มากินเทมเป้กัน (Tempeh)

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า “เทมเป้” แต่ไม่รู้ว่าคืออะไร หรือทานอย่างไร ต้องขอบอกก่อนเลยว่าโดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ชอบทานเทมเป้มาก หากมีโอกาสก็จะซื้อมาเก็บไว้ทำอาหารทานอยู่บ่อย ๆ จะเหมาะมากเป็นพิเศษคือวันที่ต้องทานมังสวิรัต ก็จะใช้เทมเป้ปรุงอาหารแทนเนื้อสัตว์ในวันนั้น หรือจะทานสด ๆ ก็ได้เช่นกัน แต่ในวันที่เร่งรีบ เมนูง่าย ๆ อย่างเทมเป้ทอดหม้อ หรือเทมเป้อบ แล้วจิ้มซอสที่ชอบก็อร่อยเหมือนกันค่ะ

‘เทมเป้’ คืออาหารสุดวิเศษที่ทำมาจากถั่วหมักด้วยวิธีธรรมชาติ ซึ่งประโยชน์ที่ได้จากการทานเทมเป้นั้นมีมากมาย เพราะเทมเป้เป็นแหล่งโปรตีนที่ดี ย่อยง่าย สะดวกต่อการดูดซึม มีกรดอะมิโนจำเป็นครบครันจากถั่วเหลือง มีปริมาณโปรตีนที่เทียบเท่ากับเนื้อสัตว์ (เทมเป้ 100 กรัมมีโปรตีนประมาณ 20 กรัม) มีกรดไขมันอิ่มตัว และมาพร้อมกับองค์ประกอบอื่น ๆ ที่ดีต่อสุขภาพ เช่น เส้นใยอาหาร วิตามินบี แร่ธาตุหลายชนิด และสารไอโซฟลาโวนส์ (soy isoflavones) ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงจากโรคเรื้อรังบางชนิดได้ไม่มากก็น้อย มีโซเดียมต่ำ แต่ก็ยังคงมีความอร่อยด้วยรสอูมามิที่เกิดจากกรดอะมิโนกลูตามิค (glutamic acid) อีกประเด็นที่สำคัญที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ เทมเป้อาจเป็นทางออกสำหรับผู้ที่แพ้ถั่วเหลืองจากภูมิคุ้มกัน (ธัชนัน จัตตุวัฒนา, 2562, น. 48-49)

แล้วรสชาติของเทมเป้เป็นอย่างไร อร่อยไหม? สำหรับเทมเป้นั้นรสชาติจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของผู้ทาน และวัตถุดิบหลักนั่นก็คือ ถั่ว เพราะเทมเป้อาจมีการหมักของถั่วเหลืองเพียงอย่างเดียวก็ได้ หรือในบางสูตรก็อาจใช้ถั่ว 3-5 ชนิดขึ้นไปก็มี บางคนที่เริ่มทานเทมเป้ก็อาจจะได้รสชาติและกลิ่นคล้ายกับถั่วต้ม หรือเต้าหู้ ส่วนรสชาติและกลิ่นก็จะเข้มข้นขึ้นตามวันเวลาที่หมัก หากเป็นเทมเป้สดเก็บในตู้เย็นสามารถเก็บได้ 7 วัน ในช่องฟรีซเก็บได้ 1 เดือน แต่หากเป็นเทมเป้นึ่งแล้ว สามารถเก็บในตู้เย็นช่องธรรมดาได้ 14 วัน และเก็บในช่องฟรีซได้ไม่เกิน 6 เดือน

สำหรับเมนูที่อยากแนะนำสำหรับผู้ที่เริ่มหัดทานเทมเป้ ลองนำไปทำเมนูง่าย ๆ อย่าผัดกะเพราะเทมเป้ ยำเทมเป้ทอดกรอบ เทมเป้ผัดพริกเกลือ แกงเผ็ดเทมเป้ อาจทำให้ทานง่ายขึ้นสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มทานค่ะ ลองทานดูนะคะเพราะเทมเป้มีประโยชน์มากกว่าที่คิดค่ะ

นอกจากนี้ชวนอ่านหนังสือ เทมเป้ อาหารฟังก์ชั่นที่โลกต้องจดจำ และ รายงานการวิจัยเรื่องการเปลี่ยนแปลงปริมาณไอโซฟลาโวนส์ระหว่างการผลิตเทมเป้ ที่หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ค่ะ ไว้ครั้งหน้าหากมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจ จะนำมาแบ่งปันกันอีกนะคะ

บรรณานุกรม

ธัชนัน จัตตุวัฒนา. (2562). เทมเป้ อาหารฟังก์ชั่นที่โลกต้องจดจำ. Beanergy food.