สะเดาะเคราะห์ แก้ชงปี 2555 ที่วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)

ryu_001สะเดาะเคราะห์ แก้ชง ปี2555 ที่วัดมังกรกมลาวาส(วัดเล่งเน่ยยี่)
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมมีเหตุจำเป็นต้องเข้ากรุงเทพฯเพื่อไปประชุมผู้ปกครองนักเรียน(ของลูกชาย) จริงๆแล้วผมก็ไม่ค่อยอยากจะเข้ากรุงเทพฯสักเท่าไหร่ เพราะเป็นคนชอบเมารถยิ่งรถติดๆแล้วล่ะก็…….เบื่อ…..มาก…ๆ…
วันนั้นเริ่มประชุมประมาณ เก้าโมงกว่าๆเนื่องจากผู้ปกครองบางท่านยังมาไม่ถึง การประชุมก็จะแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาพูดก่อน ก็จะกล่าวถึงเรื่องการเรียนแล้วก็กิจกรรมต่างๆของโรงเรียน ส่วนช่วงที่สอง ก็เป็นช่วงของกลุ่มประธานผู้ปกครอง(ห้องลูกชาย) ออกมาพุดเรื่องการนัดสังสรรค์ของผู้ปกครอง ผมฟังอยู่ได้สักพักก็มีความคิดว่าเราคงไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมกับเขาได้หรอก เพราะว่าบ้านเรามันอยู่ไกล ไป-กลับ คงลำบาก ว่าแล้วเพื่อไม่ให้เสียเวลาก็เลยแอบออกมาจากห้อง(ความจริงก็ไม่ถึงกับแอบอะไรมากมายนัก เพียงแต่อาศัยช่วงที่ผู้ปกครองหลายท่านกำลังวุ่นวายอยู่กับผลการเรียนของลูก….มันเป็นจังหวะครับ..555)
ตามแผนการผมที่เตรียมไว้เป็นอย่างดี หลังจากเสร็จการประชุมผู้ปกครอง ผมว่าจะไปทำบุญสะเดาะเคราะห์ แก้ชง ที่วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ อยู่แถว ถนนเจริญกรุง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ผมบอกเป็น ถนน-เขต อาจจะงง เอาแบบง่ายๆก็คืออยู่แถวเยาวราช น่ะครับ ทีนี้เมื่อผมออกจากโรงเรียนลูก ผมจะต้องเดินไปขึ้นรถเมล์สาย1 หรือ สาย40 ผมเดินลัดเลาะไปเรื่อยๆ เห็นรถเมล์สาย40 แล้วล่ะครับ แต่ยังไม่อยากขึ้นเพราะว่ารถมันติดมาก รถไม่ค่อยจะเขยื้อนเลย ก็เลยเดินดูของที่เขาเอามาวางขายไปเรื่อยๆดีกว่าเดินผ่านสะพานเหล็ก แล้วก็เจริญกรุง เดินดูของเพลินเลยครับ เดินมาจนใกล้จะถึงวัด ก็เริ่มเห็นร้านขายอุปกรณ์ไหว้เจ้าหลายร้าน ทำให้เราเดาได้ว่าคงเดินอีกไม่ไกลก็ถึงแล้ว

วัดมังกรกมลาวาส ชื่อเดิม วัดเล่งเน่ยยี่ ตั้งอยู่ ณ เลขที่ ๔๓๒ ถนนเจริญกรุง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พระปิยมหาราช) รัชกาลที่ ๕ ได้ทรงกรุณาโปรดกล้าฯ ให้เลือกชัยภูมิที่ตั้งวัดเนื้อที่ ๔ไร่ ๑๘ ตารางวา โดยให้พระยาโชฎึกราชเศรษฐีเจ้ากรมท่าซ้ายร่วมกับพุทธศาสนิกชนชาวจีนก่อสร้าง เมื่อปี พ.ศ.๒๔๑๔ ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ ๘ ปี จึงแล้วเสร็จให้ชื่อว่า “เล่งเน่ยยี่ ” ซึ่งมีความหมายคือ เล่ง แปลว่า มังกร เน่ย แปลว่า ดอกบัว ยี่ แปลว่า อาราม วัด การตั้งชื่อวัดตั้งตามหลักโบราณจีนคือการตั้งตามชัยภูมิ ฮวงจุ้ย ทำเลนั้นๆ ซึ่งนับเป็นสังฆารามตามลัทธินิกายมหายานที่มีศิลปะงดงามและใหญ่ที่สุดใน ประเทศไทยซึ่งภายหลังได้รับพระราชทานพระกรุณาโปรดกล้าฯจากพระบาทสม เด็จพระจุลจอมกล้าเจ้าอยู่หัว(พระปิยมหาราช) รัชกาลที่ ๕ พระราชทานนามใหม่ว่า “วัดมังกรกมลาวาส” โดยได้อาราธนาพระอาจารย์สกเห็งเป็นเจ้าอาวาส ข้อมูลจาก http://www.lengnoeiyi.com/index.php?option=com_content&view=category&layout=blog&id=40&Itemid=81

ryu_002
ภาพ 1 : บรรยากาศภายในห้องประชุมผู้ปกครอง(ก็คือห้องเรียนของลูกนั่นเอง)

ryu_003
ภาพ 2 : ด้านหน้าทางเข้าวัดชึ่งอยู่ติดกับถนน เจริญกรุง

ryu_004
ภาพ 3 : เมื่อเดินเข้ามาภายในวัด ด้านขวามือ จะเป็นเต็นท์ให้บริการธูป-เทียน (คนเยอะมากๆ)

ryu_005
ภาพ 4 : ส่วนทางด้านซ้ายมือจะเห็นเป็นตัวอักษรจีน แปลว่า….! ด้านหลังเป็นต้นไผ่ (มีคนมาถ่ายรูปกันเยอะรอตั้งนานกว่าจะได้ถ่ายกะเขามั่ง)

ryu_006
ภาพ 5 : เมื่อเดินเข้าไปอีกนิดนึงก็จะถึงจุดที่ทางวัดเตรียมชุดสะเดาะเคราะห์(แก้ชง) ปี2555นี้ปีที่ชงได้แก่ปี มะโรง จอ ฉลู มะแม (ส่วนปีใหนชงมาก ชงน้อย ก็คงพอจะทราบกันบ้างแล้วนะครับ)

ryu_007
ภาพ 6 : เมื่อเราได้ชุดสะเดาะเคราะห์มาแล้ว จะมี 1.ใบสะเดาะเคราะห์สีแดง  2.หงิ่งเตี๋ย(กระดาษทองสำหรับใช้ไหว้เจ้า)

ryu_008
ภาพ 7 : ชุดสะเดาะเคราะห์จะมี 2ค้าน ให้เราเขียน ชื่อ วันเดือน ปีเกิดลงไป(เพื่อความสะดวกอย่าลืมนำปากกามาด้วย)

ryu_009
ภาพ 8 : อธิบายถึงขั้นตอนการสะเดาะเคราะห์

ryu_010
ภาพ 9 : ตารางเทียบอายุ ซึ่งของเราเป็นแบบสากลอยู่ ต้องแปลงให้เป็นแบบจีน……แก่ขึ้นอีกปี..!

ryu_011
ภาพที่ 10 : เมื่อเขียนเสร็จ ให้จุดธูป 3ดอก

ryu_012
ภาพ 11 : นำธูปและชุดสะเดาะเคราะห์ เดินตรงเข้าไปที่วัดเลยครับ เข้าประตูเล็กด้านขวามือเรา วันนั้นเนื่องจากว่าเป็นวันหยุดคนเยอะมากต้องเบียดกัน(ประมาณงานองค์พระฯคืนลอยกระทง) มีทั้งมาไหว้ขอพร เสริมดวง จึงทำให้ผมหลงเข้าไปผิดที่ กว่าจะไปถูกที่ทำเอาเสียเวลาไปเกือบครึ่งชั่วโมง ต้องทำใจครับ เพราะผมไม่คุ้นกับเทพเจ้าของจีน บรรยากาศจีนก็คือมีภาษาไทยน้อย ต้องถามคนข้างๆ 555 คนข้างๆก็เข้ามาผิดเหมือนกัน บางคนก็ไม่รู้ สรุปแล้วถามพระดีกว่าครับ(เฮ้อ…มาผิดที่นี่เอง)

ryu_013
ภาพที่ 12 : ไม่ได้ถ่ายรูปตอนไหว้ด้านในมาครับเพราะคนแน่นมาก มือนึงถือธูปชูเหนือศีรษะเพราะกันธูปไปถูกคนอื่น อีกมือถือกระดาษไหว้เจ้าแล้วเดินแบบไหลกันไปพอถึงจุดก็หยุดไหว้โดยอ่านข้อความในใบสะเดาะเคราะห์สีแดง เมื่ออ่านเสร็จก็ให้เอาชุดสะเดาะเคราะห์มาปัดที่ตัวโดยให้ปัดตั้งแต่ศีรษะไปจนถึงเท้า(ปัดออกไป) ทำจนครบ13ครั้ง เมื่อเสร็จให้นำชุดสะเดาะเคราะห์วางไว้บริเวณจุดที่ทางวัดเตรียมไว้ให้ ก็อยู่แถวๆนั้นล่ะครับ แล้วเราก็ถือธูปเดินออกมา

ryu_014
ภาพ 13 : นำธูปมาปักที่กระถางธูป จากรูปจะเห็นคนถือธูปเดินชูเหนือศีรษะเพื่อกันธูปไปจี้ถูกคนอื่น

ryu_015
ภาพ 14 : บริเวณใกล้ๆก็จะมีจุดให้เราได้นมัสการ เจ้าแม่กวนอิม

ryu_016
ภาพ 15 : อีกมุมนึง ใกล้เข้ามาอีกนิด

ryu_017
ภาพ 16 : เมื่อทำพิธีแก้ชง สะเดาะเคราะห์เสร็จ ผมก็หนีจากความวุ่นวายตรงนั้นมานั่งพักเหนื่อย

ryu_018
ภาพ 17 : นั่งพักไปก็ถ่ายรูปไปเรื่อยเปื่อย

ryu_019
ภาพ 18 : มานั่งคิดดู ผมเดินมาจากโรงเรียนลูกชาย ยังไม่เหนื่อยเท่านี้เลยครับ

ryu_020
ภาพ 19 : สิ่งที่เป็นปัญหามากก็คือ คนแน่นมาก ร้อน และที่สำคัญคือ ควันธูปฟุ้งเต็มไปหมด ทั้งสูดดมและเข้าตา น้ำตาไหลตลอด แต่เราแก้ไขได้นะครับ คือให้มาวันธรรมดาครับคนจะน้อยหน่อย

ryu_021
ภาพ 20 : นั่งพักจนหายเหนื่อยแล้ว ก็เดินถ่ายรูปกันต่อ

ryu_022
ภาพ 21 : จุดลงชื่อทำบุญครับ

ryu_023
ภาพ 22 : สังเกตุควันธูป…………

ryu_024
ภาพ 23 : บรรยากาศภายใน ผู้คนมีความศรัทธากันมาก

ryu_030
ภาพ 24 : ด้านหน้าวัด
ryu_025
ภาพ 25 : จุดนี้ครับ ที่ผมหลงเดินเข้าไปครับ ข้างในคนแน่นมาก

ryu_026
ภาพ 26 : จุดนี้จะเป็นการเข้าไปไหว้เพื่อขอพร
ryu_027
ภาพ 27 : โรงเรียนและพิพิธภัณฑ์
ryu_028
ภาพ 28 : ภาพนี้เป็นสิงห์โตหิน ที่เฝ้าอยู่หน้าวัด สังเกตุเห็นคนที่ทำบุญเสร็จ เมื่อเดินออกมาจากวัด ก็จะเอากระเป๋าเงินของตนเอง นำมาลอดปากสิงห์โต สอบถามก็ได้ความประมาณว่า ให้สิงห์โตคาบเงิน เพื่อเงินทองจะได้ไหลมาเทมา
ryu_029
ภาพ 29 : จบแล้วครับ หนทางกลับบ้านอีกไกล เอ…!  จะนั่งรถสายอะไรกลับบ้านดีน๊า…….ได้เวลาเมารถอีกแล้วเรา……




4 thoughts on “สะเดาะเคราะห์ แก้ชงปี 2555 ที่วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)

  • นั่งรถกลับบ้านแนะนำรถไฟที่สถานีหัวลำโพงเพราะอยู่บริเวณนั้นแล้ว เมื่อ 15 ม.ค.55 ได้ไปไหว้พระวัดบวรนิเวศวิหารที่เปิดให้เข้าชมเจดีย์บรรจุพระธาตุและสถานที่ต่างๆในวัดที่ไม่เคยเปิดให้ชมมาก่อนในรอบร้อยปี แล้วไปไหว้พระพุทธรูปทองคำ วัดไตรมิตรวิทยาราม มองไปเดินอีกหน่อยเดียวก็จะถึงวัดเล่ยเน่งยี่ แต่บ่ายแก่มากแล้วจำต้องรีบกลับบ้าน เดินกลับมาหัวลำโพง นั่งรถเร็ว กท.-ยะลา ค่ารถคนละ 20 บาท ดีกว่าฝ่ารถติดเข้าเมืองกลับ นครปฐม รถขบวนนี้ไม่จอดพร่ำเพรื่อ นั่งด่วนมาเลย สบายดี ตั้งใจว่าคราวหน้าจะมาใหม่

  • ขอแนะนำสถานที่ไหว้ขอพรแก้ปีชง สำหรับผู้ที่มีปีเกิด ปีมะโรง,ปีฉลู,ปีจอ,ปีมะแม ที่จะเดินทางไปราชการทางภาคเหนือ ดังนี้ วัดดับภัย,วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร (พระธาตุประจำปีนักษัตรมะโรง)วัดดวงดี,วัดลอยเคราะห์,วัดเกตการาม (พระธาตุประจำปีนักษัตรจอ)…

  • วันนั้นผมก็กะว่าจะนั่นรถต่อไปลงที่หัวลำโพงเหมือนกันครับ แต่ไม่รู้ตารางเวลารถไฟ กลัวไปแล้วเก้อ…

  • อ่านแล้วอยากมีลูกเรียนสวนกุหลาบมั่ง เพราะที่เที่ยวเยอะดี 55 แถวๆ โรงเรียนลูกพีี่มีแต่ทุ่งนา และผ่านทุกวัน …ขอบคุณน้องที่ทั้งรูปและเรื่องที่เล่ามาอ่านแล้วดูแล้วเหมือนไปด้วยตนเอง จ้า

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร