วัดศีรษะทอง

มีอยู่วันหนึ่งทำหน้าทีให้บริการทีงานศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตก มีนักศึกษามาขอข้อมูลเกี่ยวกับ เรื่อง “วัดในจังหวัดนครปฐม” จึงได้สอบถามนักศึกษาว่า ต้องการวัดอะไร เพราะวัดในจังหวัดนครปฐมมีเยอะ นักศึกษาบอกชื่อวัดที่ต้องการข้อมูล ซึ่งมีหลายวัด ค้นหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ หยิบกฤตภาคข้อมูลแฟ้มวัดจังหวัดนคปฐม และค้นข้อมูลจากหนังสือ จากเว็บไซต์ แต่วัดที่นักศึกษาสนใจข้อมูลมากที่สุด คือ วัดศีรษะทอง ว่าทำไม ? จึงได้ชื่อว่า วัดศีรษะทอง จากการค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ทำให้มีความรู้เพิ่มขึ้น จึงนำมาบอกต่อค่ะ
วัดศีรษะทอง ที่ตั้งอยู่ ตำบลศีรษะทอง อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เดิมชื่อ วัดหัวทอง ที่นี้จะมีพิธีไหว้พระราหูและการสวดนพเคราะห์ เพื่อความเป็นสิริมงคล จึงเรียกว่า (วัดพระราหู) อีกชื่อหนึ่ง วัดศีรษะทอง จังหวัดนครปฐมเป็นวัดที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เพราะในแต่ละวันจะมีประชาชนนิยมมาสักการบูชาพระราหูเพื่อความเป็นสิริมงคลที่วัดนี้เป็นจำนวนมาก ตามประวัติกล่าวว่าวัดศีรษะทอง สร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอน ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชรัชกาลที่ 1 นั้นได้ อัญเชิญพระแก้วมรกตจากเวียงจันทน์มาประดิษฐานที่กรุงเทพมหานครและได้อพยพชาวเวียงจันทน์มาตั้งหลักแหล่งอยู่หลายที่ด้วยกัน เช่น ในบริเวณเลยแม่น้ำท่าจีนออกไปบริเวณตำบลห้วยตะโกปัจจุบัน และได้ตั้งเป็นหมู่บ้านขึ้นเรียกว่าหมู่บ้านหัวทอง เนื่องจาก ขุดพบเศียรพระเป็นทอง ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดี เมื่ออยู่เป็นชุมชนใหญ่จึงได้คิดสร้างวัดขึ้น
เวลาต่อมา ทางการได้ทำการขุดคลองจากแม่น้ำท่าจีน (แม่น้ำนครชัยศรี) ที่ตลาดต้นสน เพื่อเป็นทางเสด็จพระราชดำเนินไปนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ประชาชนจึงได้ย้ายมาอยู่ริมคลองเจดีย์บูชาและได้ยกฐานะขึ้นเป็นตำบลศีรษะทอง ในการนี้ได้ย้ายวัดมาด้วยเพื่อสะดวกต่อการสัญจร และเปลี่ยนชื่อเป็นวัดศีรษะทอง จนถึงปัจจุบัน วัดศีรษะทอง นับว่าเป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งของอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม มีทั้งโบราณวัตถุ โบราณสถาน เป็นวัดที่ ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องราวของดารา ศาสตร์ โหราศาสตร์ และสมุนไพรมาตั้งแต่อดีต
เจ้าอาวาสรูปแรก คือ หลวงพ่อไต ซึ่งเป็นชาวลาวเวียงจันทน์ที่อพยพมาตั้งต้นจากวัดเล็กจนกลายเป็นวัดใหญ่ที่มีเจ้าอาวาส สืบต่อกันหลายรูป จนถึงหลวงพ่อน้อย นาวารัตน์ ซึ่งเป็นพระที่เป็นที่รู้จักเพราะเป็นต้นตำรับของการสร้างพระราหูอมจันทร์จากกะลาตาเดียว และได้สร้างชื่อเสียงให้วัดศีรษะทองเป็นที่รู้จักมาจนถึงทุกวันนี้ และต่อมาหลวงพ่อน้อย นาวารัตน์ ก็เปลี่ยนชื่อวัดหัวทองมาเป็นวัดศีรษะทอง และต่อมาก็ยกฐานะขึ้นเป็นตำบลตามชื่อวัด เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน คือ พระครูวินัยธรมานิตย์ ติสาโร
ที่มา : วัดศีรษะทอง. เข้าถึงเมื่อ 27 พฤษภาคม 2557. เข้าถึงได้จาก http://travel.kapook.com/view52517.html
 

One thought on “วัดศีรษะทอง

  • วัดที่มีหน้าพระราหู(สีดำ)อยู่ซุ้มส่วนบนถนนปากทางเข้าวัด เส้นทางเข้ากรุงเทพฯฝั่งซ้าย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร