วัดมหาธาตุ วรวิหาร/วัดช่องลม

T8เมื่อต้นเดือนที่แล้วได้ไปทำบุญกับครอบครัวไปไหว้พระที่วัดมหาธาตุวรวิหาร  จัหวัดราชบุรี  นับว่าเป็นวัดที่มีคุณค่าทางโบราณคดีมากวัดหนึ่งแต่ที่น่าแปลกใจ คือไม่ค่อยมีประชาชนมาทำบุญมากเหมือนวัดบ้านเราอย่างวัดพระปฐมเจดีย์  มีแม่ชีคอยมาให้การต้อนรับ แม่ชีบอกว่าจะมีคนมาทำบุญมากตอนที่มีงานประจำปี  ทำให้อยากรู้ประวัติและข้อมูลมากขึ้น
วัดนี้แรกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยวัฒนธรรมทวารวดี ราวพุทธศตวรรษที่ ๑๓ ต่อมาในราวพุทธศตวรรษที่ ๑๘ วัฒนธรรมเขมรจากราชอาณาจักรกัมพูชาได้แพร่เข้าสู่ดินแดนราชบุรี จึงได้มีการก่อสร้างและดัดแปลงศาสนสถานกลางเมืองราชบุรีขึ้นเป็นพระปรางค์ และสร้างกำแพงศิลาแลงล้อมรอบเพื่อให้เป็นศูนย์กลางของเมืองตามคติความเชื่อเรื่องภูมิจักรวาลของเขมร ต่อมาในสมัยอยุธยาตอนต้น ราวพุทธศตวรรษที่ ๒๐ – ๒๑ ได้มีการก่อสร้างพระปรางค์แบบอยุธยาขึ้งซ้อนทับและสร้างพระปรางค์บริวารขึ้นอีก ๓ องค์บนฐานเดียวกัน
ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ได้ทรงพระกรุณาโปรกเกล้าฯ ให้ย้ายเมืองราชบุรีจากฝั่งตะวันตกมายังฝั่งตะวันออก ประชาชนก็ย้ายตามความเจริญไปด้วย วัดมหาธาตุจึงกลายเป็นวัดร้างไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ใน พ.ศ. ๒๓๓๘ พระภิกษุองค์หนึ่งชื่อพระบุญมา ได้ธุดงค์มาเห็นวัดนี้มีสถานที่ร่มรื่น เหมาะสำหรับการปฏิบัติธรรมจึงได้ขอความร่วมมือจากพุทธศาสนิกชนช่วยกันปัดกวาดซ่อมแซมเสนาสนะต่างๆ ในที่สุดวัดมหาธาตุจึงกลับมาเป็นศูนย์กลางของศาสนาเช่นเดิมจนถึงปัจจุบัน
สิ่งสำคัญในวัด คือ  พระปรางค์ประธาน  เป็นสถาปัตยกรรมที่สร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ ๑๘ และได้รับการซ่อมแซมเพิ่มเติมในสมัยอยุธยาตอนต้น  ภายในเป็นคูหาเชื่อมต่อกับพระปรางค์ ผนังภายในองค์พระปรางค์ทุกด้านมีภาพจิตรกรรม สันนิษฐานว่าเขียนขึ้นในสมัยเดียวกันกับการสร้างองค์พระปรางค์  และมีองค์พระนอนแต่ไม่ใหญ่เท่ากับพระนอนที่องค์พระฯ  รอบๆองค์พระปรางค์สามารถเดินรอบได้ไม่กว้างเหมือนรอบองค์พระปฐมเจดีย์  ดูแล้วคล้ายกับพระปรางค์ 3 ยอด จังหวัดลพบุรี    รอบๆบริเวณก็ร่มรื่น นับว่าเป็นวัดที่เป็นโบราณสถานแห่งหนึ่งควรแก่การอนุรักษ์ไว้สืบไป    และสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก วิทยาจารย์ ฉบับเดือน มี.ค. 2557
อีกวัดหนึ่งที่ได้ไปไหว้พระ คือ  วัดช่องลม ซึ่งอยู่ใน อ.เมือง จ.ราชบุรี   หลวงพ่อแก่นจันทร์ เป็นที่สักการะของประชาชนทั่วไปในเขต จ.ราชบุรี ชื่อเY8974207-6สียงของหลวงพ่อแก่นจันทร์เป็นที่เลื่องลือและเป็นวัดที่สวยงามมาก    หลวงพ่อแก่นจันทน์  เป็นพระพุทธปฏิมา ศิลปะสมัยทวารวดี  เป็นพระพุทธรูปปางอุ้มบาตร สร้างด้วยโลหะทองคำสัมฤทธิ์ ส่วนล่างแกะสลักจากไม้จันทน์ซึ่งเป็นไม้เนื้อหอม สูงประมาณ 2.26 เมตร ประดิษฐานอยู่ที่วัดช่องลม ชาวราชบุรีเคารพนับถือมาก มีประวัติเล่าสืบทอดกันมาว่า เป็นพระพุทธรูปที่ลอยมาตามลำน้ำแม่กลองตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ชาวราชบุรีได้ร่วมใจกันอธิษฐานนำขึ้นประดิษฐานไว้สักการะเพื่อเป็นสิริมงคล
 
 
ที่มา     http://www.dhammathai.org/watthai/central/watmahathat.php   /  www.tumsrivichai.com
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร