ระหว่างทางที่เกียวโต 6 : IT-I talk

หลังจากได้รับประสบการณ์เรื่องสายแลนที่ต้องเสียบกับแมคบุ๊คส์แล้ว สิ่งที่พบต่อไปคือปลักไฟของญี่ปุ่นจะเป็นปลั้กแบน เรื่องนี้เตรียมตัวแล้วด้วยการตั้งใจหอบปลั๊กสามตาใส่ประเป๋าไปด้วย แต่กระเป๋าหนักเกินไป จึงมีคำสั่งจากคุณที่บ้านให้รื้อของออกให้หมด แล้วบอกว่าให้ไปหาเอาข้างหน้า
เรื่องปลั๊กสำหรับเดินทางรอบโลกเคยซื้อไว้แล้วที่ร้านคุณเสือ ที่มาขายสารพัดในงานเรา แต่ด้วยความที่เดินพร้อมกับลูก เลยให้ลูกไปก่อน ส่วนตัวเองคิดว่าน่าจะไปหาแถวสนามบินได้ …. ในที่สุดก็ลืม :mrgreen:
แลนต่อได้แล้ว แต่ปลั๊กไปต่อไม่ได้ น้องญี่ปุ่นเลยเอามาให้ เป็นปลั้กพว่งเล็กๆ บอกว่าซื้อมาจากเมืองไทย อันละสิบบาท …. ประเสริฐมาก เพราะญี่ปุ่นไม่มีขาย (ความจริงมี แต่เราหาไม่เจอ) ตอนหลังๆ ไปพบที่ร้านร้อยเยน เราจึงไม่แล
อยู่ที่นี่จะใช้ วิฟิ กับมือถือเวลาอยู่ในมหาวิทยาลัย  กับใช้สายแลนกับเครื่องเวลาอยู่ที่ัพัก สัญญาณของที่นี่ทรงพลังงานและเฉียบขาดมาก เพราะเพียงแค่ก้าวออกไปหนึ่งก้าวนอกเขตมหาวิทยาลัยแล้ว วิฟิจะหายไปกับตา และสัญญาณจะมาทันทีเมื่อคุณเข้าเขตมหาวิทยาลัย
ช่วงแรกดิฉันใช้รหัสผ่านของ guest โดยความช่วยเหลือของหัวหน้าห้องสมุดฯ พาไปหาฝ่ายไอที หลังจากนั้นก็จะได้รับจดหมายน้อย แจ้งรหัสผ่านสำหรับชีวิตทุกอย่าง ตั้งแต่อีเมล์ของที่ทำงาน รหัสผ่านของการใช้วิฟิและการใช้ E-journal ซึ่งมีกฎกติกาในการใช้คอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะการระมัดระวังเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ พวกแชร์ไฟล์ซึ่งจะพาไวรัสมาด้วย การโปรแกรมที่ไม่จำเป็นลงบนเครื่องของที่ทำงาน หากสงสัยหรือต้องการใช้แจ้งไอทีห้ามกระทำโดยพลการ
เครื่องจะได้อยู่เป็นสุขๆ เท่าๆกับคนที่มีหน้าที่ดูแล 😛
กระทั่งเมื่อเข้าเดือนที่สอง วิฟิถูกตัดลงเพราะจะต้องย้ายไปใช้รหัสผ่านของตัวเอง จึงทำให้ต้องติดตั้งระบบด้วยเอง ในคู่มือไม่มีเครื่องที่ใช้จึง (มโน) หาคู่มือที่เป็นยี่ห้อเดียวกันมาตั้ง VPN proxy  งึม งำ งม รูดไป รูดมา เพราะอยู่บ้านชอบให้ใครๆ ทำให้ ตั้งไปตั้งมา ในที่สุดก็ได้ เรื่องนี้ภูมิใจมาก 😳
เมื่อกลางวันไปทอร์คกับฝ่ายไอทีว่าเราทำได้ แต่มันหลุดบ่อย ท่านจึงมาตรวจสอบและดูแลให้จนใช้งานได้
บทเรียนที่ดิฉันได้คือสิ่งเดียวกัน แต่ต่างกัน วิธีการทำงานหรือการเข้าถึงอาจแปลกไปจากที่เดิม หากเราเข้าใจหลักการทำงาน เราก็สามารถไปต่อได้
นึกถึงพี่พัช เวลาสอนเรื่องฐานข้อมูล บอกว่าให้ทุกคนจำหลักการวิธีค้นให้ได้ ฐานข้อมูลอะไรก็เหมือนกัน เพียงแต่คำสั่ง หรือช่องข้อความอาจอยู่ซ้าน ขวา บน ล่าง ซึ่งแล้วแต่การออกแบบของแต่ละฐานข้อมูล
ส่วน  VPN เรื่องนี้พูดกันมาหลายปี ว่างๆ เอามาอ่านแล้วลองทำตามบ้างก็จะดีไม่น้อย มีลิงค์ที่หน้าเว็บเราค่ะ
ส่วนโทรศัพท์รูดๆ รื่นปรื้ด คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา ไอแพดบ้านเราก็มีโปรดไปลองใช้ เพราะวันที่ 13 นี้จะมีงาน มหกรรมคนสร้างสุข  … รูดหน้าจอไม่รื่นจะไม่ตรง concept งานนะพี่น้อง
คิดถึงทุกคนค่ะ
 

One thought on “ระหว่างทางที่เกียวโต 6 : IT-I talk

  • ดีจังได้รับทราบความอึดของน้อง พี่แมวแย่เลย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร