หมดเวร…หมดกรรม… # แพทย์เวร…แพทย์กรรม…

26 February 2014
Posted by tanawan

หลังจากที่ดิฉันเจ็บป่วยเกี่ยวกับหัวเข่ามานานแสนนาน ไม่ว่าจะเป็นการทรมานทางกายหรือทางใจ เนื่องจากไม่มีบาดแผลให้ผู้คนได้พบเห็นเชิงประจักษ์ บางคนก็ไม่เชื่อว่าเราป่วยจริง ซึ่งในวันที่ 6 มีนาคม 2557 นี้ ก็จะครบ 4 ปีเต็มพอดี รวมแล้วดิฉันทรมานมา 3 ปี กว่าจะพบสาเหตุ กว่า 1 เดือน ถึงจะพบเชื้อโรค กว่า 3 เดือนถึงจะหายาฆ่าเชื้อได้แบบชนะ “โรค” และตัวเราชนะ “ยา” หรือเรียกว่าไม่ “แพ้ยา” นั่นเอง
จากการที่ดิฉันเข้ารับการผ่าตัดหัวเข่าในวันที่ 6 มีนาคม 2556  ซึ่งเป็นประสบการณ์การ admid และการผ่าตัดครั้งแรกในชีวิตของดิฉัน  หลังการผ่าตัด ผลแลปก็ไม่ออกในทันทีว่าเชื้อโรคชื่ออะไร?  คุณหมอจึงได้แจ้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบทำการทดลองเพาะเชื้อใหม่อีกครั้ง โดยคุณหมอแจ้งดิฉันว่า “เราคงจะต้องรักษากันแบบเวิร์คทูเดา” ไปก่อนที่ผลแลปจะออก โดยคุณหมอดูจากอาการแล้วคาดคะเนว่าจะเป็นเชื้อโรคตระกูลใด คุณหมอจึงให้ทดลองทานยาฆ่าเชื้อแบบเวิร์คทูเดาประมาณ 1 เดือนกว่าๆ ผลปรากฎว่าดิฉัน “แพ้ยามาก” อาทิเช่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ นอนไม่หลับ ทั้งๆ ที่เป็นคนหลับง่าย คัน และมีผื่นคันขึ้นตามตัว ท้องเสีย เป็นต้น  จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนตัวยา หลังจากนั้นไม่นานผลการเพาะเชื้อก็ปรากฎ  คุณหมอจึงจัดยาให้ถูกกับโรคได้ในทันที แต่ดิฉันก็ยังคงทรมานกับการทดลองทานยาฆ่าเชื้อตัวใหม่ ต้องเปลี่ยนไปมาหลายขนานจนกว่าจะชนะมัน จากรวบมื้อทานเป็นแยกมื้อทาน เพื่อหาว่าแพ้ตัวยาใดแน่ เพื่อการปรับตัวยาให้เหมาะสม  จากวันนั้นจนถึงวันที่ 6 มีนาคม 2557  ดิฉันต้องรับประทานยาฆ่าเชื้อไปประมาณ 3,650 เม็ด (วันละ 10 เม็ด x 365 วัน)  เฮ้อ! ในตอนนั้นรู้สึกท้อแท้เหลือเกินค่ะ เป็นช่วงที่ทรมานมาก ๆ แทบไม่อยากจะมีชีวิตอยู่ต่อไป
DSC05312
ในการพบคุณหมอทุก ๆ ครั้ง ดิฉันรู้สึกประทับใจคุณหมอท่านนี้เป็นอย่างมาก  คุณหมอมักจะพูดเสมอว่ามันเป็นเวรกรรม โรคเวรโรคกรรม เจ้ากรรมนายเวรเค้ายังไม่ให้อภัยคุณ โดยเฉพาะในครั้งแรกคุณหมอได้สอบถามว่า เป็นมากี่ปีแล้ว รักษามากี่โรงพยาบาล ? เปลี่ยนหมอมากี่คนแล้ว? ดิฉันก็เล่าให้คุณหมอฟังทั้งหมดโดยละเอียด คุณหมอก็บอกว่าคุณหมอเจอมาหลายเคสแล้ว  ไม่ว่าคุณหมอจะเก่งขนาดไหนก็หาสาเหตุไม่พบ หากเจ้ากรรมนายเวรเขายังไม่ให้อภัย บางครั้งก็เกิดกับคุณหมอด้วยกัน ขอให้ดิฉันขยันในการทำบุญมาก ๆ อย่าละเว้นทำบุญโดยเด็ดขาด คุณหมอบอกว่าปัจจุบันบุญไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่วัดก็ได้หากไม่มีเวลา เราสามารถทำบุญได้ด้วยการกดปุ่มที่เครื่องโอนเงินอัตโนมัติได้ทันที เพียงแต่ตรวจสอบดูให้ดีว่าแหล่งที่โอนเงินไปนั้นเป็นที่น่าไว้วางใจก็พอแล้ว คุณหมอกล่าวว่าต่อให้พบเชื้อโรคแล้ว หายาฆ่าเชื้อได้แล้วก็ใช่ว่าจะผ่านพ้นด้วยดี  มีบางรายต้องจบชีวิตไปก่อนรักษาหายก็มี เช่น แพ้ยาอย่างรุนแรง อาการแทรกซ้อนต่าง ๆ เป็นต้น  และในวันสุดท้ายของการพบคุณหมอท่านนี้ คือ ในวันจันทร์ที่ 24 ก.พ. 57 ที่ผ่านมา  ทันทีที่เข้าพบคุณหมอคุณหมอ คุณหมอได้สอบถามถึงผลการเคลมประกันว่าทางบริษัทประกันฯ ชดใช้ให้หรือไม่?  ดิฉันตอบว่าในตอนแรกไม่อนุมัติ แต่มีการแย้งกลับไปจึงมีการอนุมัติจ่ายในภายหลังแล้วค่ะ หลังจากที่คุณหมอดูผลการตรวจเลือดแล้วแจ้งว่า ผลเลือดไม่มีค่าการอักเสบแล้ว พร้อมชี้ให้ดูตัวแดงในจอว่าไม่มีแล้วและย้อนให้ดูตั้งแต่ครั้งแรก ๆ จนถึงครั้งนี้ ว่าค่าการอักเสบได้ลดลงมาเรื่อยๆ จนถึงวันนี้เชื้อคงจะสนิทแล้ว คุณหมอยิ้มแล้วกล่าวว่า  “หมดเวรหมดกรรมเสียที” นะ  หายเสียทีนะ คุณหมอบอกว่าที่คุณหาย “ไม่ใช่ว่าหมอเก่งหรอกนะ” แต่เพราะเจ้ากรรมนายเวรของคุณและบุญกุศลของคุณต่างหาก สุดท้ายนี้ คุณหมอก็ให้ยามารับประทานต่ออีก 1 เดือน แล้วสั่งลาว่า คุณหมอคงไม่นัดคุณแล้วนะ  เพราะไม่รู้ว่าจะนัดมาทำอะไร ก็หายแล้วนิ ก็ดีใจด้วย คุณหมอยังมีคนไข้อื่น ๆ ให้นัดอีกเยอะแยะ จบเสียงคุณหมอพูด ดิฉันก็หัวเราะกันขำ ๆ พร้อมกับกล่าวขอบคุณและกราบลาคุณหมอในวันนั้น
สุดท้ายนี้ การเขียน blog เกี่ยวกับเรื่องความเจ็บป่วยของดิฉันเรื่องนี้คงจะเป็นเรื่องสุดท้าย เพราะคาดว่า “คงหายป่วยแล้ว” และไม่อยากจะป่วยอีก เรื่องเล่าจากประสบการณ์เจ็บป่วยจริงในครั้งนี้อาจเป็นเรื่องทั่ว ๆ ไป ที่ไม่น่าสนใจสำหรับใครบางคน ดิฉันก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย แต่สำหรับดิฉันมันเป็นประสบการณ์เฉียดเป็น เฉียดตาย เฉียดพิการ ที่ต้องจดจำและและตราตรึงไปอีกนานแสนนาน…
นิยามศัพท์ :
เฉียดเป็น  —>1. รักษาหายรอดปลอดภัย แต่ (ไม่มีโอกาสเหมือนเดิมทุกประการ)
เฉียดตาย —> 1. การผ่าตัด (การให้เลือกว่าจะเป็นยาสลบ หรือ การบล๊อคหลัง เพราะคุณหมอวิสัญญีให้เราเลือกเอง พร้อมเซ็นต์ยอมรับ จนวินาทีสุดท้ายก่อนเข้าห้องผ่าตัด เปลี่ยนได้ตลอดจนกว่าจะเข้าห้องผ่าตัด ตามใจฝุดๆ พระเจ้า! )
2. การการติดเชื้อ
3. การแพ้ยา
4. อื่น ๆ อีกมากมาย
เฉียดพิการ —>1. หาเชื้อไม่พบ
2. ฆ่าเชื้อไม่ทันเวลา
3. ผลกระทบหลังการผ่าตัด
4. อื่น ๆ อีกมากมาย

2 thoughts on “หมดเวร…หมดกรรม… # แพทย์เวร…แพทย์กรรม…

  • หมอยังพูดเรื่องกรรมเวร ไหมล่ะ
    พี่แมวมักจะบอกทุกคนที่หมอหาสาเหตุของโรคไม่พบว่า ต้องหา…อีกทางหนึ่งนะ บางคนก็ทำตาม บางคนไม่เชื่อก็เรื่องของเขา พี่แมวเป็นคนเชื่อเรื่องกรรม เวรมากๆ ใครจะมีกรรมหรือไม่มีกรรมไม่รู้ได้ ดังนั้นการพบหมอ(แพทย์) ก็ต้องคู่ขนานกับสิ่งที่เป้นความเชื่อด้วย ทำไว้ไม่เสียหลาย ก็ทางใจงล่ะ

  • ดีใจด้วย หายรอดปลอดภัยแล้วนะ หมดทุกข์หมดโศกเรื่องนี้เสียที

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร