Clubhouse กับการทำงาน

Clubhouse เป็นอีกหนึ่ง Application ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยในขณะนี้ เนื่องจากกำลังเป็นที่โด่งดัง ได้รับการกล่าวถึงในวงการเทคโนโลยี และอีกหลายวงการในสังคม ปัจจุบัน Clubhouseมียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 8 ล้านครั้งทั่วโลก นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมากหลังจากได้เปิดตัวไปเพียงแค่ 8 เดือนเท่านั้น

ก่อนอื่นเรามาเริ่มทำความรู้จัก Clubhouse กันก่อนนะคะ ว่าเจ้าแอพฯ นี้มีไว้เพื่อทำอะไร และมีวิธีการใช้งานเป็นอย่างไร?

Clubhouse มีลักษณะเป็น Audio Chat คือผู้ที่เล่นสามารถเข้าไปพูดคุย แลกเปลี่ยนทัศนคติ หรือความคิดเห็นได้แบบ Real time แต่เดี๋ยวก่อน!! ไม่ใช่ว่าทุก ๆ คนจะสามารถเข้าไปเล่นได้ง่าย ๆ เพราะว่า Clubhouse เปิดให้ดาวน์โหลดได้เฉพาะใน App Store เท่านั้น และนอกจากนั้น ผู้ที่จะสามารถเข้าไปเล่นได้ จะต้องได้รับ invite จากผู้ที่อยู่ในวง Clubhouse เท่านั้น ถึงขั้นมีผู้เล่นบางรายยอมเสียเงินซื้อ invite เพื่อเข้าร่วม Clubhouse ด้วย นอกจากนั้นอีกหนึ่งสิ่งที่พิเศษมาก ๆ เลยก็คือ ผู้ที่เล่นจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนที่มีชื่อเสียงจากแวดวงต่าง ๆ หรืออาจจะได้ฟัง การแสดงความคิดเห็นจากผู้คนที่อยู่คนละวงการกัน ที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะมาร่วมสนทนากันได้ แต่สิ่งนี้ ได้เกิดขึ้นแล้วที่ Clubhouse ค่ะ

 

และในเมื่อเกิดการเข้าถึง และพูดคุยกันในหลาย ๆ วงการแล้ว ทำไมจะเกิดขึ้นกับวงการห้องสมุดของเราไม่ได้ล่ะ จาได้รับการชักชวนจากพี่สมปอง เมื่อราว ๆ สักอาทิตย์ก่อน ให้มาเล่น Clubhouse ด้วยกัน แล้วหลังจากนั้นก็เฝ้ามองผู้ที่มาเล่น รวมถึงหัวข้อต่าง ๆ ที่เกิดเป็นวงสนทนาขึ้นในนั้น จนวันหนึ่งพี่ปองบอกว่า “เราน่าจะไปแนะนำหนังสือกันใน Clubhouse บ้างนะ” จาก็คิดว่าน่าสนใจดี เพราะแอพฯ กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้ เลยอยากจะลองดู ได้ทีเลยชวนพี่แยม นภัสรพี เข้ามาเล่นด้วยกัน (เรียกว่ามัดมือชกจะดีกว่า เพราะหยิบโทนศัพท์ดาวน์โหลดให้เสร็จสรรพ 555) หลังจากนั้นเลยเกิดเป็นห้อง “วันนี้อ่านอะไรดีนะ” เมื่อวันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564

 

 

โดยเราจะเตรียมหนังสือเพื่อไปแนะนำ และอ่านบางช่วงบางตอนของหนังสือให้กับผู้ที่เข้ามาฟัง โดยพี่สมปองเป็นผู้เริ่มก่อน และต่อมาก็เป็นจา ยอมรับว่าตื่นเต้นอยู่ไม่น้อย ใจเต้นแทบจะทะลุออกจากอก 555 แต่เล่มต่อมาก็ดีขึ้น ถึงแม้ครั้งแรกจะตะกุกตะกักไปบ้าง คนฟังจะไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าเป็นการฝึกตัวเองในอีกด้าน นอกจากนี้ยังได้เฝ้ามองดูความนิยมของสังคม และความคิดเห็นจากคนหลาย ๆ รุ่น เผื่อมีประโยชน์อะไรบ้างกับอนาคต แล้วก็หวังว่าในครั้งต่อ ๆ ไป จะมีคนเข้ามาฟังเยอะขึ้นกว่านี้

 

สำหรับใครที่อยู่ในตระกูล ios และมีความคิดจะเข้าร่วม Clubhouse เช่นกัน ก็เรียนเชิญนะคะในวันจันทร์ที่ 1 มีนาคมที่จะถึงนี้

แล้วพบกันในนั้นค่ะ

จริณ.