#SUArticle

SUArticle เป็นการเผยแพร่บทความจากวารสารที่เป็นผลงานของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารของมหาวิทยาลัยศิลปากร หรือวารสารของมหาวิทยาลัยอื่น ๆ กิจกรรมนี้มีการประชาสัมพันธ์ในครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน 2564 และต่อมาได้มีการกำหนดให้เผยแพร่ทุกวันศุกร์ ทาง Facebook Fanpage: หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์  ซึ่งมีวิธีการดำเนินการ ดังนี้

แหล่งที่คัดเลือกบทความ

  1. บทความจากวารสารฉบับพิมพ์  (Printed Journals) โดยค้นข้อมูลที่เว็บไซต์ทรัพยากรสารสนเทศ สำนักหอสมุดกลาง:  http://www.snc.lib.su.ac.th/snclib/ เลือก สืบค้นบทความวารสารภาษาไทย จากนั้นเลือก Author หรือ Title สามารถดูตัวเล่มได้ที่ชั้น 3 อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล
  2. บทความจากวารสารฉบับออนไลน์ (e-journals/online) โดยค้นข้อมูลจาก https://www.tci-thaijo.org/  สามารถสืบค้นได้ที่ชื่อผู้แต่ง หรือชื่อเรื่อง
  3. บทความวารสารของมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยเข้าที่ชื่อวารสารโดยตรง เช่น วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร: https://www.journal.su.ac.th/ วารสารไทยไภษัชยนิพนธ์: http://www.pharm.su.ac.th/En/TBPS/tbpsvol.php และ วารสารดำรงวิชาการ: http://www.damrong-journal.su.ac.th/ เป็นต้น

เนื้อหาของบทความ

  1. เป็นเรื่องที่น่าสนใจ
  2. เป็นผลงานของอาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปากร
  3. เป็นบทความที่ตีพิมพ์ในวารสารของมหาวิทยาลัยศิลปากร หรือวารสารของมหาวิทยาลัยอื่น ๆ
  4. เป็นกลุ่มวารสารที่ได้รับการประเมินคุณภาพวารสารวิชาการระดับชาติ จากนั้นส่ง URl และรายการบรรณานุกรม ของบทความที่เลือก ส่งให้คุณอนิรุจ จ่ากลาง เพื่อทำภาพประกอบ

เพิ่มเติมจุดเด่นของวารสารที่นำไปประชาสัมพันธ์

  1. แนะนำว่าเป็นวารสารที่อยู่ในฐานข้อมูลของศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (Thai-Journal Citation Index Centre: TCI) สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  2. บอกว่าเป็นวารสารที่ได้รับการประเมินคุณภาพวารสารและบทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร จากการประเมินคุณภาพวารสารวิชาการระดับชาติ โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มวารสารที่มีคุณภาพ ระดับดีที่สุด  กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มวารสารที่มีคุณภาพ ระดับดี และ กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มวารสารที่มีคุณภาพ ระดับพอใช้
  3. นำเสนอค่า Journal Impact Factors ปี 2561

วิธีการทำงานร่วมกันกับเพื่อนร่วมงาน

  1. ตัวดิฉันนำเสนอ SUArticle โดยสรุปเนื้อหาภายในบทความ อ่านจากบทคัดย่อ เนื้อหา และบทสรุป แล้วนำมาสรุปอีกครั้ง
  2. ส่ง url หรือหน้าบทคัดย่อให้คุณอนิรุธ จ่ากลาง ทำกราฟิก และ ทำ QR Code
  3. ส่งให้กลุ่ม “แอดมึน” ช่วยกันทบทวน และตรวจสอบความถูกต้อง
  4. ตัวแทนกลุ่มแอดมึนส่ง Content และ รูปภ่าพ ให้กลุ่มประชาสัมพันธ์ของสำนักหอสมุดกลาง เพื่อให้ความเห็นชอบ
  5. ส่งดำเนินการเพื่อนำประชาสัมพันธ์ต่อไป

ตัวอย่างวารสารของมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ได้นำไปประชาสัมพันธ์แล้ว ได้แก่

1. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จากการประเมินคุณภาพวารสารพบว่า เป็นกลุ่มวารสารที่มีคุณภาพระดับดี มีค่า Journal Impact Factors ปี 2561 เท่ากับ 0.170

2. วารสารอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จากการประเมินคุณภาพวารสารพบว่า เป็นกลุ่มวารสารที่มีคุณภาพระดับดีที่สุด มีค่า Journal Impact Factors ปี 2561 เท่ากับ 0.026

3. วารสารไทยไภษัชยนิพนธ์ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากการประเมินคุณภาพวารสารพบว่า เป็นกลุ่มวารสารที่มีคุณภาพระดับดีที่สุด

4. วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จากการประเมินคุณภาพวารสารพบว่าเป็นกลุ่มวารสารที่มีคุณภาพระดับดีที่สุด มีค่า Journal Impact Factors ปี 2561 เท่ากับ 0.159

5. วารสารหน้าจั่ว ว่าด้วยประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมและสถาปัตยกรรมไทย สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จากการประเมินคุณภาพวารสารพบว่า เป็นกลุ่มวารสารที่มีคุณภาพระดับดีที่สุด

6. วารสารดำรงวิชาการ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จากการประเมินคุณภาพวารสารพบว่า เป็นกลุ่มวารสารที่มีคุณภาพระดับดีที่สุด มีค่า Journal Impact Factors ปี 2561 เท่ากับ 0.030

7. วารสารการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จากการประเมินคุณภาพวารสารพบว่า เป็นกลุ่มวารสารที่มีคุณภาพระดับพอใช้

ตัวอย่างบทความวารสารที่ประชาสัมพันธ์ เช่น

ผลงานของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มาเรียม นิลพันธุ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริวรรณ วณิชวัฒนวรชัย รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และอาจารย์ ดร.อธิกมาส มากจุ้ย อาจารย์ภาควิชาหลักสูตรและวิธีสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ศึกษาวิจัย เรื่องการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล ตีพิมพ์ในวารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร. 33, 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม): 83-105.

อ่านข้อมูลได้ที่ https://so05.tci-thaijo.org/index.php/sujthai/article/view/15097/13852

วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งปัจจุบันอยู่ในฐานข้อมูลของศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (Thai-Journal Citation Index Centre) หรือ TCI สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จากการประเมินคุณภาพวารสารพบว่าเป็นกลุ่มวารสารที่มีคุณภาพระดับดีที่สุด มีค่า Journal Impact Factors ปี 2561 เท่ากับ 0.159

ดูรายละเอียดข้อมูลวารสาร ได้ที่ https://tci-thailand.org/detail_journal.php?id_journal=416

เรื่องการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล ประชาสัมพันธ์ที่ Facebook Fanpage: หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ อ่านข้อมูลได้ที่: https://www.facebook.com/suslibrary/photos/a.838110082942613/4271047139648873/

การทำงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากเพื่อร่วมงานหลายคน เช่น ภาพประกอบ จากคุณอนิรุจ จ่ากลาง และคุณจริณญา ลิ่มมั่น และขอขอบคุณ หัวหน้าหอสมุดฯ ที่มอบหมายงานนี้ให้ และหัวหน้างานฯ และเพื่อนร่วมงานทุกคนที่ช่วยกันค่ะ