จากเฟรมเล็ก สู่ Backdrop เจ้าชายน้อยบิ๊กเบิ้ม!

จบไปไม่นานกับงาน “80 ปี การเดินทางของวรรณกรรมเจ้าชายน้อย” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา หากใครได้มาเดินชมงาน และนิทรรศการรวมหนังสือเจ้าชายน้อยหลากหลายภาษาทั่วโลก ก็คงจะเห็น Backdrop ที่มีลักษณะเหมือนกรอบรูป เฟรมภาพ อะไรทำนองนั้น ตั้งเด่นอยู่ท่ามกลางหอสมุดฯ

วันนี้จาก็อยากจะมาเล่าความเป็นมาเป็นไปของเจ้า Backdrop ที่ว่านี้กัน ก่อนอื่นเริ่มตั้งแต่ตอนประชุมเรื่องกิจกรรมภายในงาน พี่ ๆ และน้อง ๆ หลายคนก็มีการเสนอกิจกรรมต่าง ๆ ขึ้นมามากมาย เช่น การวาดรูปบนกระดาษโรล การประกวดแฟนอาร์ตเจ้าชายน้อย การทำ Standy สำหรับวางจุดต่าง ๆ ภายใน หรือรอบ ๆ หอสมุดฯ และพี่เอ๋ หัวหน้าหอของเราก็อยากจะได้จุดที่สามารถให้คนที่มาเดินชมงาน สามารถถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกลับได้ไป ระหว่างที่จากำลังท่องโลกอินเทอร์เน็ตเพื่อหา inspire แรงบัลดาลเอยบัลดาลใจ ก็ไปเจอกับรูปหนึ่ง เป็นเฟรมที่เจ้าชายน้อยนั่งคุกเข่ามองดอกกุหลาบ ท่ามกลางมวลก้อนเมฆและหมู่ดาว

จาเลยเสนอว่าเราทำ Backdrop สำหรับถ่ายรูปแบบนี้ดีไหม แต่ขยายสเกลให้ใหญ่ขึ้น เพื่อจะได้เปรียบเสมือนเป็นแลนด์มาร์คของงาน เด่น และถ่ายรูปได้ หลายคนเห็นดีงามด้วย และคิดว่าน่าจะทำออกมาได้จริง ทีมงานจึงเริ่มวางวัสดุคร่าว ๆ ที่จะเนรมิตร เฟรมบิ๊กเบิ้มนี้ขึ้นมา เริ่มแรกจานึกถึงสิ่งที่จะเป็นตัวโครงสร้างก่อน จำได้ว่าหอจดหมายเหตุของเรามีซุ้มอยู่  จึงปรึกษาคณะทำงาน (พี่กวี) สรุปสุดท้ายที่เราจะสร้างโครงขึ้นมาใหม่ เพื่อจะได้มีความเป๊ะ ปัง และได้ขนาดตามที่ต้องการแบบเป๊ะเวอร์ และนี่คือภาพร่างขนาดในวันนั้นค่ะ

เรื่องขนาดของโครงผ่านไป สิ่งต่อมาคือวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะนำมาทำก้อนเมฆ ก้อนหินเอย ฉากหลังใด ๆ ก็ตามมา ทางทีมคิดว่าจะใช้สำลีในงานทำก้อนเมฆ ส่วนไฟที่เป็นรูปดาวสามารถซื้อสำเร็จรูปได้ อันนี้ตัดออกจากหัวหายห่วงไปก่อนเลย แล้วก็ถึงเวลาไปตามหาวัสดุอุปกรณ์ที่ร้านกัน ก็ได้ โฟม กระดาษลูกฟูก สำลี ฝาชี (เอามาครอบกับข้าว หยอก) สำหรับทำก้อนเมฆ ไฟดาว และผ้าต่วนมันเลื่อม

ความละลานตาของผ้านี้

เมื่อได้วัสดุพร้อมแล้ว ก็เริ่มประกอบฉากได้ ตอนเริ่มต้นก็อาจจะดูทุลักทุเลนิดนึง จาร่างภาพที่มีในหัวคร่าว ๆ ให้กับพี่ ๆ ทุกคนก่อนว่าอยากให้ตรงไหนเป็นอะไร แล้วก็พี่ ๆ ก็อาจจะมีปรับเปลี่ยน แลกเปลี่ยนความคิดกันด้วย จนออกมาเป็นแบบนี้

และในที่สุดก่อนวันงานก็เริ่มประกอบฉากจริงจัง จนออกมาเป็นฉากที่ตั้งเด่นเป็นสง่าเมื่อใคร ๆ เดินเข้าหอสมุดมาก็จะเห็นอยู่กลางโถง พร้อมกับเจ้าชายตัวน้อยนั่งเป็นมาสคอตรอถ่ายรูปกับทุกคนอยู่ตามในภาพเลยค่า

ขอบคุณภาพน่ารัก ๆ จากพี่เอ๊ะและพี่แยมด้วยค่า (ขอยืมตัวนางแบบตัวน้อยด้วย :3)

ต้องขอบคุณพี่กวี และทีมงาน รวมถึงพี่ ๆ ทุกคนในหอสมุดที่มีส่วนช่วยให้ Backdrop ออกมาน่ารักน่าเอ็นดูเช่นนี้ค่า ขอบคุณจริง ๆ ที่หยิบความคิดจากในหัวและเนรมิตรออกมาให้จับต้องได้แบบนี้ ขอบคุณจากใจเลยค่ะ

จริณ.