Rally ลอง เล่น แลก เลข ลับ

“วันเปิดเทอมนี้เราจะทำอะไรกันดี”

เป็นคำถามจากหัวหน้าหอสมุดฯ ของเรา เพราะว่าในวันเปิดเทอมวันแรก หอสมุดฯ จะมีการจัดกิจกรรม เปิดบ้าน “พี่พร้อม” by หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เพื่อต้อนรับน้อง ๆ นักศึกษาปีที่ 1 รวมถึง ปีที่ 2 และ 3 ด้วย เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยจะเปิดให้นักศึกษาเข้ามาเรียนออนไซต์ ตั้งแต่ปิดมหาวิทยาลัยให้เรียนออนไลน์ ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มาเป็นเวลาหลายปี ซึ่งอาจเป็นครั้งแรกของน้อง ๆ หลายคนที่อยู่ปี 2 และ 3 ที่จะได้มีโอกาสเข้ามาใช้บริการหอสมุด ดังนั้นกิจกรรมในครั้งนี้จึงมีจุดมุ่งหมายที่จะให้น้อง ๆ ได้เข้ามาทำความรู้จักทุกซอกทุกมุมของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์

แล้ววันหนึ่งพี่สมปองก็ได้ให้หนังสือ Rally เล่มหนึ่งมา ให้จา และป๊อป (อดิศร) ลองเอาไปดูเป็นตัวอย่าง และคิดกิจกรรมขึ้นมาเพื่อให้น้องได้ร่วมสนุก และได้ความรู้เกี่ยวหอสมุดด้วย พวกเราสองคนจึงเริ่มทำความเข้าใจกับเกมนี้ก่อน แล้วเอามาปรับเปลี่ยน ให้เหมาะกับหอสมุดของเรา จึงเกิดเป็น “Rally ลอง เล่น แลก เลข ลับ” ขึ้น

โดยเราเริ่มคิดกันก่อนว่าเราจะมีจุดที่ให้น้อง ๆ ได้ร่วมกิจกรรมทั้งหมดกี่ฐาน ตรงไหนบ้างที่เราอยากจะให้น้อง ๆ ได้รู้จัก และแต่ละฐานจะมีกิจกรรมอะไร สุดท้ายเราได้ฐานมาทั้งหมด 11 ฐาน คือ

  • เคาน์เตอร์ทางเข้า > เป็นการ Add Line Official ของสำนักหอสมุดกลาง เพื่อที่น้อง ๆ จะได้มี Digital Card เข้าใช้หอสมุด และหนังสือของหอสมุดได้ด้วย
  • OPAC > เป็นการสอนการสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศจาก OPAC ไม่ว่าจะเป็นการดูสถานะ Location และเลขเรียกหนังสือ
  • เคาน์เตอร์บริการยืม-คืน > บอกเล่าน้อง ๆ เกี่ยวกับสิทธิในการยืมหนังสือ และการจองหนังสือแบบออนไลน์
  • บริการสารนิเทศ > เป็นการจับฉลากเพื่อให้น้องตอบคำถามความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย และหอสมุดฯ
  • นิทรรศการ > ในงานเรามีการจัดนิทรรศการเป็นภาพที่ถ่ายตั้งแต่ช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งภาพต่าง ๆ เป็นสถานที่ภายในมหาวิทยาลัย และหอสมุด จึงได้ชื่อว่า “Perspective in ทับแก้ว” ให้น้อง ๆ ได้เข้ามาชมกัน
  • ศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง > เป็นการอธิบายเกี่ยวกับบริการในศูนย์ว่ามีอะไรบ้าง เช่น ห้องฉายวิดีทัศน์, บอร์ดเกม, การเข้าใช้อินเทอร์เน็ต
  • ศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตก > เป็นการแนะนำศูนย์ฯ ว่ามีหน้าที่ทำอะไร และเก็บข้อมูลแบบไหนบ้าง
  • ห้องกลุ่ม และวารสาร > เป็นการอธิบายการใช้งานห้องกลุ่มทั้งอาคารหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ และอาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล รวมถึงแนะนำโซนวารสารของหอสมุดฯ ด้วย
  • ชั้นบนสุดมีอะไร? (ชั้น 4 อาคารหอสมุดพระราชวังสนามจัทร์) > แนะนำที่นั่งอ่านแสนสงบ (เพราะน่าจะเงียบที่สุดแล้ว 555) รวมถึงแนะนำโซนหนังสือต่างประเทศ และหนังสือนวนิยายไทย
  • Sharing หนังสือเพื่อแบ่งปัน x Mystery Book > เป็นบูธหนังสือบริจาค ถ้าหากน้อง ๆ ชอบเล่มไหนก็สามารถหยิบไปได้เลย
  • จุดสุดท้ายเป็นจุดรับรางวัล > สำหรับน้อง ๆ ที่ร่วมกิจกรรมครบทุกฐาน สามารถมารับของรางวัลได้ที่จุดนี้
11 ฐาน แกะและเรียบเรียงใหม่จากโพยนี้ 555555

คราวนี้เราก็ได้ฐานครบแล้ว น้อง ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมแต่ละฐานจะได้ตราประทับจากฐานนั้น ๆ  พร้อมทั้งตัวเลขปริศนา 1 เลข หากร่วมกิจกรรมครบ 10 ฐาน ตัวเลขที่ได้มาก็จะสามารถนำมาประกอบร่างเป็นเลข ISBN ของหนังสือเล่มต่าง ๆ จากนั้นก็เอาเลขที่ได้ไปค้นหาใน OPAC น้อง ๆ ก็จะได้ชื่อหนังสือแต่ละเล่มไม่ซ้ำกัน หากนำไปยืมก็จะได้ร่วมลุ้นรับรางวัลพิเศษอีกด้วย

หลังจากคิดกิจกรรมเสร็จแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาออกแบบ Rally Card ซึ่งในนี้ก็จะมีจุดที่ให้ประทับตรา เลขบอกฐานและสถานที่ของฐานนั้น ๆ ด้านหลังก็จะมีจุดให้รวมตัวเลขที่ได้มา และจุดสุดท้ายคือช่องให้ใส่ชื่อหนังสือนั่นเอง หน้าตาที่ได้ก็จะออกมาเป็นแบบนี้เลยค่ะ

ซึ่งงานนี้ถือว่าเป็นงานที่ทั้งสนุกและท้าทายกับเวลามาก ๆ แต่การที่ทุกคนในหอสมุดฯ ร่วมด้วยช่วยกันจึงทำให้งานลุล่วงไปได้ด้วยดี ได้เห็นรอยยิ้มของน้อง ๆ ที่เข้ามาร่วมกิจกรรม ความคิดเห็น กำลังใจที่ส่งเข้ามา ก็ชื่นใจ “พี่พร้อม” พร้อมทำงานในวันต่อไปแล้วค่ะ

สำหรับใครที่อยากเห็นภาพบรรยากาศภายในงาน ก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ Facebook Fanpage: หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์

จริณ.