วีรบุรุษ 6 วัย

18 June 2014
Posted by Sukho

     “ชีวิต…..มีเพียงแค่นี้หรือ?”

     1. วัยก่อนเข้าโรงเรียน เป็นวัยถือว่าพ่อแม่คือวีรบุรุษ – วีรสตรี ถ้าลูก – กลัว – หิว – ขับถ่าย – ดีใจ – เสียใจ ฯลฯ จะเรียกหาพ่อแม่ เพราะพ่อแม่เป็นดวงใจ เป็น   วีรบุรุษ – วีรสตรีของลูก พ่อแม่จะสั่งอะไร จะสอนอะไร จะเชื่อพ่อแม่ผู้เป็นวีรบุรุษ – วีรสตรี

     2. วัยประถมศึกษา เป็นวัยที่ถือว่าครูเป็นวีรบุรุษ – วีรสตรี ตอนนี้พ่อแม่จะสั่งสอนอะไร พ่อแม่จะให้ทำอะไร ไม่ยอมเชื่อพ่อแม่แล้ว แต่เชื่อครู เพราะครูเป็นวีรบุรุษ – วีรสตรี ลูกไม่รับประทานผัก แม่ไปบอกครู ตอนเย็นกลับจากโรงเรียนลูกสั่ง “แม่…แม่ ผัดผักให้กินหน่อย…เพราะครูสั่ง”

        เด็กคนหนึ่งสายตาสั้น แม่ตัดแว่นตาให้ ลูกไม่ยอมสวมแว่นตา แม่ต้องเอาแว่นตาไปโรงเรียน ให้คุณครูช่วยบอกลูกสวมแว่นตา ตอนเย็นแม่ไปรับลูกกลับจากโรงเรียน เห็นลูกสวมแว่นตาดีใจ หลังจากรับประทานอาหารเย็นแล้ว ถึงเวลาอาบน้ำ แม่บอก “ลูก….ลูก…จะอาบน้ำแล้ว ถอดแว่นตาก่อนนะ” ลูกตอบว่า “ไม่ได้ ไม่ได้ เพราะครูสั่งให้สวมแว่น” ลูกไม่ยอมขัดคำสั่งคุณครูซึ่งเป็นวีรบุรุษ – วีรสตรีในดวงใจ

     3. วัยมัธยมศึกษา วัยนี้เพื่อนคือวีรบุรุษ – วีรสตรีไม่ว่าเรื่องใดๆ เช่น แต่งตัว – เที่ยว – การเรียน – การพูดจา – กิริยาท่าทาง ฯลฯ จะยึดเพื่อนเป็นสรณะ พ่อแม่ครูไม่มีความหมาย ครอบครัวใดที่มีลูกอยู่ในวัยนี้พยายามดูแลการคบเพื่อน เพื่อนคนไหนดีให้เข้าบ้าน ถ้าอยากจะบอกจะแนะนำอะไรลูก บอกผ่านเพื่อนให้เพื่อนเป็นผู้บอกแทนเรา ลูกจะเต็มใจทำตาม เพราะเพื่อนเป็นผู้แนะนำ เป็นวีรบุรุษ – วีรสตรีสำหรับเขา

     4. วัยหนุ่มสาว วีรบุรุษ – วีรสตรีของเขาคือ “แฟน” ถือคติว่า “เหนือฟ้า – ยังมีฟ้า…..เหนือตัวข้ายังมีแฟน” ไม่เชื่อพ่อแม่ครูและเพื่อนแล้ว เชื่อแต่แฟนเพียงผู้เดียว แฟนจะพูดอะไรจะทำอะไรก็ดีไปหมด แม่เตือนลูกสาวเรื่องแฟน ลูกสาวตอบว่า “แม่อย่ามาพูดมากนะ เดี๋ยวหนูหอบผ้าหนีตามเขาไปนะ” ฝ่ายที่มีลูกชาย แม่เตือนลูกชายเรื่องแฟน ลูกชายตอบว่า “แม่อย่าเข้าใจผิด แฟนของผมดีจะตาย ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยพบใครดีเท่านี้ แม่อย่าพูดมาก อย่ามายุ่ง เรื่องของผม เดี๋ยวผมจะพาเขาหนีไปนะ”

        แม่มีแอปเปิ้ลผลโตสวยสดน่ารับประทาน ตัวเองจะรับประทานก็คิดถึงลูก ด้วยความรักลูกชาย จึงนำแอปเปิ้ลมาให้ลูกชายสุดที่รักรับประทาน “เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือตัวข้ายังมีแฟน” ลูกชายได้นำแอปเปิ้ลผลนี้ไปให้…..?

