ข้าวอุ่น (Northern Thai Cuisine) : ร้านอาหารเหนือลับ ๆ แต่ความอร่อยที่ไม่ลับ

เมื่อต้นปี 2566 ได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่กับครอบครัว อ่านรีวิว…

ทริปสายบุญ : เชียงใหม่ 2566 EP.1 ได้ที่ http://www.snc.lib.su.ac.th/kmblog/?p=9122

ทริปสายบุญ : เชียงใหม่ 2566 EP.2 ได้ที่ http://www.snc.lib.su.ac.th/kmblog/?p=9212

เนื่องจากเราเองไม่อยากไปทานร้านที่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวสักเท่าไหร่ จึงใช้วิธีการสอบถามร้านอาหารจากเพื่อน ๆ ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ หนึ่งในร้านที่ได้รับการแนะนำและไปทานแล้วประทับใจก็คือ “ข้าวอุ่น” ร้านอาหารเหนือ Northern Thai Cuisine ซึ่งจัดเป็นอาหารพื้นเมืองเชียงใหม่ที่รสชาติเข้มข้น

บรรยากาศในร้านนั้นมีความเป็นกันเอง สบาย ๆ เนื่องจากร้านนี้เป็นบ้านของคุณป้าเจ้าของร้าน ตัวอาคารมีลักษณะเป็นทาวน์โฮมที่ด้านล่างถูกตกแต่งเป็นร้านอาหารน่ารัก ๆ ดูแล้วอบอุ่นสบายตา เมนูอาหารก็มีให้เลือกหลายหลาย

ร้านนี้มีทั้งเมนูที่คุ้นเคยอย่าง แกงโฮะ ลาบหมูคั่ว ขนมเส้นน้ำเงี้ยว แกงอ่อมจิ้นวัว แกงแคไก่/กบ แกงฮังเลขาหมู แกงขนุน แกงหน่อไม้ แกงผักหวานใส่ปลาแห้ง/ไข่มด ผักกาดจอ และเมนูที่ไม่เคยทานแต่ทางร้านบอกว่ามาแล้วต้องลองก็เห็นจะเป็น ปลาบ้วงทอด สลัดยอดมะขาม ข้าวเงี้ยว ผัดหมี่เมืองใส่เต้าเจี้ยว ต้มยำจิ้นไก่ แกงผักผักปิ้งใส่จิ้นส้ม นอกจากนี้ยังมีน้ำพริกด้วย นั่นก็คือ ต๋ำบะเขือ ต๋ำขนุน น้ำพริกอ๋อง แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม ไข่มะตูม น้ำพริกน้ำปู๋ จิ้นแดง

ผัดหมี่เมืองใส่เต้าเจี้ยว

เมื่อมาแล้วเราก็สั่งทุกอย่างที่อยากทานและอยากลอง อาหารจะถูกจัดเสิร์ฟมาในจานเล็ก ๆ ทำให้เราได้ลองอาหารหลาย ๆ อย่างโดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะทานไม่หมด ในส่วนราคาของอาหารนั้นบอกเลยว่าไม่แพง ราคาแต่ละจานอยู่ในหลักสิบ นอกจากรสชาติอาหารที่อร่อยถูกปากแล้วนั้น ยังได้ความรู้สึกเหมือนทานอาหารฝีมือแม่เลยค่ะ คุณป้าเจ้าของร้านใจดีมากพอเราบอกว่าถูกใจเมนู ‘ผัดหมี่เมืองใส่เต้าเจี้ยว’ มาก ๆ แต่ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้มาทานอีกเมื่อไหร่ คุณป้าก็ไม่รอช้าแอบกระซิบบอกสูตรให้ไปทำทานเองแบบไม่หวง แต่จะอร่อยสู้คุณป้าทำหรือไม่นั้นก็ต้องไปลุ้นกันนะคะ

ร้านนี้ตั้งอยู่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ใครที่แพลนว่าจะไปเที่ยวเชียงใหม่ แต่ไม่รู้ว่าจะไปทานอะไร ลองแวะไปที่ ร้านข้าวอุ่น (Northern Thai Cuisine) กันดูนะคะ รับรองไม่ผิดหวังค่ะ จะโทรไปจองโต๊ะไว้ก่อนหรือสอบถามเวลาเปิด-ปิด ก็สามารถโทรไปได้ที่ 053-214646 หรือจะเข้าไปดูหน้าตาอาหารในเพจกันก่อนก็ได้ค่ะที่ https://www.facebook.com/khaooon.chiangmai/

และก่อนที่จะจบการรีวิวนั้น ฝากรูปอาหารร้านข้าวอุ่นไว้ให้ชมนะคะ แต่อย่าแอบหิวจนน้ำลายไหลน๊า

ผัดหมี่เมืองใส่เต้าเจี้ยว
สลัดยอดมะขาม
จิ้นแหนมผัดไข่
จิ้นแหนมหมู
น้ำพริกอ่องหมู
จิ้นแหนมผัดไข่ จานที่ 2
แกงฮังเล
กุ้งแพ

ลาบคั่วหมู

แกงผักหวานใส่ปลาแห้ง
ผักแนม
ขนมหวาน *จำชื่อไม่ได้