ศิลปะถ้ำเขาสามร้อยยอด

ชื่อเรื่อง ศิลปะถ้ำเขาสามร้อยยอด
ผู้เขียน พยุง วงษ์น้อย, เดชา สุดสวาท, สุริยา สุดสวาท.
เลขหมู่ : N5310.5.ท9 พ47

หนังสือศิลปะถ้ำเขาสามร้อยยอดเป็นผลงานจากการวิเคราะห์แปลความเรื่องของภาพที่ปรากฎอยู่บนเพิงผาของถ้ำ ภาพเขียนเขาสามร้อยยอด ในเขตอุทยานสามร้อยยอด ตำบลไร่เก่า อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งดำเนินการสำรวจในปี 2545 โดยสันนิษฐานว่าภาพเหล่านี้เหล่านี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อของกลุ่มคนในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ที่อยู่อาศัยในบริเวณเทือกเขาสามร้อยยอด เมื่อประมาณ 2,000 ถึ. 3,000 ปีมาแล้ว

ภายในเล่ม : กล่าวถึงอาณาเขต ลักษณะทางกายภาพ ภูมิอากาศ การคมนาคม ทรัพยากรธรรมชาติ สภาพทางเสรษฐกิจ คราสัญลักษณ์ คขวัญและต้นไม้ประจำจังหวัด สถานที่สำคัญทางโบราณคดี ประวัติศาสตร์ และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภูมิหลังทางธรณีวิทยา – โบราณคดี โดยเฉพาะรายละเอียดของกลุ่มแหล่งโลหกรรมสมัยก่อนประวัติศาสตร์ขนาดใหญ่และ สำคัญยิ่งหลายแหล่งในเขตอำเภอหัวหิน ต้นน้ำเพชรบุรี ซึ่งเป็นผลการสำรวจล่าสุดของสำนักงานศิลปากรที่ ๑

จากนั้นจึงกล่าวถึงรายละเอียดภาพเขียนสีทั้ง ๑๐๖ ภาพ โดยแยกประเภทเป็นภาพคน ๑๓ ภาพ สัตว์ ๑๒ ภาพ สัญลักษณ์ ๕๘ ภาพ และภาพที่ไม่สามารถจัดหมวดหมู่ได้ ๒๓ ภาพ ที่น่าสนใจได้แก่ภาพซึ่งผู้คัดลอกตีความว่าเป็นภาพคนสวมเครื่องประดับศีรษะ วัว เสือ กวาง ลิงหางยาว นกเป็ดน้ำ และภาพ “หน้ากาก” ที่ใช้ในพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งจะมีการวิเคราะห์แสดงความคิดเห็นเป็นรายภาพอย่างค่อนข้างละเอียด รวมทั้งตั้งข้อสังเกตถึงเทคนิควิธี วัสดุ สาเหตุการเขียน ตลอดจนนำไปศึกษาเปรียบเทียบกับภาพเขียนสีจากแหล่งอื่นๆ ทั่วประเทศด้วย

ผู้ใช้บริการท่านใดสนใจติดต่อขอใช้ได้ที่ งานศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตก ชั้น 2 อาคารม.ล.ปิ่นฯ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร นครปฐม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *