เคล็ดลับดับทุกข์

12 November 2013
Posted by Aree Piyarattanawat

ขณะที่ท่านกำลังได้อ่านหนังสือเล่มนี้อยู่ ได้ฟังธรรมะของท่าน พระอาจารย์ ว.วชิรเมธีแล้ว จิตใจของท่านก็จะชุ่มชื่น เย็นสบาย และปิติยิ่งเมื่อได้อ่านอย่างพินิจ พิจารณา ท่านก็จะได้มีจิตใจที่ยิ่งเพลิดเพลินดื่มด่ำไปกับข้อธรรมะตรงหน้า ธรรมะของท่านพระอาจารย์ ว.วชิรเมธีเป็นที่จับใจและทั้งกระทบต่อจิตใจของท่านทั้งหลาย หลายครั้งที่อ่านในยามดึก
จนผ่านเวลาไปถึงรุ่งเช้าด้วยมีจิตใจจดจ่ออย่างมีสมาธิ ราวเวลาหยุดนิ่งอยู่กับที่ ความง่วงงุนงงที่น่าจะเป็นไม่เคยปรากฏ และหลายครั้งที่เราต้องร้องไห้ ความงดงามและความรัก ความผูกพันระหว่างท่านพระอาจารย์กับแม่ทำให้ฐานะลูกๆ คนหนึ่งแล้ว หวนตระหนัก ถึงความรักของคุณพ่อคุณแม่ ท่านทั้งหลายเชื่อมั่นว่าทุกท่านคงต้องน้ำตาคลอมาแล้ว ว่าต่อหน้ากัณฑ์เทศน์ หรือ ตัวหนังสือของท่านพระอาจารย์นั้น คือ หยาดน้ำตาแห่งความปิติ ซาบซึ้งมาก อาบอิ่มใจเป็นที่สุด ไม่ว่าวันนี้คุณพ่อ และคุณแม่ของเราจะยังคงอยู่กับเรา หรือจากเราไปก็ตาม
นับว่าเป็นพระคุณของท่านพระอาจารย์ที่แสดงข้อธรรมให้เราได้ตระหนักถึงคุณค่าของความรัก อันยิ่งใหญ่ของบุพการี แม้ลูกๆ คนใดที่เคยหลงลืมพระคุณของพ่อแม่ไป ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามแต่ ย่อมกลับใจได้เสมอ และหันมาเป็นลูกที่กตัญญูของพ่อแม่ เป็นคนดีของสังคมได้อย่างน่าภาคภูมิใจ ไม่เพียงเท่านั้น ธรรมะจากกัณฑ์เทศน์ของท่านพระอาจารย์ในหลายๆ เรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องโทษของความโกรธ การรู้จักใช้ชีวิตอย่างมีสติอยู่กับปัจจุบันขณะฯลฯ ล้วนแล้วแต่กระทบใจเราๆ ท่านๆ ทั้งหลายเสมอ รวมทั้งที่ข้าพเจ้ายังมีสติไม่เท่าทัน หลงก้าวเดินเข้าไปสู่ไฟโทสะ โดยไม่รู้ตัว อ่านทีไรก็จะกระทับใจอย่างจัง เมื่อเห็นโทษภัยของความโกรธ เราก็มักจะมีกิเลสสารพัดมากองอยู่ตรงหน้า อย่างถึงราก ถึงแก่นแท้ เป็นเพราะธรรมะของท่านอาจารย์เข้าถึงได้ง่าย อธิบายได้ตรงจุด และประการสำคัญคมจนบาดลึกราวลูกศรที่พุ่งเสียบทะลุขั้วหัวใจ นอกจากการที่ผู้อ่านจะได้มองเห็นทบทวนตนเองแล้ว ยังได้อย่างซื่อตรง ขณะเดียวกันก็ชี้ช่องให้เห็นทางออก และรู้สึกว่าถึงความมีกำลังใจ พลังใจในชีวิตที่จะก้าวเดินต่อไปข้างหน้าอย่างมีเป้าหมาย อย่างผู้ที่รู้หนทางไป
และตัวอย่างที่จะนำเสนอก็คือ หัวข้อให้ชื่อว่า การทดแทนคุณแม่ ก่อนจะสายเกินไป พระอรหันต์ที่จำพรรษาอยู่ในชายคาของ บ้านดียวกัน ลืมตาก็เห็น หลับตาก็เห็น เป็นใครกันเอ่ย นั่นก็คือ แม่ของเรานั่นเอง เรากราบพระอรหันต์ทันใด ได้บุญทันที อะหัง มาตาปิตูนัง ปาเท วันทามิ อะหัง มาตาปิตุนัง ปาเท วันทามิ ข้าพเจ้าขอกราบแถบเท้าทั้งสองของแม่ และพ่อพระอรหันต์ที่จำพรรษาอยู่ในชายคาบ้านเดียวกัน ลืมตาก็เห็น หลับตาก็เห็น ว่าเป็นใครกัน มือทั้งสองกราบพระหันต์ทันใด เราจะได้บุญทันที ทุกคนประนมมือขึ้นมา ยังหลับตาอยู่นะ ขอให้เราทุกคนน้อมรำลึกถึงดวงหน้าของผู้ที่เป็นแม่ของเรา จนเห็นดวงหน้าของท่าน และของพ่อเราอย่างชัดเจนที่สุด พินิจดูซิว่าเราไม่เห็นท่านมากี่ปี กี่เดือนแล้ว เห็นร่องรอยที่เหี่ยวย่น ร่องรอยที่ปรากฏบนใบหน้าของผู้เป็นแม่-พ่อของเรานั้น สะท้อนถึงว่าเป็น เวลาอันยาวนานเหลือเกิน ก็เพื่อให้เราผู้เป็นลูกได้อยู่เย็นเป็นสุข แม่และพ่อของเราได้เสียสละทุกสิ่ง ทุกอย่างแม้กระทั่งชีวิตตัวเอง เพื่อความก้าวหน้าของลูก แม่ยอมทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้ลูกได้มีชีวิตที่สดใสบางครั้งแม่ก็ยอมได้ที่จะเป็นคนปิดทองหลังพระ ไม่เคยเสนอหน้าในวันที่ลูกเจริญรุ่งเรือง แม่จำนวนมากยินดีหมกตัวเองอยู่ในห้องแคบๆ เพียงลำพัง แล้วยอมให้ลูกตัวเองอยู่อย่างสง่าผ่าเผยในบ้านหลังใหญ่ เพื่อลูกแม่ยอมทุกอย่าง เราทั้งหลายที่เป็นลูกเคยเห็นแม่ยอมสละขนาดนี้หรือเปล่า เคยสบตาท่านมองดูท่านแววตาที่เต็มไปด้วยความรัก ความอบอุ่น ความอาทรจากท่านบ้างไหม
บ่อยครั้งที่แม่พูดไม่ทันขาดคำเลยก็ขึ้นเสียงใส่ท่านเสียแล้ว บ่อยครั้งเหลืองเกินที่ลงมือลงไม้ เอากับแม่ บ่อยครั้งที่เราโทษตัวเองว่าที่เรายังยากจน เพราะแม่ไม่ทิ้งสมบัติอะไรเอาไว้ให้เลยเราต่างเรียกร้องเอาจากแม่ และพ่อ แต่แม่ไม่มีที่เรียกร้องที่จะเอาอะไรจากลูกเลย แม้แต่น้อย วันนี้ลูกๆ ทั้งหลายได้ฟังธรรม ก็ขอให้เธอทั้งหลายจงนึกถึงแม่ แล้วน้อมเอารสพระธรรมเอาปีติสุข เอาความกตัญญูรู้คุณแม่ เอาสติปัญญา เอาความเบิกบานจากการฟังธรรมมารวบรวมกันเป็นตยะ เดชะ ดั่งพวงมาลัยมะลิ น้อมกราบลงบนตักผู้แม่ของเราทุกคน แล้วนึกตั้งสัตยาธิษฐานในใจว่า แม่ที่เราเคารพของลูกๆ  วันนี้ลูกของแม่ได้ฟังพระธรรมแล้ว ลูกอิ่มใจฉันใด ได้ปัญญาฉันใดลูกรื่นรมย์ฉันใด ขอให้ความรู้สึกอันเป็นสิริมงคลจงตกแก่แม่ด้วยเถิด ขอให้แม่มีความร่มเย็นเป็นสุขสถิตเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของลูกตราบนาน เท่านาน พยามน้อมนึกอย่างที่กล่าวมา แล้วลงมือทำสักหนึ่งนาทีนะ เอาละเมื่ออธิษฐานเสร็จแล้ว ก็จะถือว่าท่านเป็นลูกที่ดี เป็นคนเก่งของพ่อแม่ทุกคน
การบรรยายธรรมของอาจารย์ว.วชิรเมธีในครั้งนี้จะเป็นสิ่งปลอบประโลมใจให้ลูกๆ ทุกคนกลับบ้านไป แล้วก็จงทำอะไรดีๆ ให้แม่กันนะ นี่คือคุณชองพระธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ท่านพระอาจารย์ในฐานะพุทธบุตรได้ศึกษา และเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง ทั้งจากการเป็นนักอ่านแล้ว และจากการฝึกฝนปฏิบัติธรรม เพื่อทำหน้าที่ของการเผยแพร่พระศาสดาแม้มีกิจนิมนต์มากมายก็ตาม แต่ท่านอาจารย์ยังคงแข่งขันเสมอในการทำหน้าที่ของพุทธสาวกผู้เอื้อประโยชน์แก่สังคม สงเคราะห์โลก และทางธรรม ด้วยมีความเมตตา สำหรับหนังสือธรรมะ เคล็ดลับดับทุกข์ ของท่านอาจารย์ ว.วชิรเมธีนี้ก็ขอน้อมกราบนมัสการ และกราบขอบพระคุณท่านพระอาจารย์ที่เมตตา ให้หนังสือเล่มนี้ ได้เผยแพร่งานพระธรรมะเพื่อให้แสงสว่าง เป็นที่พึ่งอันร่มเย็นของบรรดาพุทธศาสนิกชนสืบไป และให้ผู้อ่านได้อิ่มเอมใจในธรรม และอิ่มเอมใจในคุณค่าแท้แห่งศิลปะ อันเป็นเครื่องจรรโลงใจไปพร้อมๆ กัน และหวังว่าผู้อ่านทุกท่านคงจะได้เบิกบานยินดีในธรรมของท่านพระอาจารย์ต่อไป หนังสือเล่มนี้อ่านแล้วได้ปฏิบัติตามท่านว.วชิรเมธี จะสุขใจยิ่งนัก
แหล่งที่มา หมวด BQ 4075 ว15

2 thoughts on “เคล็ดลับดับทุกข์

  • คนที่มีพ่อแม่อยู่ขอให้ปรนนิบัติท่านให้ดีที่สุด คนที่มีลูกย่อมรู้ว่าเรารักลูกเราอย่างไร พ่อแม่ก็ฉันนั้น จะได้ไม่ต้องมานึกเสียใจภายหลังว่าทำไมตอนท่านมีชีวิตอยู่เราไม่ได้ทำโน่นนี่ให้ท่าน
    “พรุ่งนี้ก็สายเสียแล้ว”

  • แหล่งที่มา ต้องบอกว่าใครเขียน เมื่อปี พ.ศ.ใด หนังสือชื่ออะไร ที่นำเสนอมานี้ถือว่าดีแล้วที่แบ่งปัน แต่ขอเพิ่มแหล่งที่มาอีกนิด

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร