เล่านิทานที่สวนพี่พร้อม

วันที่ 29 ธันวาคม 2564 ทีมงานพี่พร้อมมีนัดถ่ายทำ “เล่าเรื่องหนังสือในสวนพี่พร้อม: ตอนอ่านข้ามปี” ด้วยความที่สวนพี่พร้อมเป็นสวนขนาดเล็ก อยู่ด้านหลังอาคารหอสมุดฯ สวนแห่งนี้เป็นสถานที่รวมตัวของบุคลากรที่ชื่นชอบต้นไม้ มีทิศทางลมที่เย็นสบาย จึงเห็นว่าพื้นที่เหมาะแก่การจัดกิจกรรมหลากหลาย และครั้งนี้พี่พร้อมนำล่องโดยนำมาจัดกิจกรรมสำหรับคนรักการอ่าน

สำหรับกิจกรรมเล่าเรื่องหนังสือในสวนพี่พร้อมจัดช่วงสิ้นปี ทีมงานพี่พร้อมจึงมีความคิดว่า เรื่องที่จะมาพูดคุย สนทนากันแบบสบายๆ สไตล์พี่พร้อมเป็นเรื่องอะไรดี และเรื่องที่สรุปมาเป็นเรื่องเกี่ยวกับปีนักกษัตริย์ ซึ่งฟังจากชื่อเรื่องแล้วส่วนตัวคิดว่า จะเล่าชิว ๆ อย่างไร แต่ความที่พี่พร้อมของเรามากความสามารถ และความรู้รอบด้าน จึงทำให้การเล่าเรื่องราวได้น่าสนใจ สนุก เข้าใจง่าย ทั้งเรื่อง

ในกิจกรรมนี้ได้รับมอบหมายให้เล่าเรื่องเกี่ยวกับปีนักกษัตริย์ แต่เป็นนิทานสำหรับเด็ก หรือผู้ที่ชื่นชอบหนังสือนิทาน เรื่องที่เล่า คือ “ทำไมไม่ปีแมว” เขียนโดย วิริยะ สิริสิงห  ท่านผู้เฒ่าผู้นำชนเผ่าบอกกับเต่าว่า ต้องหาตัวแทนของแต่ละปี สักสิบสองปี แมวเหมียวจะได้ไม่หลงทะนงตน จากนั้นสัตว์ทั้งหลายมุ่งหน้าเข้าเมือง มีสัตว์สิบสองชนิดเดินทางไปชุมนุมแสดงความสามารถของตนให้ท่านผู้เฒ่าได้รับทราบ ก่อนสัตว์ตัวอื่น ๆ เหตุอะไรที่ทำให้แมวไม่ได้อยู่ในปีนักกษัตริย์ สงสัยใคร่รู้ว่าเรื่องราวเป็นอย่างไรต่อ ลองหามาอ่านได้ค่ะ เรื่องทำไมไม่มีปีแมว เป็นนิทานขนาดสั้น อ่านสนุก และเข้าใจง่าย