“เมื่อก่อนยังไม่มีถนนตัดผ่าน แม่น้ำนครชัยศรีเคยเป็นเส้นทางน้ำที่สำคัญ แต่ก่อนเป็นท่าเรือขึ้นข้าว เหมือนเมืองท่า มีเรือแดงวิ่งล่องมาจากสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี มาขึ้นที่ตลาดท่านา เรียกว่าใครจะไปจะมาในเส้นทางกรุงเทพ-สุพรรณบุรีต้องมาขึ้นที่นี่ ผู้คนคึกคักมาก สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แถวนี้เคยเป็นที่ตั้งเต็นท์ของทหารญี่ปุ่น ตอนหลังมารื้อปลูกเป็นห้องแถว….” (15 ตลาดบก 16 ตลาดน้ำ, 2552: 37)

จากข้างต้นจะเห็นได้ว่าจุดเริ่มต้นของความเจริญของพื้นที่ชุมชนตลาดท่านา อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม มีมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นที่ผู้คนอพยพมาตั้งถิ่นฐาน ต่อมาสมัยรัชกาลที่ 5 ด้วยสภาพพื้นที่อุดมสมบูรณ์ มีการปลูกข้าวทำนาโดยรอบ ประกอบกับมีพื้นที่อยู่ติดริมแม่น้ำนครชัยศรี ทำให้สะดวกต่อการคมนาคมค้าขายทางเรือ ชุมชนแห่งนี้จึงเจริญเติบโตจนกลายเป็นแหล่งการค้าขาย ท่าเรือขนส่งสินค้า และท่าขึ้นข้าวที่สำคัญในย่านนี้ ทั้งหมดจึงเป็นที่มาของ “ตลาดท่านา”  (พงษ์พรรณ บุญเลิศ, 2549: 4)

ปัจจุบันตลาดท่านาหรือตลาดนครชัยศรี อยู่ในตำบลนครชัยศรี อำเภอนครชัยศรี เป็นตลาดโบราณย่านชุมชนริมน้ำที่น่าท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดนครปฐม นับเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ที่มีสถาปัตยกรรมการก่อสร้างที่เก่าแก่และหาดู ได้ยาก และอยู่ในความดูแลของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่มีแนวคิดที่จะคงความเป็นอยู่และอนุรักษ์วิถีชีวิต จึงทำให้ตลาดแห่งนี้มีการพัฒนาเชิงอนุรักษ์ ด้วยรูปแบบอาคารร้านตลาดสร้างด้วยไม้ซึ่งยังคงกลิ่นอายแบบดั้งเดิมเหมือน เมื่อ 70 กว่าปีที่ผ่านมา ควบคู่กับการช่วยเสริมสร้างรายได้และอาชีพให้แก่ผู้เช่าในชุมชนในรูปแบบของ ความเป็นตัวของตัวเองของตลาดท่านาดั่งเดิมผ่านรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ซึ่งสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ทำพิธีเปิดป้ายและทำบุญตลาดอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน 2550 เวลา 11 นาฬิกา 48 นาที 28 วินาทีโดยมีนายศิวโรจน์ มุ่งหมายผล นายอำเภอนครชัยศรี เป็นประธานพิธี (อุดม เชยกีวงศ์ , 2552: 53) นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมบ้านเรือนอาคารเก่าแก่ ร่วม 100 ปี ที่อนุรักษ์ไว้พร้อมกับสัมผัสวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวชุมชน มีชื่อเรื่องอาหารคาวอาหารหวาน ขนมมากมายหลายชนิด(พงษ์พรรณ บุญเลิศ, 2549: 4) เป็นแหล่งร้านอาหารริมน้ำและย่านจำหน่ายของกินอร่อย ๆ มากมาย อาทิ เป็ดพะโล้ ขนมปังเย็น ปลากริมไข่เต่า บัวลอย รวมถึงผลไม้มากมายโดยเฉพาะ ส้มโอนครชัยศรี รวมถึงผลไม้มากมายโดยเฉพาะ ส้มโอนครชัยศรี ในช่วงเย็นบริเวณริมน้ำท่าจีนบรรยากาศจะร่มรื่นมาก เหมาะสำหรับการพักผ่อน และให้อาหารปลาบริเวณริมน้ำท่าจีน (http://www.annaontour.com/province/nakornpathom/thana-market.php)

นอกจากนี้ยังมีศาลอาม่า หรือศาลเจ้าแม่เบิกไพร ที่เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวเรือ เชื่อว่าจะคุ้มครองให้ปลอดภัย และเบิกทางให้ไปถึงจุดหมายด้วยดี โดยมีตำนานเล่าว่าในประเทศจีนที่เมืองฮกเกี้ยนและเมืองกวางตุ้ง คนทั้งสองเมืองนี้ ส่วนมากเป็นพวกชาวจีนแต้จิ้วและเคารพนับถือเจ้าแม่มาแต่โบราณ ได้สร้างศาลเจ้าแม่ไว้เป็นที่กราบไหว้บูชาตามที่ต่าง ๆ ชาวจีนแต้จิ้วอยู่ พากันกราบไหว้บูชาศาลเจ้าแม่เสมอมามิได้ขาด นอกจากจะเป็นศาลเจ้าเพื่อให้ประชาชนมากราบไหว้แล้ว ยังเปิดสอนภาษาจีนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายอีกด้วย นอกจากบรรยากาศตลาดแล้วยังสามารถแวะเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง เช่น วัดบางพระที่มีพระดังอย่างหลวงพ่อเปิ่น วัดกลางบางแก้วกราบไหว้หลวงพ่อบุญตลาดต้นสนซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่ง

เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของชุมชนที่นี่นอกจากรสชาติของอาหารที่เป็นที่กล่าวขานแล้ว หากชอบบรรยากาศแบบใกล้ชิดธรรมชาติ เพลิเพลินกับการให้อาหารปลาในแม่น้ำท่าจีนก็มีให้สัมผัสได้อีกด้วย

(รูปภาพจากhttp://b613.exteen.com/images/ThanaMarket/tana1.jpg)

(รูปภาพจาก http://www.nakhonpathom.biz/blog/ตลาดท่านา/)

การเดินทางไปตลาดท่านา ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.นครชัยศรี อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม การเดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้ถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรี ผ่านพุทธมณฑลสาย8 ตรงไปร่วมกับถนนเพชรเกษมไปทาง จ. นครปฐม แล้วเลี้ยวขวาที่สี่แยกท่านา (อ.นครชัยศรี) เข้าสู่ตัวตลาดท่านา

(รูปภาพจาก http://www.hotsia.com/nakhonpathom/1283.shtml)

——————————————————————-

แหล่งอ้างอิง

http://www.annaontour.com/province/nakornpathom/thana-market.php

http://b613.exteen.com/images/ThanaMarket/tana1.jpg

www.nakhonpathom.biz/blog/ตลาดท่านา/

http://www.hotsia.com/nakhonpathom/1283.shtml

พงษ์พรรณ บุญเลิศ.  “ลัดเลาะนครปฐม เพลินสีสันตลาดเก่าท่านา” เดลินิวส์.  7 ตุลาคม 2549.หน้า 4.

อุดม เชยกีวงศ์ . ตลาดเก่า (50-200 ปี). กรุงเทพฯ : ภูมิปัญญาสร้างสรรค์, 2552

15 ตลาดบก 16 ตลาดน้ำ. กรุงเทพฯ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, 2552

————————————————————-

บรรณานุกรมเรื่องตลาดท่านาที่มีบริการในหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นครปฐม

สถานีทีวีไทย. พินิจนคร ; ตอน นครชัยศรี ภูมิทัศน์สารพัดวัฒนธรรม ต้นกำเนิดเมืองนครปฐม [videorecording]. กรุงเทพฯ : องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย, 2553. (VCD D01060)

บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท ทีวีบูรพา และ บริษัท บ้านบันดาลใจ. เต้ย กับ แบงค์ ณ นครปฐม [videorecording]. กรุงเทพฯ : บริษัท บ้านบันดาลใจ, 2551.( VCD D00874)

กนกอรและตินกานต์. ตลาดเก่าเล่าเรื่อง. กรุงเทพฯ : ฐานการพิมพ์, 2552. (HF5475.ท9 ก322)

โดยศักยวัชร์ วงศ์รัตนกมล. วันเดียว…เที่ยวอินเทรนด์. กรุงเทพฯ : แพรว, 2553. ( G155.ท9ต1 ศ62)

อุดม เชยกีวงศ์ . ตลาดเก่า (50-200 ปี). กรุงเทพฯ : ภูมิปัญญาสร้างสรรค์, 2552 (HF5475.ท9 อ733)

แฟ้มกฤตภาคเรื่องตลาด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *