10 วิธีทำบุญ ยิ่งทำยิ่งสุข

17 October 2013
Posted by Kasinee Pensiri

การใช้ชีวิตเร่งรีบอย่างเช่นทุกวันนี้ ทำให้ผู้คนห่างวัด ห่่างธรรมะ ห่างความสุข แต่มีวิธีสร้างสุขแบบยั่งยืน ทำเมือ่ไร อิ่มใจ อิ่มบุญ อิ่มสุข  คือ
1) ให้ทาน   คือ การให้ การสละหรือการเผื่อแผ่แบ่งปัน ไม่ว่าจะเป็นเงินทอง ข้าวของเครื่องใช้หรือสิ่งอื่นและไม่ว่าจะให้ใครก็ถือเป็นบุญทั้งสิ้น การให้เป็นการลดความเห็นแก่ตัว ความตระหนี่และความคับแค้นในจิตใจให้น้อยลง  ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและเป็นประโยชน์ต่อผู้รับ ถือเป็นการให้ทานที่ผู้ให้สุขใจเช่นกัน
2) รักษาศีล    ศีล คือข้อบัญญัติทางพระพุทธศาสนาที่กำหนดการปฏิบัติทางกายและวาจา เช่น ศีล 5 ,ศีล 8   การรักษาศีล เป็นการฝึกฝนมิให้ไปเบียดเบียนผู้อื่น และเป้นการลด ละ เลิก ความชั่ว มุ่งให้กระทำความดี เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต
3)  เจริญภาวนา   เป็นการทำบุญอีกรูปแบบหนึ่ง ที่มุ่งพัฒนาจิตใจและปัญญาทำให้จิตใจสงบเห้นคุณค่าสิ่งต่างๆตามความเป็นจริง เช่น นั่งสมาธิ วิปัสสนา วิธีที่ทำได้ง่ายคือ สวดมนต์เป็นคาถาสั้นๆ บูชาพระที่เราเคารพบูชาก่อนนอนทุกคืน เป็นการน้อมนำจิตใจของเราไปสู่สิ่งที่เป็นมงคลในชีวิต เป้นการเตือนสติให้เรายึดมั่นในการประพฤติปฎิบัติที่ชอบ ผลบุญจะทำให้เกิดปัญญาแก่ผู้ปฎิบัติ
4) อ่อนน้อมถ่อมตน    การอ่อนน้อมถ่อมตนถือเป้นบุญอย่างหนึ่ง  การอ่อนน้อมไม่ว่าผู้น้อยประพฤติต่อผู้ใหญ่และผู้ใหญ่แสดงความเมตตา รวมถึงการให้เกียรติ ให้ความเคารพต่อความคิดความเชื่อ ลดความยึดมั่นถือมั่น ช่วยให้สังคมทุกระดับเกิดความเข้าใจต่อกันและช่วยให้ชาติบ้านเมืองเกิดความสงบสุข จึงถือเป็นบุญอย่างหนึ่งทำให้เกิดความเมตตาต่อกัน
5) ช่วยขวนขวายทำในกิจที่ชอบ   เป็นการให้ความช่วยเหลือแก่สังคมรอบข้าง ในการทำกิจกรรมความดีต่างๆ เช่น ช่วยพ่อแม่ค้าขาย  ช่วยสอดส่องดูแลบ้านให้เพื่อนบ้านในเวลาที่เขาไปต่างจังหวัด  ช่วยงานเพื่อนที่ทำงานให้เสร็จทันเวลา  เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ถือเป็นบุญและทำให้เกิดความรักความสามัคคีด้วย
6) ให้ผู้อื่นมาร่วมทำบุญกับเรา   เป็นการเปิดโอกาสให้ผูัอื่นมาร่วมทำบุญด้วย ไม่ขี้เหนียวหรืองงบุญเพราะอยากได้บุญคนเดียว  นอกจากนี้การเปิดโอกาสให้ผู้อื่นมาร่วมทำงาน ร่วมแสดงความคิดเห็น การทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว ถือเป็นการให้ผู้อื่นมาร่วมทำบุญกับเราด้วย ผลบุญจะช่วยให้เราเป็นคนใจกว้าง และปราศจากอคติต่างๆ
7)  อนุโมทนาส่วนบุญ   เป็นการยอมรับหรือยินดีในการทำความดีหรือทำบุญของผู้อื่น เมื่อใครไปทำบุญมาก็รู้สึกชื่นชมยินดีไปด้วย  เช่น เพื่อนไปทำบุญสักการะสังเวชนียสถานมาก็ร่วมอนุโมทนาด้วย อย่าอิจฉา คิดร้าย แม้จะไม่ได้ทำเองก็ตาม
8) ฟังธรรม    การฟังธรรมจะทำให้เราได้ฟังเรื่องที่ดี มีประโยชน์ต่อสติปัญญาและการดำเนินชีวิต ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องไปฟังที่วัดแต่อาจจะฟังจาก ซีดี วิทยุ เทป หรือเป็นการฟังจากผู้รู้ต่างๆ และไม่ใช่หลักธรรมในศาสนาเท่านั้น ยังรวมถึงเรื่องจริง เรื่องดีๆ ที่ทำให้ผู้ฟังเกิดความรู้และปัญญา ผลบุญนี้จะทำให้ผู้ฟังเกิดความรู้แจ้งเท็จจริงยิ่งขึ้น
9) แสดงธรรม  คือ  การนำธรรมะหรือเรื่องดีๆที่เป็นประโยชน์ไปบอกต่อ หรือให้คำแนะแนำให้รู้จักวิธีการดำเนินชีวิตที่ดี เช่น สอนวิธีการทำงานให้ แนะหลักธรรมที่ดีที่ได้ยินได้ฟังมา และปฏิบัติได้ผลแก่เพื่อนๆ  ผลบุญนี้จะทำให้ผู้อื่นได้รับรู้สิ่งที่เป็นประโยชน์แล้ว ยังทำให้ผู้บอกกล่าวได้รับการยกย่องสรรเสริญอีกด้วย
10) ทำความเห็นให้ถูกต้องเหมาะสม   คือ การไม่ถือทิฐิเอาแต่ความคิดเห็นของตนเป็นใหญ่ แต่ให้รู้จักแก้ไข ปรับปรุง พัฒนา ความคิดเห็น และเข้าใจในเรื่องต่างๆให้ถูกต้องอยู่เสมอ  ไม่ว่าจะทำบุญข้อใดมาแล้วหากไม่ตั้งอยู่ในทำนองคลองธรรม การทำบุญนั้นก็ไม่บริสุทธิ์และให้ผลได้ไม่เต็มที่
 
       ทุกสิ่งล้วนไม่ยาก   หากใจมุ่งมั่น  ที่จะเดินเข้าหาความสุข สงบ  ได้ในทุกๆที่  ทุกๆเวลา
 
ข้อมูล           กุลสตรี  ปักษ์แรก ก.ค. 2556

One thought on “10 วิธีทำบุญ ยิ่งทำยิ่งสุข

  • เห็นชอบ
    เกศินี มีความเห็นอะไร อย่างไรในเรื่องการทำบุญบ้าง พี่แมวทำได้แน่ๆคือข้อ 1 4 5 6 7 10 ข้อ 2 ทำได้ไม่ครบ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร