จัด Podcast ครั้งแรก!!!

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา มีโอกาสเข้าอบรมเรียนรู้การจัดรายการวิทยุออนไลน์ (PosCast) ซึ่ง PodCast คือ ไฟล์เสียงออดิโอดิจิทัล ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต มักจะเป็นเรื่องราวการพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ที่รับฟังเพลิดเพลินไปกับเรื่องราวนั้น ๆ

หลังจากที่อบรมแล้วทำให้ทราบที่มาว่า Podcast เกิดจากคำ 2 คำ มารวมกัน คือคำว่า IPod หมายถึง อุปกรณ์หรือแอพพลิเคชั่นฟังเพลงของตระกูลแอปเปิ้ล บวกกับคำว่า Broadcast ที่หมายถึง ออกอากาศ เมื่อนำคำ 2 คำนี้มารวมกัน จึงเป็นคำใหม่ว่า Podcast มีความหมายว่า การออกอากาศผ่านระบบอินเตอร์เน็ต แบ่งรายการออกเป็นตอน ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นการฟังรายการประเภทเสียงไม่มีภาพเคลื่อนไหวประกอบ ผู้ฟังสามารถดาวน์โหลดมาเก็บไว้ในเครื่องเพื่อที่จะฟังเมื่อไหร่ก็ได้

ช่วงบ่ายของการอบรม มีการทำ Workshop จัดรายการตามหัวที่สนใจและจัดเตรียมมา วิทยากรให้ปฏิบัติจริงเหมือนเราจัดรายการของตนเองแบบเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ออกแบบปกสถานีของเรา พูดในเรื่องที่เราสนใจและอยากเล่า ตัดต่อคลิปเสียงและเผยแพร่ออกอากาศ ซึ่งหัวข้อที่นำมาจัดรายการในครั้งนี้ เป็นการเล่านิทานสำหรับเด็ก เหตุผลที่เลือกนิทานนำมาจัดรายการ เนื่องจากว่าเป็นคุณแม่ที่ต้องเล่าเรื่องก่อนนอนให้ลูกฟัง จึงคิดว่าน่าจะดีหากนำมาจัดรายการในครั้งนี้

สำหรับชื่อช่วงในการจัดรายการนั้น ตั้งชื่อว่า “เล่า…อะไรให้ลูกฟัง” ซึ่งจริง ๆ ตั้งใจว่า หากมีโอกาสได้จัดรายการของตนเอง ก็จะเล่าเรื่องราว ๆ ที่น่าสนใจต่าง ๆ ไม่ใช่เพียงแค่นิทานอย่างเดียวเท่านั้น รูปภาพประกอบนั้นก็ออกแบบให้เข้ากับรายการสำหรับเด็ก และรูปที่ออกมาก็มีหน้าตาประมาณนี้ค่ะ

สำหรับหอสมุดพระราชวังของเรานั้นมี PodCast ให้ติดตามกันชื่อสถานีว่า #SNCLibraryPodcast 📻 รายการวิทยุออนไลน์ 📣 ที่จะร้อยเรียง สาระ 1000 เรื่องราว สรรหามาเล่า…สามารถติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจได้ทุกวันเสาร์ที่ Facebook Fanpage: หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ค่ะ ฝากติดตามกันด้วยนะคะ