ชีวิตคือการทดลอง

พี่เป็นคนชอบทดลองอะไรใหม่ ๆ ในการทำงาน เพราะมีความรู้สนุก เพราะจะทำให้เลือดสูบฉีดมีพลัง ถูก ผิด ดี ไม่ดี ไปต่อ หรือแป้ก หยุดนิ่ง ก็เกิดจากการเรียนรู้ด้วยตนเองและสามารถสื่อสารประสบการณ์ให้ใคร ๆ แบบไม่ต้องมีเทียนไว้นั่ง
 ปีที่แล้วทดลอง blockdit แต่วางไว้ก่อนเพราะคิดว่าไม่ต่างกับ facebook ก็เลยเฉย ๆไม่ค่อย “อิน” เท่าไร วางไว้เป็นการบ้าน ถึวเลาเมื่อไรค่อยนำไปขัดสีฉวีผ่อง ส่วนตอนนี้กำลังหลงใหลกับคลับเฮ้าส์ ซึ่งมีผู้กล้ามาร่วมวงอีกสองคนและคนอื่น ๆ กำลังตามมา เพราะข้อจำกัดเรื่องอุปกรณ์ที่อนุญาตให้ใช้ “ไอ” แต่เราไม่ให้เรื่องนี้เป็นข้อจำกัด เพราะเรามองว่าคือช่องทาง และน้องจาเขียนเล่าไว้แล้วที่นี่
ทั้งสองช่องทางจะผูกพันกับความเป็นส่วนตัว ซึ่งพี่ไม่ค่อยจะถูกจริตกับการไปใช้งานจริง แต่ช่วงการทดลองก็นะ ยอม!!!

วันก่อนที่คุยเรื่อง “มรดกพกห่อ” พี่เล่าเรื่องช่องทางการสื่อสารที่ใช้ social network เพราะปัจจุบันก็ยังคนปฏิเสธว่าไม่ชอบ แต่ในชีวิตการทำงานกลับเป็นลำดับต้น ๆ ซึ่งก็ต้องทำใจและเรียนรู้  เพราะเราต้องทำงานกับมนุษย์และมนุษย์ที่เป็นผู้ใช้บริการของเราอยู่ในโลกใบนั้น หากเรายังคงปฏิเสธ คนที่เหนื่อยก็คือเรานั่นเอง

การเรียนรู้ สะสม เก็บเกี่ยวเรื่องราวระหว่างทางไปเรื่อย ๆ แล้วสะสม น่าจะดีกว่าที่เราต้องสิ่งตามแบบกระหืดกระหอบ
เมื่อประมาณสิบกว่าปีก่อน เราไปทำความรู้จักกับสื่อสังคมออนไลน์มากมาย เราต่างผ่านจุดที่ต้องทดลองกับงานของเรามานาน เราต่างได้รับเรื่องบวกและลบ จนยืนอยู่ได้ในปัจจุบัน  ก็ต้องขอบคุณและปรบมือให้กับพวกเรา ชีวิตของห้องสมุดยังอยู่ยาว ๆ  และเชื่อว่ามนุษย์ก็จะผลิตอะไร ๆ มารับใช้มนุษย์ด้วยกัน
ย้อนกลับไปดูงานที่เขียนไว้เมื่อปี 2552 ก็ให้ความรู้สึกว่ายีงเป็นปัจจุบัน … Along the journey, everyone will help each other to swap playing the roles of each but building the communities both online and real world at the same time without leaving each away. The information flow from real world will go to online and the online communication will be as a tool to collect, combine and make a long tail information to serve people in the communities and world wide. Then while we are on journey, we will have a very heavy duty to help analyzing information, inserting and making good and quality information through the tools we built and share along the circle of information technology development. Then the library will be the one small member of the internet communities can refer to as  trustworthy community…
พี่เชื่อว่าการฝึกฝนมากเท่าไร เราจะแข็งแกร่งมากเท่านั้น