แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มไลน์ SU EndNote&Turnitin

ปัญหาขณะติดตั้งโปรแกรม EndNote แล้วระบบฯ ถามหาแต่ License Key (License Key ไม่รันอัตโนมัติ)

ในการติดตั้งโปรแกรม EndNote หากเราดำเนินการดาวน์โหลดตัวโปรแกรมและ License Key ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ เรียบร้อยแล้ว ในขณะสั่งรันโปรแกรม แล้วพบปัญหาว่า ระบบฯ ไม่รันหา License Key อัตโนมัติ โดยระบบฯ จะถามหาแต่ License Key โดยมีช่องสี่เหลี่ยมว่าง ๆ ให้เรากรอกรหัส License Key นั้น ซึ่งเราก็ไม่ทราบว่าจะเอารหัสที่ไหนมากรอกนั้น

จากเดิมเมื่อได้รับคำถามจากผู้ใช้บริการ หากผู้ใช้บริการเดินทางมาด้วยตนเองก็จะคัดกรองสถานะการเป็นสมาชิกของมหาวิทยาลัยศิลปากร  แต่หากเป็นการแจ้งทางโทรศัพท์ก็จะให้ผู้ใช้บริการส่งเป็นอีเมลคำขอ/คำถามเข้ามาที่ sus.ref2011@gmail.com แล้วทำการสอบถามเพื่อคัดกรองสถานภาพการเป็นสมาชิกของมหาวิทยาลัยศิลปากร ถ้าหากว่าใช่ ก็จะทำการส่งมอบ License Key แก่ผู้ใช้บริการท่านนั้น ๆ และทุกครั้งก็จะแจ้งเงื่อนไข/ข้อกำหนดในการแจ้งเตือนการละเมิดลิขสิทธิ์ของโปรแกรมฯ ด้วยการส่งมอบรหัส License Key ให้แก่ผู้อื่นที่ไม่มีสถานภาพเป็นชาวศิลปากร หากตรวจสอบพบการละเมิด ผู้ละเมิดจะต้องรับความผิดตามกฎหมายฯ

ต่อมาในภายหลังการสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันภายในกลุ่มไลน์ SU EndNote & Turnitin ก็ได้รับความรู้ใหม่ ๆ จากพี่ ๆ น้อง ๆ ในกลุ่มไลน์  โดยพบสาเหตุพร้อมแนวทางการตรวจสอบในเบื้องต้น ที่เราอาจยังไม่จำเป็นต้องให้ License Key  แก่ผู้ใช้บริการ แต่แจ้งให้ผู้ใช้บริการดำเนินการทดลองปรับแก้และตรวจสอบฯ ตามลำดับ ดังนี้

  1. ค้นหาในเครื่องฯ ว่าไฟล์ชื่อ License Key มีการดาวน์โหลดครั้งที่เท่าไร มีเครื่องหมายวงเล็บ (1)/(2) … หรือไม่ โดยการค้นหาชื่อไฟล์ใน My Download ด้วยการใส่คำว่า license*.dat หากพบว่าในเครื่องมีชื่อไฟล์ดังกล่าวมากกว่า 1 ไฟล์ให้ดำเนินการลบทิ้งจากเครื่องโดยการคลิกที่ชื่อไฟล์นั้น แล้วกด Shift + Delete ค้าง เพื่อเป็นการลบออกจากเครื่องฯ แบบถาวร (ไม่สามารถกู้คืนได้) เพื่อให้เหลือเพียง 1 ไฟล์เท่านั้น
  2. ดำเนินการสั่งรันโปรแกรมอีกครั้ง หากไม่ขัดข้องประการใด ก็เป็นอันติดตั้งโปรแกรมสำเร็จด้วยดี
  3. หากเกิดความขัดข้องฯ ยังไม่สามารถติดตั้งโปรแกรมได้ ให้ดำเนินการ Uninstall โปรแกรม EndNote จากเครื่องฯ
  4. ดำเนินการลบโปรแกรม EndNote และ License Key ออกจากเครื่องฯ ให้หมด
  5. ดำเนินการดาวน์โหลดโปรแกรม EndNote และ License Key ลงเครื่องฯ อีกครั้ง แล้วจึงสั่งรันเพื่อการติดตั้งโปรแกรมต่อไป
  6. หากโปรแกรมยังคงถามหา License Key หรือติดตั้งไม่สำเร็จ ทางฝ่ายหอสมุดฯ รบกวนนักศึกษาอาจจะต้องส่งอีเมลหรือโทรศัพท์เข้ามาสอบถามเพื่อการนัดหมายล่วงหน้า แล้วนำเครื่องคอมพิวเตอร์ เข้ามาด้วยเพื่อการตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขเชิงลึกในประเด็นปัญหาอื่นต่อไป