Spice On Top: Technical Design

เชื่อว่าสำหรับใครหลาย ๆ คน ที่ต้องออกแบบอยู่เป็นประจำนั้น ก็คงจะมีวันที่ตัน ๆ ตื้อ ๆ คิดนั่นนี่ไม่ออกกันบ้าง สำหรับจาเองก็เช่นกันค่ะ วิธีแก้ของจาก็คือ ดูงานออกแบบบ่อย ๆ เช่น พวก Pinterest, Instagram หรือเพจดัง ๆ ใน Facebook เพื่อที่จะหา Inspire หรือแรงบันดาลใจที่จะนำมาสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบของจานั่นเอง ส่วนใหญ่จาก็จะใช้เวลาว่าง ๆ ท่องโลกพวกนี้อยู่ในทุก ๆ วัน จนมีวันหนึ่ง จาก็ไปเจอ Content ที่เกี่ยวกับการออกแบบ เป็นผลงานของคุณ Gift Lee https://fb.watch/3VHAsXPuLp/ ซึ่งปกติจาก็จะติดตามดู Content ต่าง ๆ ที่เพจของเขาอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้จาไปติดใจกับเทคนิคการออกแบบที่มีชื่อว่า “Spice On Top” นั่นเอง แค่ได้ยินชื่อก็น่าสนใจแล้วใช่ไหมคะ วันนี้จาจะมาเล่าถึงหลักการของเทคนิคนี้กันค่ะ ว่าเป็นยังไง

 

เจ้า “Spice On Top” หรือถ้าแปลเป็นไทยก็คงจะประมาณว่า การโรยเครื่องเทศลงบนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเปรียบง่าย ๆ คงเป็นการโรยพริกไทยลงบนข้าวต้ม โดยเทคนิคนี้ก็จะมีหลักการ คือ โทนสีของภาพส่วนใหญ่จะเป็นสีเรียบ ๆ และจะมีสีที่เด่น สีใดสีหนึ่ง อยู่บนภาพ เพื่อให้ภาพดูมีอะไร มองแล้วสะดุดตา และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

หลักการในการแบ่งเปอร์เซ็นต์ของสีในภาพก็จะแบ่งเป็น 60-30-10 นะคะ แล้วมันคืออะไรล่ะ?

60% คือ สีหลัก จะเน้นเป็นสีเรียบ ๆ จืด ๆ

30% คือ สีรองลงมา อาจจะมีสีสันขึ้นมาหน่อย แต่ไม่ถึงกับเด่นมาก

10% คือ สีที่เด่นมาก ๆ อาจจะฉูดฉาดไปเลย

 

หลักการของสีในภาพก็มีเท่านี้เองค่ะ คราวนี้จาจะมายกตัวอย่าง ภาพที่มีการใช้เทคนิคนี้กันนะคะ

ขอบคุณภาพจาก Pinterest

 

โทนของภาพก็จะเป็นประมาณนี้ มีพื้นหลังเป็นโทนสีที่ไม่จัดจ้านมาก มีสีรองลงมานิดหน่อย แล้วก็ตามด้วยสีที่โดดออกมาจากภาพเพื่อเพิ่มสีสันและจุดสนใจ เพียงเท่านี้ก็ได้ภาพสวย ๆ แล้วค่ะ จาคิดว่าเทคนิคนี้ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ แค่ต้องวาง Composition ให้ดี ภาพก็จะออกมาสวยและสะดุดตาแน่นอน

 

สำหรับใครที่สนใจเรื่องของการออกแบบ ก็สามารถเข้าไปเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ ได้ที่ แฟนเพจของคุณ Gift Lee ได้เลยค่ะ

https://www.facebook.com/giftllee

 

แล้วครั้งต่อไปจาก็จะมีอีกวิธีสำหรับการแก้ปัญหาเวลาคิดงานไม่ออกโดยการสร้างบรรยากาศในการทำงานในแบบของจากันค่ะว่าทำยังไง ติดตามได้ในครั้งต่อไปเลยค่ะ สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

จริณ.