     5. วัยพ่อแม่ แต่งงานด้วยการเลือกคู่เอง ด้วยความรักจนได้พยานรักคือลูก ลูกขณะนี้คือวีรบุรุษ – วีรสตรี พ่อจะเอาลูกนั่ง แม่จะเอาลูกนอน พ่อจะให้เข้าโรงเรียนนี้ แม่จะให้เข้าโรงเรียนโน้น พ่ออยากจะให้เรียนคณะนี้ แม่อยากจะให้เรียนคณะโน้น เถียงกันทะเลาะกันเรื่องของลูกผู้เป็น วีรบุรุษ – วีรสตรี บางทีลูกมึนไม่รู้จะตามใจพ่อดีหรือตามใจแม่ดี

     6. วัยชรา เออ….ตอนนี้เหลือฉันเป็นฉัน บางคู่เหลือ 2 ตายาย ก็ยังเถียงกันทะเลาะกันไม่หยุด เพราะเถียงกันทะเลาะกันมานานจนเป็นนิสัย บางคู่เหลือแต่ตา บางคู่เหลือยาย ลูกๆ ก็แต่งงานแยกเรือนไปอยู่ที่อื่นตามหน้าที่การงาน บางคนคอยลูก….คอยหายๆ ไม่เห็นหน้าลูก….นึกน้อยใจตนเอง…..ไม่เห็นลูกๆ มาเยี่ยมมาเยือนเลย ลูกอกตัญญู

        อันที่จริงการเลี้ยงลูกเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ ถ้าเราทำหน้าที่อย่างดีแล้วควรภูมิใจ – พอใจ ส่วนลูก ถ้าเขามีความกตัญญูก็เป็นความดีของเขา ถ้าเขาอกตัญญูก็เป็นความชั่วของเขา ไม่ควรจะมาทำให้เราน้อยใจ

        วัยชราทำให้ได้คิดว่า เราคือวีรบุรุษ – วีรสตรีของตัวเราเอง เริ่มหันมามองตนเอง…..หันมาใส่ใจตนเอง…..ดูแลอนามัยตนเอง เข้าหาพระศาสนาเพื่อขัดเกลาจิตใจตนเอง เพราะเป็นไม้ใกล้ฝั่งแล้ว ทำความดีทำบุญเพิ่มมากขึ้นเพื่อแลกเป็นอริยทรัพย์ติดตัวไปตอนตาย

        เมื่อเวลาใกล้จะตาย….ต้องสละทรัพย์สมบัติทั้งหมด….. สามี – ภรรยา – ญาติพี่น้อง – ร่างกายนี้ไม่ยอมสละก็ต้องสละ…..เพราะกำลังจะตายแล้ว…..ก็จะเหลือแต่ใจ….. ให้เอาใจไปเกาะบุญ – ความดีที่เราได้เคยทำมา……เราก็จะไปสู่สุคติ

ต้องคิด

               ทรัพย์สมบัติ          ส่งได้แค่โรงพยาบาล

ลูกหลานญาติพี่น้อง           ส่งได้แค่เชิงตะกอน

บุญความดี  ส่งจนถึง            ภพหน้าและทุกๆภพ

จากหนังสือ บริการเพื่อเอาบุญ โดย อารี บุญซื่อ

2 thoughts on “วีรบุรุษ 6 วัย

  • เพื่อนๆผ่านวัยไหนมาบ้างแล้วครับ..?

  • ภาษาไทย อ่านไม่ออกเลยค่ะ เป็นตัวภาษาอะไรไม่รู้ค่ะ ช่วยแก้ไขด้วยค่ะน้องวิรุฬห์

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร