกล้เข้ามาแล้วเหมือนกันนะครับ คือ การจัดสัมมนาบุคลากรของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์  ในการจัดแต่ละครั้งพวกเราก็ได้ รับรู้ รับฟัง รับทราบ และในอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ได้รับ ของการบริหารงานของหอสมุดของเราว่าในหนึ่งปีที่ผ่านมา ที่เราดำเนินงานกันเนี้ย ผลของการทำงานทั้งหลายๆ อย่างนี้ เป็นอย่างไร ผลที่ได้รับมีประโยชน์กับผู้ใช้ ทั้งนักเรียน นักศึกษา บุคลากร อาจารย์ ตลอดจนบุคคลภายนอกที่เราให้บริการกันทุกวัน ผลที่เขาได้รับ พึงพอใจไหม ขาดสิ่งใด บกพร่องประการใด สิ่งไหนดี สิ่งไหนควรปรับปรุง เพื่อให้ในการบริการครั้งต่อไปได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากที่สุด
ในทุกๆ วัน ต่างคนก็ต่างทำงานในหน้าที่รับผิดชอบของตนเอง ฝ่ายบริการก็มีหน้าที่บริการ ทั้งในเรื่องของ การยืม-คืนสื่อการศึกษา วารสาร หนังสือพิมพ์ ทั้งเก่าและใหม่อันไหนที่ผู้ใช้ต้องการก็ไปสรรหามาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ ฝ่ายโสตทัศนฯ ก็ทำหน้าที่ สรรหาสื่อโสตทัศนวัสดุใหม่ๆ ที่ผู้ใช้ต้องการมาเข้าห้องสมุด งานศูนย์การเรียนรู้ก็ให้บริการอินเตอร์เน็ต แก่ผู้ใช้ งานศูนย์ข้อมูลภูมิภาคตะวันตกก็ทำงาน หาข้อมูลของภูมิภาคตะวันตกมาดำเนินการเพื่อที่จะให้บริการแก่ผู้สนใจ ในรูปแบบสื่อต่างๆ ทั้งภาพ แผนที่ ตลอดจนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ให้ครับถ้วนสมบูณร์ หรือจะงานบริการตอบคำถามช่วยการค้นคว้า ในรูปแบบต่างๆ ทั้งหนังสือ บทความวารสารหรือ งานวิจัย วิทยานิพนธ์ ตลอดจนการสืบค้นฐานข้อมูลในรูปแบบต่างๆ ที่เรามีให้บริการ รวมถึงฝ่ายผมเอง คือผู้บริหารและบุคลากรฝ่ายวิเคราะห์และพัฒนาทรัยากรห้องสมุด ก็มุ่งมั่น เสาะหาสื่อต่างๆ ทั้งหนังสือ วารสาร ตลอดจนบรรดาฐานข้อมูล ที่จะหาได้ที่เหมาะกับงบประมาณที่เรามี เพื่อจะได้มาซึ่งหนังสือ วารสาร และสิ่งพิมพ์อื่นๆ ที่คิดว่ามีประโยนช์กับผู้ใช้ของเราให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้
อันที่กล่าวร่ายยาวมานี้ น้ำทั้งนั้น แต่สิ่งที่จะนำเสนอให้เห็น คือ ต่างฝ่ายต่างทำงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายของตนเองและ กิจกรรมต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายจากหอสมุดรวมถึงสำนักหอสมุดกลางก็ตาม แต่การที่จะได้ เอาการทำงานของทุกคน ทั้งผู้บริหารทั้งหลาย บุคลากรทุกคน มาปรึกษาหารือโดยพร้อมเพียงกัน ทั้งบุคลากรทุกคน งานทุกฝ่าย ทุกหน่วย ได้มาพูดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงปัญหาต่างๆ ตลอดจนสิ่งดีๆ ที่ได้รับจาการทำงานมาพูดคุยกันในทุกๆ เรื่องนั้นมันเป็นไปได้ แต่อาจจะไม่หมดทุกเรื่อง แต่จากการที่เราได้จัดการสัมมนาขึ้นก็เพื่อสิ่งนี้แหละ ที่เราจะได้มีเวลาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด ทั้งลูกพี่ ลูกน้อง ได้คุยกัน แสดงความคิดเห็นกัน เพื่องานของห้องสมุดเรา ตลอดจนบางครั้งในการจัดสัมมนาขึ้นก็เพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้บุคลากรได้รับรู้ในเรื่องของสิ่งใหม่ๆ ที่สามารถนำมาใช้ในการทำงาน ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นก็ได้จากการอบรม ในการจัดสัมมนานั้นแหละ
ที่พูดมาต่างๆ นานา ก็จะสรุปว่าการสัมมนาของเรามีประโยชน์ครับผม และในบางครั้ง ในการสัมมนากันก็ยังแสดงถึงความสามัคคีของบุคลากรด้วย ดูได้จากการสัมมนาในครั้งต่างๆ ครั้งไหนมีการแสดงถึงความสามัคคี เราทุกคนก็แสดงให้เห็นถึงความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการจัดสัมมนา ก็จะมีทั้งพูดคุยกัน เรียนรู้ในเรื่องใหม่ ตลอดจนกิจกรรมสร้างความสามัคคีกัน ตลอดถึงกิจกรรมที่ผ่อนคลายให้เรารู้สึกหายเหนื่อย มีความสุขกัน ก็มี และบรรยากาศแบบนี้
 
IMG_0060  IMG_0054 IMG_0048 IMG_0047          IMG_0057            IMG_0041
มันกำลังจะกลับมาอีกแล้วครับ แต่จะไปพบกันที่ไหน  รวมถึง บุคลากรทุกท่านอยากจะได้รับความรู้เรื่องใด สนใจ เรื่องใด สำหรับจะนำมาพัฒนางานของตนเองและพัฒนาห้องสมุดของพวกเรา ให้พัฒนายิ่งขึ้นไป ก็สามารถเสนอ หัวข้อตลอดจนเรื่องที่น่าสนใจได้ใน BLOG นี้ได้นะครับ แหม่ รวมแม่น้ำมาทั้งประเทศ ก็เพื่อ โน้มนำมาเรื่องนี้แหละครับผม อย่าลืมเสนอนะครับกับความรู้หรือเรื่องที่ท่านสนใจ ครับ แล้วพวกเราจะนำไปพิจารณาถึงความต้องการของท่านครับผม.
 
IMG_1351                                      IMG_1354 IMG_1358                                      IMG_1360
 

                                           สามัคคี คือ พลังที่ยิ่งใหญ่

5 thoughts on “การสัมมนา

  • น้องหนึ่งยังรำลึกถึง “เพลงกฤษดาอภินิหาร” ผ่านมาสองปีแล้ว พี่ ๆ ทั้งสามที่ใส่ชุดไทยสวยงามกันทุกคน ลืมความแก่ไปเลย งานสู้สู้ เพื่อองค์กรของเรา “สำนักหอสมุดกลาง”
    งานหน้ามีอย่างนี้อีกไหม ชอบ ๆ ค่ะ เสียดายจังที่เวลาซ้อมน้อยไปหน่อย จึงต้องจำเป็นตัดเพลงให้สั้นลง เลยจบเร็วไปหน่อย (ถ้าเต็มเพลงกลัวจำไม่ได้ค่ะ อิอิ) แต่ดูแล้วก็ไม่ขี้เหร่นะ ขอบคุณน้องหนึ่งมาก ๆ จ้ะ

  • ครั้งแรกของการสัมมนานอกสถานที่ไปไหนใครจำได้?ใครตอบคนแรกจะให้รางวัลค่ะ

  • comment ไปไม่ครบค่ะ
    จะบอกว่าปีนี้ได้ข่าวว่า ผอ.เสนอโจทย์เป็นหัวข้อสัมมนามาให้แล้ว ส่วนส่ถานที่ว่าไงว่ากันค่ท่านประธาน

  • ผึ้งหวานรีสอร์ท ค่ะ คนอื่นก็คงจำได้แต่ยังไม่เข้ามาอ่าน

  • ผึ้งหวานเป็นการสัมมนาของสำนักฯ ค่ะพี่

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร