รายงานเวรประจำวันที่ 26 มิ.ย.

วันนี้ลงมารับเวรตอนช่วง 16.20 น. ปรากฎว่า ผู้ปฏิบัติงานล่วงเวลาคนอื่นๆ (ในที่นี้ขอเรียกว่า ลูกเวรนะค่ะ :mrgreen: ) ได้เซ็นชื่อกันไปหมดแล้ว เหลือแต่คุณภาณุวัตรหัวหน้าเวรอาคารม.ล.ปิ่นฯ นั่งอยู่ จึงเป็นอันว่า วันนี้เซ็นชื่อเป็นคนท้ายสุด วันนี้ไม่มีอะไรตื่นเต้นหรือพิเศษ ซึ่งก็เป็นบรรยากาศแบบวันศุกร์ คือนักศึกษาต่างก็พากันกลับบ้านกันไปบ้่ง บ้างก็ยังติดกิจกรรมรับน้องกันอยู่ หลังจากเซ็นชื่อกำกับให้กับลูกเวรทุกคน ก็เริ่มลงมือตรวจเวรเดินดูหนังสือที่ค้างชั้นพักในแต่ละชั้น ซึ่งก็มีพอประมาณ วันนี้ พี่พงศ์สินเป็นเจ้าหน้าที่ประจำชั้นสอง ส่วนชั้นสามเป็นพี่สมคิด ชั้นสี่ก็เป็นน้องพิชัย หน้าที่ตรวจทางเข้าก็น้องพิชิต (คู่แฝดกับน้องพิชัย) หน้าที่รับฝากของก็ของพรยมล (เจ๊หงษ์ ที่ไม่มีใครยอมใครระหว่างตัวเอง(หัวหน้าเวร)กับเจ๊หงษ์ เนื่องจากอายุเท่ากัน แต่ต่างฝ่ายต่างเรียกกันว่าพี่)  เคาน์เตอร์ยืมคืนเป็นหน้าที่ของน้องพนิดากับพี่เกศินี ช่วยยืม-คืนก็เป็นน้องรุ่งทิวาเจ้าเก่าเจ้าเดิม
วันนี้ช่วงเกือบห้าโมงครึ่ง Network down อีกแล้ว น้องเอ๋ซึ่งทำงานอยู่เย็นเป็นปกติไ้ด้รับโทรศัพท์จากพี่เชาวลีจากท่าพระ โทรมาบอกปนบ่น ว่าเห็นที่ว่าหากเป็นอย่างมากๆ เข้าท่าจะไม่ดีแน่แท้   😥
Network ใช้การได้ช่วงเวลาประมาณ 1 ทุ่มตรง (กลับมาจากพักพอดี) เลยเข้าไปช่วยน้องรุ่งทิวากับพี่เกศินีที่เคาน์เตอร์ เนื่องจากมีหนังสือที่ยังค้างไมได้ scan อยู่จำนวนหนึ่ง จากนั้นก็ขึ้นมาที่ชั้นสอง มีผู้ใช้บริการมายืมระหว่างวิทยาเขตกับที่ท่าพระ 1 คน จำนวน 6 รายการ นัดผู้ใช้ให้มารับหนังสือ บ่ายวันอังคาร 5 รายการ อีก 1 รายการอยู่ในระหว่าง Cataloging (Status) จึงนัดผู้ใช้เป็นบ่ายวันพฤหัส หรือเช้าวันศุกร์ (โดยบวกเผื่อไปอีก 3 วันทำการ เพื่อเผื่อเวลาให้ทางท่าพระได้ดำเนินการกับตัวเล่มให้เสร็จ) 😮
20.45 มีนักศึกษาปี 1 มาแจ้งว่าอยากยืมหนังสือแต่ยังไม่มีบัตร จึงแนะนำไปว่า ให้นำใบลงทะเบียนที่พริ้นมาจากคอมพิวเตอร์พร้อมกับรูปถ่าย 1 ใบ มาติดต่อขอยืมได้ที่เคาน์ยืม-คืนได้เลย ในระหว่างที่ัยังรอบัตรนักศึกษาอยู่
20.50 แวะคุยกับน้องผู้หญิงที่เป็นลูกจ้างร้านถ่ายเอกสารเพราะเห็นว่า วันนี้อยู่ทำงานคนเดียว และคนถ่ายเอกสารเยอะมากๆ เลยได้ข่าวว่า สายัณลูกจ้างร้านถ่ายเอกสารไม่สบายหยุดงานมาประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว  (อ้อ! น้องผู้หญิงคนนี้ถ้าวันไหนอยู่ล่วงเวลา จะมีลุงที่ค่อนข้างมีอายุมารับกลับบ้าน หากใครเห็นเดินเข้ามาในห้องสมุด ทราบแล้วเปลี่ยน คุณลุงมารับน้องคนนี้ค่ะ) 😆
21.00 ปิดเครื่องสืบค้นฐานข้อมูล 3 เครื่อง น้องเอ๋ฝากดูเครื่อง WebOpac ชั้น 2 ที่เปลี่ยนให้ใหม่ 1 ชุด ปรากฎ แฮ้งไปเรียบร้อยแล้ว 😯 ส่วนชั้นสาม เครื่องที่4และ5 นับมาจากทางห้องเทคโนฯ แฮ้งเหมือนกัน ทราบแล้วเปลี่ยน ส่วนชั้นสองอีกเช่นกัน พอ shutdown เครื่อง เครื่องพ่วงชุดสี่เครื่อง Restart ตัวเองค่ะ
21.45 ลงมาเซ็นชื่อที่ซองกุญแจเพื่อปิดหอสมุด เซ็นรับเงินค่าปรับ
ปล. วันนี้เหตุการณ์โดยทั่วไปปกติ (เป็นคำที่ใครบางคนไม่ชอบมากๆ ) 🙄

4 thoughts on “รายงานเวรประจำวันที่ 26 มิ.ย.

  • แฮ็งบ่อยๆ แบบนี้ต้องพาคนทำ ไป hangout ที่ไหนดีว้า

  • ขอแก้ข่าวค่ะ ไม่ใช่ network down ค่ะ (เดี๋ยวศูนย์คอมฯ น้อยใจแย่) อาการที่เกิดคือเมื่อยืม หรือรับคืนหนังสือแล้ว จะเกิด In use by system นั่นคือเกิด transaction ของงานต่าง ๆ ซึ่งไม่สามารถจะ process ได้ (อาจเรียกได้อาการนี้ว่า Control Down) เอ๋เลยโทรไปหาพี่เชาวลี (17.30 น.) เพื่อให้ติดต่อกับบริษัท Innovative ให้ทำการ clear process ให้ค่ะ ซึ่งปกติก็จะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง
    แล้วเอ๋กับพี่ลีก็ร่วมกันบ่นทางโทรศัพท์กันไปหา ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากตั้งแต่ต้นปี 2009 จนถึงกลางปีนี้ เกิดอาการแบบนี้ไปแล้ว 7-8 ครั้ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการทำงานกับระบบห้องสมุดอัตโนมัติอย่างมาก พวกเราก็สรุปกันว่า น่าจะเกิดปัญหาที่ Server มากที่สุด เพราะนี่ก็ใช้งานกันมา 6-7 ปีแล้ว ก็เรียกได้ว่าหมดสภาพ ปกติ Server 5 ปี ก็เริ่มเต็มกลืนแล้ว
    เรื่อง Server เอ๋กับพี่ลีจะประสานงานกัน และเรียนท่านผู้อำนวยการ เพื่อจัดหา Server ตัวใหม่มาแทน ก่อนที่ระบบมันจะล่มจนไม่สามารถใช้การได้อย่างถาวร

  • ขอบคุณค่ะที่แก้ข่าวให้ แม้ หน้าแตกหมอรับเย็บไหมนะ เรืยกอาการผิดเสียอย่างนั้น 5555 โอเคค่ะจะจำไว้ว่าไอ้อาการแบบนี้ มันเรียกว่า control down จะได้ไม่รายงานเวรผิด เดี๋ยวโดนบรรณารักษงานเทคโนฯ ตีป้าบป้าบ อิอิอิ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร