โรคซึมเศร้ากับแสงแดด

ปัญหาชีวิตที่พบเจอ หนักเบาแต่ละคนไม่เท่ากัน เรื่องเดียวกันระดับความรู้สึกยังต่างกัน เราอาจรู้สึกว่าแค่นี้ แต่กับอีกเขาอาจรู้สึกแย่มาก ซึ่งเรื่องเหล่านี้มีหลากหลายปัจจัยที่กระตุ้นให้รู้สึก นึกคิด ระดับความคิดก็แตกต่างกัน ส่วนตัวได้พูดคุยกับคนหนึ่งที่มีปัญหาชีวิต เธอขอแค่ใครสักคนที่รับฟัง ทนฟังเรื่องราวก็ดีใจมากแล้ว ซึ่งเธอเคยถูกว่ากล่าวจากคู่สนทนาว่า “เธอเป็นพิษจริง ๆ ทำให้ฉันเครียดตาม” เธอผู้นี้ยิ่งเศร้าใจนัก จากที่พูดคุย บ่อยครั้งที่เราจะพูดว่า ไม่อยากให้คิดแบบนี้เลย กลัวจะเป็นซึมเศร้า ซึ่งทุกครั้งเธอจะตอบว่า “ไม่เป็นหรอก ไม่เคยคิดฆ่าตัวตาย” เราก็ไม่พูดอะไรต่อ แต่แล้ววันหนึ่งเธอมาทวนคำถามที่เราเคยถาม เริ่มกลัวอาการที่เป็นอยู่ เราจึงแนะนำหนังสืออ่าน หรือบทความตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ให้ความรู้มากมายเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า ตามเพจมีหมอให้คำปรึกษาเบื้องต้น เมื่อเราเจอหนังสือ หรือบทความที่น่าสนใจ คิดว่าจะพอช่วยเธอได้ช่วยก็ส่งให้เธออ่านประจำ ซึ่งโชคดีเธอเป็นคนชอบอ่าน และมีบทความที่เธอบอกน่าสนใจ อ่านแล้วเหมือนง่าย จะลองทำดู ซึ่งบทความเกี่ยวกับแสงแดดและโรคซึมเศร้ามีผู้เขียนบทความไว้หลากหลายทั้งวิชาการ และไม่เป็นวิชาการ จึงขอยกหนึ่งตัวอย่างที่แนะนำ บทความเรื่อง วิตามินดี แสงแดด และอาการซึมเศร้า เขียนโดย รศ.ดร.ภญ.จิรภรณ์ อังวิทยาธร ภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความกล่าวถึงวิธีการรักษาอาการซึมเศร้า หนึ่งวิธีนั้นคือ การออกกำลังกลางแจ้ง เพราะการออกกำลังกายกลางแจ้งสามารถคลายภาวะซึมเศร้าได้ ซึ่งเป็นการลดภาวะซึมเศร้าได้โดยไม่ต้องพึ่งยา เพียงแค่ออกมารับแสงแดด 20-30 นาที อาจจะเป็นช่วงเช้าก่อน 9.00 น. หรือช่วงเย็นหลัง 16.00 น. แสงแดดจะไม่ร้อนมาก นอกจากทำให้ร่างกายได้รับวิตามินดีแล้ว แสงแดดยามเช้ายังช่วยให้อารมณ์สดชื่น แจ่มใส แม้ในผู้ที่ไม่ได้มีอาการซึมเศร้า

หลังจากทิ้งช่วยการสนทนากันไป เธอได้กลับมาบอกว่าเรื่องแสงแดด ฉันลองแล้วนะ โอเคเลย เธอรู้สึกว่าเมื่ออยู่ในสภาพอากาศที่เย็น มืด เธอรู้สึกเหงา ความคิดดิ่งได้ง่าย ถ้าเทียบกับก่อนที่ลองรับแสงแดด เธอรู้สึกว่าอาการเป็นตลอดทั้งวัน เราจึงมีคำถามชวนคุยกันประจำว่า รับวิตามินดีหรือยัง เรื่องราวชีวิตของเธอเริ่มเปลี่ยน เปลี่ยนไปในทางที่ดี

ขอบคุณที่มา

จิรภรณ์ อังวิทยาธร. (2561). วิตามินดี แสงแดด และอาการซึมเศร้า. ภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/service-knowledge-article-info.php?id=441.