ชวนลูกเล่น “บอร์ดเกม”

ผ่านไปแล้วสำหรับงานมหกรรมหนังสือที่จัดโดยหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปกร กับงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 16 ที่ปีนี้จัดจุใจ 9 วันเต็ม เริ่มตั้งแต่วันที่ 15-23 กุมภาพันธ์ 2567 เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของคนชอบอ่านหนังสือให้ได้เลือกซื้อหนังสือที่หลากหลาย ตามความชอบ และส่วนลดที่แต่และร้านค้านำมาดึงดูดใจให้คนที่มาเดินในงานต้องได้หนังสือติดมือกันกลับบ้านกันไป  สำหรับเด็กที่บ้านสิ่งที่ดึงดูดใจให้อยากเดินในงานทุกวันไม่ใช้ร้านหนังสือแต่อย่างใด แต่เป็นร้านที่ขายบอร์ดเกม นั่นเอง

บอร์ดเกม (Board Game) คือ เกมที่ต้องใช้อุปกรณ์และมีกติกาที่ออกแบบมาโดยเฉพาะในการเล่น โดยต้องมีผู้เล่นขั้นต่ำ 2 คนขึ้นไป หรือขึ้นอยู่กับกฎของเกมนั้น ๆ มีตั้งแต่กฎกติการการเล่นง่าย ๆ เล่นได้ 5-6 คน ไปจนถึงการใช้กลยุทธ์ซับซ้อนที่ผู้เล่นจะต้องใช้ความคิด ไหวพริบ ในการวางแผนเพื่อร่วมมือหรือแข่งขันกัน

ประโยชน์ของการชวนลูกเล่นบอร์ดเกม  ไม่ใช่แค่เพียงรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และความสนุกสนานเท่านั้น แต่เป็นกิจกรรมที่จะช่วยให้เด็กๆ อยู่ห่างจากหน้าจอได้เป็นอย่างดี บอร์ดเกมช่วยในการฝึกสมอง ระหว่างการเล่นสมองจะถูกกระตุ้นทั้งในเรื่องความคิดและความจำ ทำให้เด็กได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเด็กวัยเรียนรู้ เช่น

– ฝึกการเข้าสังคมของเด็ก ๆ  รู้จักกล้าแสดงออก ช่วยให้เด็กเรียนรู้จากความล้มเหลว รู้จักความยืดหยุ่น หรือความสามารถในการปรับตัว และกล้าที่จะเริ่มต้นอีกครั้งหลังจากความล้มเหลว เป็นทักษะที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับเด็กๆ ที่ต้องใช้ในชีวิตทั้งในโรงเรียนและสังคม

– ฝึกทักษะในการตัดสินใจ  ทักษะการตัดสินใจที่มาจากบอร์ดเกมจะมีความสำคัญมากสำหรับเด็กๆ เมื่อพวกเขาเติบโตขึ้น

– ฝึกความอดทนและความมุ่งมั่น รู้จักการตั้งเป้าหมายเพื่อนำไปสู้ชัยชนะ

– ฝึกสมาธิและความจำ เนื่องจากต้องจำกฎเกณฑ์ วิธีการต่างๆ ในการเล่น  พัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ

– ฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เช่น การรู้จักตัวเลข การนับเลข ช่วยพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ เช่น การระบุตัวอักษร คำ การอ่าน และคำศัพท์