การตรวจสอบความถูกต้อง…

KPI ของ Cataloger ในฝ่ายวิเคราะห์ฯมี 2 งาน คือ 1. การทำรายการทรัพยากรสารสนเทศ 2. การตรวจความถูกต้องของข้อมูลในการทำรายการทรัพยากรสารสนเทศ ข้อ 2 จึงเป็นประเด็นว่าต้องมีการตรวจงาน โดยที่ Cataloger สลับกันตรวจ หมุนเวียนกันไป การตรวจก็เริ่มตั้งแต่ Tag 008-Tag 7xx ตรวจการลงรายการหน้า Item ตรวจการให้เลขหมู่ว่าสัมพันธ์กับเนื้อหาหรือไม่ และหัวเรื่องแรกควรสัมพันธ์กับเลขหมู่ รวมถึงการเขียนเลข bib และเลขเรียกหนังสือในตัวเล่ม การตรวจงานบางคนอาจคิดว่าเสียเวลา ทำไมต้องตรวจ ทำงานซ้ำซ้อนจัง คน Catalog ทำและตรวจให้ดีเลยไม่ได้หรือ คำตอบ คือได้คะเพราะทุกครั้งก็ตรวจก่อนที่ลงมือหยิบหนังสือเล่มถัดไปมาดำเนินการ แต่ก็ยังมีผิดพลาดบ้าง แต่ความผิดพลาดน้อยลงตามลำดับทุกคนนะคะ ส่วนตัว…เมื่อโดนส่งมาแก้ไขจะคิดตลอดเลย ผิดอีกแล้ว ไม่น่าพลาด ลืมได้ไง ถ้าไม่ผิดเล่มนี้ก็ถูกหมดแล้ว (5555 ยังคิดเข้าข้างตัวเอง) ใครๆ ก็อยากเก่ง อยากมีความสามารถ ทำงานแล้วก็ไม่อยากให้เกิดการผิดพลาด หรือผิดพลาดน้อยที่สุดคะ
ข้อดีของการตรวจความถูกต้องการทำงายการทรัพยากรสารสนเทศ (ความเห็นส่วนตัว)
1. เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิดในการทำงาน
2. เห็นมุมมองการทำงานของรุ่นพี่ และผู้ที่เรารับผิดชอบตรวจความถูกต้องฯ
3. ทราบ และ เรียนรู้เทคนิค วิธีการลงรายการต่างๆ (แม้เป็นเรื่องเล็กน้อย)
4. เห็นการลงรายการที่เหมือนกัน หรือ แตกต่างกัน ถ้ามีความแตกต่าง เราจะได้ปรึกษาหารือเพื่อให้งานของเราเป็นมาตรฐานเดียวกัน
5. กระชับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงาน กล้าเสนอความคิดเห็น เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ
6. ทำให้เรามีสติ สมาธิ ตรวจสอบงานอย่างถี่ถ้วน ระวังความผิดพลาด มีความรอบคอบในการทำงานมากขึ้น

2 thoughts on “การตรวจสอบความถูกต้อง…

  • ถูกต้องค่ะน้องแยม ทั้ง 6 ข้อนั้นใช่เลย เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับปุถุชนคนทำงานทุกคนย่อมมีการพลั้งเผลอผิดพลาดบ้างมีกันทุกคนนั่นแหละ แต่จะผิดพลาดมากน้อยขึ้นอยู่กับสติและสมาธิในการทำงานกับงานที่อยู่ตรงหน้านั่นแลขอยืนยันในข้อนี้ด้วยค่ะ ถือว่าผิดเป็นครู แต่อย่าผิดซ้ำๆซากๆก็แล้วกันมิเช่นนั้นจะโดนครูตีได้นะ อิอิอิ

  • แค่คิดบวก ยอมรับ เห็นข้อดี ระมัดระวัง สนุกกับงาน เรื่องพวกนี้เป็นประสบการณ์ที่จะติดต่อเราต่อไปค่ะ สู้ต่อไป!

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร