สิ่งที่ควรระมัดระวังในการเบิกค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางไปราชการ

ปัจจุบันหน่วยงานต่าง ๆ มักจะจัดการอบรม ประชุม สัมมนาอยู่เสมอ ซึ่งก็มีหน่วยงานต่าง ๆ ส่งบุคลากรไปเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวเพื่อเป็นการให้บุคลากรได้รับการพัฒนา แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เพิ่มพูนความรู้ หรือกำหนดข้อตกลงร่วมกันในการปฏิบัติงานกับองค์กรหรือหน่วยงานอื่น ๆ
ในการจัดการอบรม ประชุม สัมมนานั้น ผู้จัดมักจะตั้งงบประมาณในการดำเนินการโดยมีค่าอาหารซึ่งจัดเลี้ยงผู้เข้าอบรมอยู่แล้ว ดังนั้นหากมื้อใดที่ผู้จัด จัดอาหารให้แก่ผู้เข้าอบรม ให้ผู้เข้าอบรมหักค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางในมื้อนั้นออก ยกเว้นอาหารเช้าซึ่งผู้จัดไม่ได้จัดให้ แต่โรงแรมซึ่งผู้เข้าอบรมเข้าพักได้จัดอาหารเช้าไว้ให้กับแขกที่เข้ามาพักเหมือนกันทุกคน หนังสือเวียนกรมบัญชีกลาง ที่ กค 0409.6/ว.392 ลงวันที่ 3 ตุลาคม 2548 เรื่อง ซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการเบิกเบี้ยเลี้ยงในการเดินทางไปราชการ อนุญาตให้เบิกค่าเบี้ยเลียงในมื้อเช้าประเภทนี้ได้
การคำนวณเวลาเพื่อคิดค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทาง ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการประชุมระหว่างประเทศ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2555 ข้อ 18 (2) ระบุว่า ค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทาง ให้คำนวณเวลาเพื่อเบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยงเดินทางโดยให้นับตั้งแต่เวลาที่เดินทางออกจากสถานที่อยู่หรือสถานที่ปฏิบัติราชการตามปกติ จนกลับถึงสถานที่อยู่หรือสถานที่ปฏิบัติราชการปกติ แล้วแต่กรณี โดยให้นับยี่สิบสี่ชั่วโมงเป็นหนึ่งวัน ถ้าไม่ถึงยี่สิบสี่ชั่วโมงหรือเกินยี่สิบสี่ชั่วโมงและส่วนที่ไม่ถึงยี่สิบสี่ชั่วโมงหรือเกินยี่สิบสี่ชั่วโมงนั้นเกินกว่าสิบสองชั่วโมงให้ถือเป็นหนึ่งวัน แล้วนำจำนวนวันทั้งหมดมาคูณกับอัตราเบี้ยเลี้ยงเดินทาง ในกรณีที่ผู้จัดการฝึกอบรมจัดอาหารบางมื้อในระหว่างการฝึกอบรม ให้หักเบี้ยเลี้ยงเดินทางที่คำนวณได้ในอัตรามื้อละ 1 ใน 3 ของอัตราเบี้ยเลี้ยงเดินทางต่อวัน
อัตราค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทาง ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 กำหนดอัตราค่าเบี้ยเลี้ยเดินทางไปราชการในราชอาณาจักรในลักษณะเหมาจ่ายของข้าราชการ โดยผู้ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไประดับอาวุโสลงมา ตำแหน่งประเภทวิชาการระดับชำนาญการพิเศษลงมา ฯลฯ อัตรา 240 บาท:วัน:คน ผู้ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไประดับทักษะพิเศษ ตำแหน่งประเภทวิชาการระดับเชี่ยวชาญขึ้นไป ฯลฯ อัตรา 270 บาท:วัน:คน
ตัวอย่าง คุณส้ม เป็นข้าราชการตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่อยู่จังหวัดนครปฐม เดินทางไปเข้าร่วมอบรมที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อเข้าอบรมวันที่ 2-5 ออกเดินทางจากที่ปฏิบัติราชการวันที่ 1 เวลา 17.00 น.ลงทะเบียนอบรม วันที่ 2 ระหว่างเวลา 8.00-9.00 น. เข้าพักโรงแรม 3 คืน ได้แก่ คืนวันที่ 2, 3 และ 4 ทางโรงแรมมีอาหารเช้าบริการทุกวัน ผู้จัดการอบรมจัดเลี้ยงอาหารกลางวันทุกวัน  สิ้นสุดการอบรมวันที่ 5 เวลา 17.00 น. เดินทางกลับถึงบ้านพัก วันที่ 6 เวลา 8.00 น. การคำนวณเวลาเละการเบิกค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทาง มีดังนี้
1. เวลาเดินทางให้นับ 24 ชั่วโมง เป็น 1 วัน เริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของวันที่ 1 ถึงเวลา 8.00 น. ของวันที่ 6 นับได้ 4 วัน 15 ชั่วโมง
2. จากข้อ 1 นับวันเบิกค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางได้ 4 วันเต็ม ส่วนที่เกินจำนวน 15 ชั่วโมง เกินกว่า 12 ชั่วโมงให้ถือเป็น 1 วัน จึงเบิกค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางได้ 5 วัน
3. วันที่ 2-5 ผู้จัดได้จัดอาหารกลางวันให้ทุกวัน จึงหักเบี้ยเลี้ยงเดินทางวันละ 1 มื้อ รวม 4 มื้อ จึงเบิกค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางในครั้งนี้ได้ 3 วัน 2 มื้อ
4. ค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางของคุณส้ม อัตรา 240 บาท:วัน:คน หรือมื้อละ 80 บาท การคำนวณค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทาง = (240×3) + (80×2) เบิกได้เป็นเงิน 880 บาท
อย่าลืมนะคะ มื้อใดที่รับประทานอาหารของผู้จัดการอบรม ประชุม สัมมนา ต้องหักค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางในมื้อนั้นออกด้วย แม้ว่าในกำหนดการอบรม ประชุม สัมมนา ไม่ได้แจ้งไว้ว่ามีการจัดเลี้ยงอาหารก็ตาม เนื่องจากทางผู้จัดก็ต้องเบิกจ่ายเงินค่าใช้จ่ายดังกล่าวโดยมีชื่อของท่านรวมอยู่ด้วย หากท่านนำมาเบิกอีก ก็ถือว่าเป็นการเบิกเงินซ้ำซ้อน มีความผิดนะคะ และจะอ้างว่าไม่ทราบไม่ได้ เพราะผู้ปฏิบัติงานต้องรู้กฎ ระเบียบของงานหรือหน่วยงานที่ตนทำงานอยู่ กฎหมายของประเทศยังบอกไว้เลยว่า ประชาชนจะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้ 🙄

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร