ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง

พาลูกเที่ยวป่า ตอน ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุงฯ

วันนี้มีโอกาสพาเด็ก ๆ มาปล่อยป่าค่ะ ที่ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุงฯ แห่งนี้ เปิดให้บริการสำหรับผู้เข้าเยี่ยมชมทั่วไป โดยเป็นการเดินเยี่ยมชมเองตามอัธยาศัย ต้องทำการจองล่วงหน้าเท่านั้นนะคะ โดยเปิดให้บริการเยี่ยมชม 2 รอบ/วัน คือ
 
⏰รอบเช้า : 9.00-12.00 น.
⏰รอบบ่าย : 13.00-16.00 น.
 
ที่นี่…มีกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับป่าไม้ ระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อมประจำทุก ๆ เดือน รวมถึงสามารถเข้ามาติดต่อทำกิจกรรมธรรมชาติอื่น ๆ ตามที่สนใจ เช่น เกมเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ป่าและสิ่งมีชีวิต, กิจกรรม Workshop ประดิษฐ์สิ่งของธรรมชาติ หรือกิจกรรมอาสาสมัครต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและเรียนรู้ถึงการใช้ทรัพยากรเหล่านั้นอย่างรู้คุณค่า และร่วมตระหนักในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ที่สำคัญ เข้าชมฟรี!!! ค่ะ

 
ถึงแม้ว่าที่นี่จะเข้าฟรี แต่ก็ต้องโทรมาจองล่วงหน้าก่อน 3 วันค่ะ แจ้งชื่อผู้จองกับจำนวนที่ต้องการจองได้เลย เนื่องจากจำกัดการเข้า 100 คน/วัน แต่หากวันไหนไม่ได้จองไว้ล่วงหน้า ก็สามารถโทรไปสอบถามก่อนได้ว่าจำนวนผู้เข้าชมในวันนั้น ๆ เต็มแล้วหรือยัง แต่ต้องขอบอกก่อนนะคะว่า ที่นี่ไม่มี่ที่จอดรถด้านในค่ะ จะต้องจอดด้านนอกริมถนนแต่ก็สะดวกสบายค่ะ เพราะว่ามีที่ให้จอดตลอดแนว เมื่อมาถึงแล้วแสดงบัตรประชาชนเพื่อยืนยันตัวตนและลงทะเบียนเพื่อเข้าชมค่ะ
 
 
เข้ามาด้านใน จะพบกับกำแพงสูง ๆ ทำเป็นทางเดินและมีไม้เลื้อยตลอดแนว ถึงจะเป็นทางเดินแคบ ๆ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกอึดอัดแต่อย่างใด อาจเป็นเพราะมีต้นไม้ที่พาดผ่านแนวกำแพงด้านบนที่ให้ความรู้สึกสดชื่น สบายตาเมื่อเดินไปต่อก็จะพบที่โล่งกว้าง ไม่ได้แคบเหมือนอย่างที่คิดไว้ เหมือนเราหลุดเข้าไปในป่าจริง ๆ
 
 
ไฮไลท์ของที่นี่ เห็นจะเป็นทางเดินที่ทอดยาวบนสะพานต่างระดับที่สลับความสูงไปมา เป็นทางเดินที่เหมือนเราเดินผ่านป่า แอบกระซิบว่าหากใครที่กลัวความสูงแล้วละก็ งานนี้ต้องมีขาสั่นกันบ้าง
 
 
โชคดีมากที่วันที่เราไปนั้นไม่มีแดด ไม่มีฝน แต่ถึงอย่างนั้นอากาศก็ออกจะอบอ้าวไปสักนิด แต่เอาเข้าจริง ๆ สภาพอากาศไม่ได้เป็นปัญหาในการเดินชมธรรมชาติเลย เราเดินกันไปเรื่อย ๆ จุดไหนสวยก็แวะ Check in ถ่ายรูปกันสักนิด
 
 
อีกจุดที่ไม่อยากให้พลาดเมื่อเข้ามาที่ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุงฯ ก็คือ หอชมป่า ที่มีความสูงถึง 23 เมตร และสามารถชมวิวได้แบบ 360 องศา ทางเดินขึ้นก็เดินขึ้นได้สบาย ๆ ด้วยระยะขั้นของบันไดที่ไม่สูงมาก และความกว้างที่สามารถเดินสวนกันได้ ต้องขอบอกเลยว่าวิวข้างบนสวยมากอากาศข้างบนลมเย็นสบายสุด ๆ ไปเลยค่ะ
 
 
ลงมาด้านล่างแนะนำให้มานั่งพักริมน้ำ จะมีที่ให้นั่งพักให้หายเหนื่อยและมีห้องน้ำให้เข้า ห้องน้ำที่นี่ธรรมชาติสุด ๆ แถมยังได้รางวัลทุกปีใครมาต้องไม่พลาดนะคะ ก่อนที่เราจะไปตะลุยกันต่อก็แวะพักดื่มน้ำที่จุดบริการได้เลยค่ะ มีน้ำดื่มทั้งร้อนและเย็นให้บริการ ที่นี่ขอความร่วมมือ งดนำเครื่องดื่มและอาหารเข้ามาภายในศูนย์ฯ ค่ะ
 
 
ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ที่นี่ยังมีสวนลอยฟ้าขนาดย่อมและนิทรรศการห้องแอร์เย็น ๆ ด้านในให้ความรู้มากมายเกี่ยวกับป่า เช่น โครงการปลูกป่าต่าง ๆ, โครงการรักษ์น้ำ รักษ์ป่า รักษ์คุ้งบางกระเจ้า ความเป็นมาของป่าในกรุง การกัดเซาะชายฝั่ง ฯลฯ
 
สำหรับโซนสุดท้ายคือ ถนนเขียว ที่เป็นถนนรอบโครงการ หากออกมาแล้วก่อนกลับสามารถมาเดินทอดน่องตรงนี้ได้อีกนิดหากยังไม่อยากกลับ แถวนี้มีไก่เดินไปมาหลาย 10 ตัว โซนนี้เด็กชอบมาก ๆ เลยค่ะ
 
ใครสนใจก็ลองสอบถามเพิ่มเติม ได้ที่
โทรศัพท์: 02-136-6380
Facebook Fanpage: ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง โดยสถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ ปตท.
Instagram: pttmetroforest
Line: @pttmetroforest
 
ใครที่ไปแล้วอย่าลืมมารีวิว หรือแบ่งปันความประทับใจกันบ้างนะคะ