เปิดบ้าน “พี่พร้อม” 2565

วันที่ 4-6 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ได้จัดกิจกรรม เปิดบ้าน “พี่พร้อม” หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เพื่อเป็นการต้อนรับน้อง ๆ นักศึกษาที่กลับมาเรียน on site ในภาคเรียนที่ 1/2565 ซึ่งพวกเราเหล่า “พี่พร้อม” ก็ตั้งอกตั้งใจมาก ๆ กับการเตรียมงานในครั้งนี้ อหากว่าอยากทราบว่าเหล่า “พี่พร้อม” ทำอะไรกันบ้างในวันนั้น สามารถติดตามภาพกิจกรรมได้ที่

เปิดบ้าน “พี่พร้อม” แล้ว “พี่พร้อม” ทำอะไร!!!

เก็บตก…เปิดบ้าน “พี่พร้อม” หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์

 

สำหรับ Blog นี้จะพามาชมบรรกาศเบื้องหลังการเตรียมงานของเหล่า “พี่พร้อม” กันค่ะ

เริ่มจากระดมสมองและสรรพกำลังในการคิดธีมงานว่าเราจะจัดกิจกรรมอะไรสำหรับนักศึกษา เนื่องจากหอสมุดฯ ของเราปิดบริการมาเนิ่นนานในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และน้อง ๆ นักศึกษาหลายชั้นปีที่ยังไม่มีโอกาสได้มาเรียน on site หรือมาเข้าใช้บริการหอสมุดฯ นั่นคือโจทย์ที่ “พี่พร้อม” ทุกคนต้องคิด ว่าจะต้องทำอย่างไรกับช่วงเวลาที่หายไป เราจะเติมช่องว่างตรงนี้ได้อย่างไร จึงเกิดนิทรรศการ “Perspective in ทับแก้ว” ที่รวบรวมภาพบรรยายมุมต่าง ๆ ที่อยู่ในรั้วทับแก้วมาให้ชมกัน

และเพื่อให้น้อง ๆ ได้ทำความรู้จักกับหอสมุดฯ และเหล่า “พี่พร้อม” จึงมีกิจกรรม Rally “ลอง เล่น แลก เลข ลับ” เพื่อเดินหาตัวเลขจากพื้นที่ภายในอาคารหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ และอาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล รวมแล้ว 10 จุด ซึ่งถือว่าเป็นการเดินทัวร์และทำความรู้จักกับหอสมุดฯ ไปในตัว

ซึ่งความสำเร็จเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาด “พี่พร้อม” คนใดคนหนึ่งไปค่ะ ภาพที่เห็นด้านล่างนี้เป็นต้นไม้ที่มอบให้เป็นของที่ระลึก โดย “พี่พร้อม” ป๊อบ ตั้งใจวาดลงไปค่ะ

จากนั้นก็มาขึ้นบอร์ดและจัดแสงสำหรับนิทรรศการกันค่ะ ขั้นตอนนี้จะต้องใช้ความระมัดระวังกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากบอร์ดมีน้ำหนักที่มากจะต้องใช้ความระมัดระวังในการแขวนค่ะ จากนั้นปรับแสงไฟให้สวยงามค่ะ

พักสักครู่…เพื่อเติมพลังค่ะ กองทัพต้องเดินด้วยท้องนะคะ

หลังจากเติมพลังกันแล้ว ก็มาวาง layot ของรูปว่าจะจัดวางตำแหน่งใด จะเล่าเรื่องอย่างไรในนิทรรศการของเราค่ะ

นิทรรศการเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้ว จัดแสงไฟอีกสักนิดก็สวยเลยนะคะเนี้ย

ป้ายด้านหน้า ที่เป็นไฮไลท์ของเรา สวยมาก ๆ เลยค่ะ

เพิ่มต้นไม้เข้าไปอีกนิด เพื่อความร่มรื่นและสวยงามค่ะ นิทรรศการดูสบายตาขึ้นมาก ๆ เลย

เสร็จแล้วค่า…ออกมาสวยงามกว่าที่คิดไว้ ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนที่ร่วมแรงร่วมใจกันนะคะ