วัด (ภูมิภาคตะวันตก)

DSC08412DSC08420DSC08421

เมื่อไม่นานมานี้ได้ไปไหว้พระในจังหวัดสุพรรณบุรี รู้สีกอิ่มบุญทุกครั้งที่ได้ไปทำบุญ   แต่ไม่ได้ไปคราวเดียวกัน ไปกันคนละครั้งกัน  ซึ่งในแต่ละวัดมีโบราณสถานที่สมควรจะอนุรักษ์ไว้ให้ชนรุ่นหลัง
วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร    ตั้งอยู่ในตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมืองฯ จังหวัดสุพรรณบุรี ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำสุพรรณบุรี  เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี มีพระประธานคือ พระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์  (หลวงพ่อโต)  เป็นศิลปะสมัยอู่ทอง สุพรรณภูมิ   (คือประทับนั่งห้อยพระบาท)   รอบๆ วิหารของหลวงพ่อโต มีจิตรกรรมฝาผนัง เล่าเรื่องราวของขุนช้าง-ขุนแผนตั้งแต่เริ่มเรื่อง จนถึงตอนสุดท้ายเป็นภาพที่สวยงาม และได้ความรู้    ในรอบๆบริเวณวัดนั้นจะมีเรือนขุนช้าง   เป็นเรือนไทยแบบโบราณ  เป็นไม้สักหลังใหญ่กว้างขวาง  ขึ้นไปบนเรือนจะเห็นภาพวาดตัวละครขุนช้าง  แต่ละห้องจะมีภาพบรรยายเล่าเรื่องขุนช้างขุนแผน มีการจัดแสดงเครื่องใช้ต่างๆในสมัยก่อน มีการตกแต่บริเวณโดยรอบสวยงามน่าเที่ยวชม  น่าเสียดายในช่วงที่ไปโบสถ์กำลังซ่อมแซ่อมอยู่  ตอนนี้คงจะบูรณะเรียบร้อยแล้ว
DSC08318DSC08332 DSC08320
วัดเขาพระศรีสรรเพชรญาราม    อยู่ในอำเภออู่ทอง   จังหวัดสุพรรณบุรี   เดิมชื่อ วัดเขาพระ เป็นวัดเก่าแก่ ตั้งอยู่บนภูเขาขนาดย่อม เมื่อเดินขึ้นบันไดขึ้นเขา ก่อนถึงยอดจะพบถ้ำประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์คือ หลวงพ่อสังฆ์ ศรีสรรเพชญ์  บนยอดมีพระมณฑปประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง แกะสลักจากหินเขียวธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีศาลาที่พัก ให้นักท่องเที่ยวได้นั่งพักผ่อนมีสายลมเย็นๆและชมวิวมุมสูงของอำเภอ 
DSC06790DSC06780DSC06789
วัดไผ่โรงวัว      เมื่อเอ่ยถึงวัดนี้ทุกคนจะนึกถึงเปรต  แต่น่าเสียดายที่ตอนไปไหว้พระนั้นไม่ได้ไปดูเปรต  วัดนี้ตั้งอยู่ที่ ตำบลบางตาเถร อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี  เป็นวัดที่มีผู้คนนิยมไปสักการะและเที่ยวชมกันมากมีบริเวณกว้างขวางร่มรื่น  มีพระพุทธโคดม  เป็นพระพุทธรูปโลหะสำริดองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย   เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนทั่วไป   ในบริเวณใกล้ๆวัดจะมีตลาดมีของให้ซื้อมากมาย  ส่วนประวัติความเป็นมาของแต่ละวัดทุกคนก็สามารถศึกษาหาความรู้ได้จากแหล่งต่างๆ
 
  
 
  

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร