ชื่อเรื่อง หมอสูน คนดี
ผู้เขียน เอนก นาวิกมูล
เลขหมู่ RZ408ส73อ73

เรื่องราวของหมอสูน หมอสมุนไพร ยาไทยของเมืองราชบุรี ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรและยาไทยแผนโบราณ และมีความสามารถด้านช่าง เป็นช่างไม้ช่างทอง โดยหนังสือเล่มนี้กล่าวถึงประวัติและเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับหมอสูน และประวัติศาสตร์ของเมืองราชบุรีในสมัยอดีตที่เกี่ยวพันกับหมอสูน โดยผู้ให้ข้อมูลในการเขียนหนังสือเป็นทายาทของหมอสูน ซึ่งยังคงดำเนินกิจการร้านขายยาแผนโบราณมาจนถึงปัจจุบัน

เนื้อหาในเล่ม สรุปความน่าสนใจตัวหมอสูนและเรื่องราวเมื่อแรกเกิด ซึ่งบิดาของหมอสูนชื่อนายหงส์ มารดาชื่อจันทร์ ต่อมาเมื่อได้มีพระราชบัญญัตินามสกุล หมอสูนจึงนำชื่อของบิดาและมารดามาตั้งเป็นนามสกุล มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเป็นหญิง 3 คน สมรสกับนางม้วน กลิ่นหอม มีบุตรธิดา 3 คน หลานตา 4 คน หลานปู่ 4 คน การเรียนหนังสือเรียนที่วัดขรัวเหลือ และฝึกฝนวิชาสมุนไพรและช่างไม้ที่นี่นั้นเอง รายละเอียดต่างๆ ในหนังสือจะทำให้คนอ่านได้แบบอย่างของคนที่ทำดี ขยันหมั่นเพียร และการบำเพ็ญตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม และเป็นบุคคลที่น่ายกย่องท่านหนึ่งของภูมิภาคตะวันตกของเราค่ะ

ส่วนภาคผนวกท้ายเล่ม เป็นภาพชุดเด็กครอบครัวของหมอสูน และสมุดภาพราชบุรี และภาพถ่ายทัวไปที่เกี่ยวข้องกับหมอสูน

ผู้ใช้บริการท่านใดสนใจติดต่อขอใช้ ได้ที่ งานศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตก ชั้น 2 อาคารม.ล.ปิ่นฯ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร นครปฐม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *