Love at First Sight: เบื้องลึกเบื้องหลังเปิดบ้านรับน้องใหม่

ทุก ๆ ปี หอสมุดของเราจะต้องมีการเตรียมกิจกรรมเพื่อเปิดบ้านรับน้องใหม่ ซึ่งนั่นก็คือน้อง ๆ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 นั่นเอง และในปีนี้พี่สมปอง หัวหน้าหอสมุดของเรา ได้มอบหมาย ให้จา พี่เอ๊ะ (พนิดา) และพี่แอน (พิมพ์เดือน) ให้คิดคอนเซ็ปต์ และกิจกรรมออกมาคร่าว ๆ ว่าเราจะมีกิจกรรมอะไรในครั้งนี้บ้าง รวมถึงได้รับคำแนะนำจากพี่สมปองด้วย

หัวใจสำคัญของงานนี้ คือ การแนะนำหอสมุดและชาวคณะ “พี่พร้อม” ให้น้อง ๆ นักศึกษาปี 1 หรือชั้นปีอื่น ๆ ที่ยังไม่รู้จักได้มารู้จักกัน รวมถึงบริการต่าง ๆ ที่จะช่วยให้การเรียนตลอด 4-5 ปี ในรั้วมหาวิทยาลัยเป็นไปอย่างราบรื่น โดยใช้ชื่องานในครั้งนี้ว่า Love at First Sight ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 5-7 กรกฎาคมที่ผ่านมา และกิจกรรมหลักในงานครั้งนี้ ได้แก่

  • “พี่พร้อม” ชวนทำความรู้จักกับหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์

โดยกิจกรรมนี้จะเริ่มตั้งแต่น้อง ๆ เข้าประตูมาเลย คือการชวน Add Line Official เพื่อน้อง ๆ จะมีได้ Digital Card สามารถแสกนเข้าใช้งานหอสมุดแทนบัตรนักศึกษาได้ นอกจากนี้ยังแจ้งเตือนหนังสือครบกำหนดส่ง ได้อีกด้วย ต่อมาจะเป็นการเปิดวิดีโอให้น้อง ๆ ได้ชม ซึ่งเนื้อหาในนี้ จะเป็นการแนะนำหอสมุดคร่าว ๆ เช่น สถานที่ตั้งของหอสมุด และสิ่งแวดล้อมโดยรอบ หอสมุดมีกี่อาคาร ในแต่ละอาคาร และแต่ละชั้น มีทรัพยากรสารสนเทศ และบริการอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้สถานที่เช่นกัน คือ เหล่าบุคลากรที่ทำงานในหอสมุด หรือชาวคณะ “พี่พร้อม” นั่นเอง เพื่อที่เวลาที่น้องนักศึกษาเข้ามาในหอสมุด แล้วต้องการความช่วยเหลือ จะได้เห็นหน้าค่าตาและสามารถเข้ามาสอบถามได้ หลังจากชมวิดีโอแล้ว ก็จะมีเล่นเกมตอบคำถามโดยใช้ Kahoot ในการเล่น น้องคนไหนที่ชนะก็ได้รางวัลไป เป็นอันจบกิจกรรม

  • “พี่พร้อม” ชวนชมนิทรรศการ “Perspective in ทับแก้ว”

กิจกรรมนี้จะเป็นการนำเสนอมุมต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ ตั้งแต่ สถานที่ อาคารเรียน บรรยากาศ ธรรมชาติ ร้านอาหาร และบริการของหอสมุด ซึ่งนิทรรศการในครั้งนี้จะเหมือนกับกิจกรรมในปีก่อน แต่นำมาอัพเดตภาพที่จาได้ถ่ายเพิ่มในระหว่างปี และต่างจากเดิม คือ ภาพไหนที่เป็นซีรีส์ที่เคยทำมา จาจะใส่ QRCode เพื่อให้น้อง ๆ สามารถแสกนเพื่ออ่านเรื่องราวที่ “พี่พร้อม” ได้เคยเล่าไปใน Facebook ได้ จะได้ทำความรู้จักมหาวิทยาลัยไปด้วยกัน และในนิทรรศการนี้จะจัดไว้ที่โถงนิทรรศการ โดยเปิดในจอใหญ่เล่นวนไป เปิดเพลงที่เป็นเสียงธรรมชาติคลอไปเบา ๆ  จัดสถานที่ให้เป็นธรรมชาติ ซึ่งได้พี่ใจดี คือ พี่ธนวรรณ นำต้นไม้สวย ๆ มาจากบ้านช่วยสร้างบรรยากาศ และมีแรงจากพี่ ๆ ชายหนุ่มสุดหล่อในหอสมุดมาช่วยกันในครั้งนี้ จนเป็นโซนที่น้อง ๆ สามารถมานั่งผ่อนคลายสบายอารมณ์ ตามในภาพเลยค่ะ

และนอกจาก 2 กิจกรรมที่กล่าวมาแล้ว ก็ยังมีการประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ที่เรียกว่าเป็นซีรีส์เลยก็ว่าได้ เนื่องจากเราจะลงประชาสัมพันธ์โดยใช้ชื่องาน Love at First Sight เป็นระยะเวลามากกว่า 1 อาทิตย์เลยทีเดียว ซึ่งแต่ละคอนเทนต์ที่นำมาประชาสัมพันธ์ก็จะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยและหอสมุดทั้งหมด โดยมีทั้งหมด 9 เรื่อง สามารถเข้าไปอ่านต่อได้ตามลิงก์ด้านล่างเลยค่ะ

และในท้ายที่สุดกิจกรรมในครั้งนี้ก็ผ่านมาได้ด้วยดีจากการร่วมแรงรวมมือกันจากหลาย ๆ คนนะคะ ขอบคุณจริง ๆ ค่า อบอุ่นใจ แล้วจาก็ขอทิ้งท้ายด้วยภาพเบื้องหลังการถ่ายทำแล้วกันนะคะ สวัสดีค่ะ

เบื้องหลังการถ่าย Love at First Sight: ท้องฟ้า และต้นไม้ในทับแก้ว โดยนางแบบจำเป็นประจำหอสมุด 5555
เบื้องหลังการถ่าย Love at First Sight: มาทำความรู้จักหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์และพี่พร้อมกัน (แอบเม้าท์ จาเปลี่ยนคนถือไฟไป 3 คนเลยทีเดียว 555555) cr.ขอบคุณภาพจากพี่แยมด้วยค่ะ
สุดท้ายนี้ขอมีตัวเองอยู่ในเฟรมบ้าง ขอบคุณภาพประกอบหลาย ๆ ภาพ จากพี่อนิรุจ ค่า กราบบบบบ _/\_

ปีหน้าค่อยว่ากันใหม่ 🙂

จริณ.