#วันละเล่ม

แนะนำหนังสือ by #วันละเล่ม

เริ่มจากหัวหน้าหอสมุดปิ้งไอเดีย อยากให้มีการแนะนำหนังสือใหม่ โดยมอบหมายให้งานจัดการทรัพยากรสารสนเทศดำเนินการ หัวหน้างานได้อธิบายงานเพิ่มเติมให้กับ Cataloger ได้เข้าใจใน คอนเซ็ปงานที่ต้องการ เพียงหา content ในตัวเล่ม มาประชาสัมพันธ์ แค่ข้อความสั้น ๆ น่าสนใจ หรือคำคมประมาณนี้ ด้วยความที่หัวหน้าหอสมุดได้สั่งการมาพักใหญ่แต่ไม่ลงมือทำสักที รู้สึกว่า อืม…ตัวเรานะหนึ่งใน cataloger งานแค่นี้ยังไม่ลงมือทำอีก จึงคิดสู้ (ผูกผ้าที่หน้าผาก) สู้ทำเถอะตัวเรา จึงเริ่ม!!

วันแรกที่ทำ ความคิดแรกคือรู้แบบนี้ทำนานแล้ว งานไม่ได้ยากเลย หนังสือก็มีอยู่ตรง กระบวนการในการ catalog ต้องอ่านอยู่แล้ว จึงรู้สึกชิวชิวกับงาน ที่สำคัญเราสนุกกับงานนี้ รักด้วย ทุกข้อความที่ส่งออกไปให้ผู้อ่านได้อ่าน คือ ความรู้สึก ความอินกับข้อความล้วน ๆ บางเรื่องน่าสนใจมาก ข้อความเด็ดเยอะมาก แต่เราจะทำตัวรักพี่เสียดายน้องไม่ได้😅 เราต้องฟันธงว่า ข้อความนี้น่าสนใจสุด อ่านแล้วคิดว่าใช่กับใครหลายคน โดยเราเก็บข้อความที่สนใจไว้ และมาอ่านทบทวนอีกครั้งก่อนตัดสินใจเลือกข้อความที่ได้มาไม่สามารถทำแบบเลือกส่ง ๆ ได้เลย เพราะเรารู้สึกว่ามันไม่ใช่ 😁 เยอะเนอะเรา

บางประโยคได้รับการแนะนำมาจากพี่กรุณาที่ช่วยหา (ขอบคุณค่ะ) ทำให้ลดการทำงานลงไปบ้าง แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังแอบนำเล่มที่แนะนำมาอ่านอีกครั้ง เหมือนติดไปแล้วว่า “ฉันจะต้องอ่าน” สักหน่อย 😅😅 แบบว่ามีเด็ดกว่านี้ไหม555

ในการเลือกหนังสือมาทำ content #วันละเล่ม

  • เริ่มแรกเพียงเลือกหนังสือที่เราสนใจ อ่านแล้วเราได้อะไร รู้สึกอย่างไร อยากถ่ายทอดความน่าสนใจอะไรในเล่มนั้น เพื่อให้ผู้ใช้บริการอยากอ่าน จึงนึกถึงแบบใจเขาใจเรา โดยใช้หลักการคิดง่าย ๆ ว่า เราชอบข้อความนี้ ต้องมีผู้อ่านผู้ใช้บริการรู้สึกและชอบบ้างแหละ ขนาดอ่านทบทวนงานบางข้อความยังภูมิใจในการหาได้ของตัวเอง 😆
  • เริ่มที่สอง คือ เลือกเล่มที่เรารู้สึกเฉย ๆ มา เพราะคิดเสมอว่า ทุกเล่มมีทีเด็ด ประโยคเด็ด เราอย่าเลือกแต่สิ่งที่เราชอบ เราต้องเลือกทุกสิ่งที่อยู่ตรงหน้า แม้อาจไม่ได้มาเป็นงานวันละเล่มทั้งหมด❤️

ในการประชาสัมพันธ์จะมีข้อความและรูปภาพ ภาพได้น้องจริณญาเป็นผู้ถ่าย ส่งให้พี่อนิรุจเป็นผู้แต่งภาพเพื่อการประชาสัมพันธ์ของหอสมุดฯ

อุปสรรคในการทำงาน…มีค่ะ แต่ไม่มาก รวม ๆ แล้ว งานออกได้ดีกว่า content อื่นที่ตนเองทำ 😁 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะข้อความมาจากตัวเล่มเลย ไม่ได้ดัดแปลงข้อความ

#วันละเล่ม เริ่มเมื่อเดือนมีนาคม 2564 สนุกในการทำแค่ไหนไม่รู้ แต่ตอนนี้ content สะสมยาวไปถึงเดือนมิถุนายน แล้วค่าา ☺️☺️😁😁

ขอบคุณสำหรับผู้ใหญ่ใจดี เพื่อนร่วมงานที่ดี ทำให้ชิ้นงานในแต่ละชิ้น ผ่านคัดกรองมาเป็นส่วนกลางของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ได้อย่างดีเยี่ยมค่ะ