"อากรแสตมป์" ในการจ้างทำของ

เคยสังสัยไหมว่า เวลาดำเนินการจ้างทำของหรือการจ้างเหมาบริการตามระเบียบพัสดุ ทำไมต้องปิด “อากรแสตมป์” และต้องปิดเท่าไหร่
ความหมายของ “การจ้าง” ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ให้หมายรวมถึง การจ้างทำของ และการรับขนตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และการจ้างเหมาบริการ แต่ไม่รวมถึง การจ้างลูกจ้างของส่วนราชการตามระเบียบของกระทรวงการคลัง การรับขนในการเดินทางไปราชการตามกฎหมายว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ การจ้างที่ปรึกษา การจ้างออกแบบและควบคุมงานและการจ้างแรงงานตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
“การจ้างทำของ” ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 587  ระบุว่า คือ สัญญาซึ่งบุคคลหนึ่งเรียกว่า ผู้รับจ้าง ตกลงจะทำการงานสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนสำเร็จให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่ง เรียกว่า ผู้ว่าจ้าง และผู้ว่าจ้างตกลงจะให้สินจ้างเพื่อผลสำเร็จแห่งการที่ทำนั้น เช่น สัญญาจ้างเหมาขุดดิน สัญญาจ้างเหมากำจัดปลวก สัญญาจ้างเหมาซ่อมเครื่องปรับอากาศ สัญญาจ้างเหมาทาสีอาคาร เป็นต้น
“อากรแสตมป์” เป็นภาษีอากรประเภทหนึ่งที่รัฐบาลจัดเก็บ โดย “ตราสาร” หรือเอกสารที่ต้องเสียภาษีอากร มี 28 ลักษณะ เช่น ตราสารเช่าซื้อสินทรัพย์ ตราสารใบมอบอำนาจ ตราสารค้ำประกัน ตราสารเช็คสำหรับผู้เดินทาง ตราสารใบรับของคลังสินค้า ตราสารจ้างทำของ เป็นต้น
ใน “ตราสารจ้างทำของ” ทุกจำนวนเงิน 1,000 บาท หรือเศษของ 1,000 บาทแห่งสินจ้างที่กำหนดไว้ ต้องปิดอากรแสตมป์ 1 บาท โดยผู้รับจ้างเป็นผู้เสียอากร เช่น การจ้างเหมาทาสีอาคารในวงเงิน 12,100 บาท ต้องปิดอากรแสตมป์ 13 บาทที่ใบสั่งจ้างต้นฉบับ(ตราสาร) และต้องปิดที่สำเนาคู่ฉบับอีก 5 บาทด้วย และต้องขีดฆ่าแสตมป์นั้นให้ใช้ไม่ได้อีกต่อไป หากวงเงินการจ้างตั้งแต่ 200,000 บาทขึ้นไปให้ชำระอากรเป็นตัวเงิน โดยไปชำระที่สรรพากรท้องที่

“อากรแสตมป์” หาซื้อได้จากสำนักงานสรรพากรเขตหรืออำเภอต่าง ๆ และสำนักงานสรรพากรจังหวัด ซึ่งเป็นหน่วยงานของทางราชการ หรือตัวแทนจำหน่ายซึ่งเป็นภาคเอกชนก็ได้ ปัจจุบัน “อากรแสตมป์” มีราคาตั้งแต่ 1 บาท ถึง 20 บาท ตามตัวอย่าง 😯

e0b981e0b8aae0b895e0b8a1e0b89be0b98c4

บรรณานุกรม

 กรมสรรพากร.  อากรแสตมป์.  [ออนไลน์].  เข้าถึงเมื่อ 12 ธันวาคม 2554.  เข้าถึงได้จาก http://www. rd.go.th/publish/305.0.html

สุเมธ  ศิริคุณโชติ.  อากรแสตมป์.  กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2542.

สำนักนายกรัฐมนตรี.  “ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535.”  20 มกราคม 2535.  (อัดสำเนา).

2 thoughts on “"อากรแสตมป์" ในการจ้างทำของ

  • หนูใหญ่ยกตัวอย่างงานของพวกเราด้วยสิว่ากรณีไหนบ้างที่ติดอากรแสตมป์ เอางานล่าสุดนี้ก็ได้ ขอบคุณล่วงหน้าจ้า

  • ยกตัวอย่างงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ สิ่งที่ต้องปิดอากรแสตมป์จะเป็นงานที่จ้างเหมาทั้งหมด เช่น จ้างเหมายามรักษาความปลอดภัยช่วงกลางคืน, ค่าเช่าเต๊นท์, ค่าจ้างติดตั้งและเก็บป้ายประกาศแผ่นใหญ่ 3 แผ่น, ค่าเช่าเครื่องขยายเสียง, ค่าจ้างเหมาติดตั้งระบบปลั๊กไฟ, ค่าจ้างเหมาติดตั้งระบบไฟส่องสว่าง, ค่าจ้างเหมารถกระจายเสียงประชาสัมพันธ์, ค่าจ้างเหมาเก็บขยะในงาน, ค่าจ้างเหมาทำความสะอาดห้องน้ำ เป็นต้น

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร