โควิด-19 กับหอสมุดฯ

โควิด-19 กับหอสมุดฯ เป็นไปอย่างเนิบนาบและเราไม่อยากคิดมาก เนื่องจากเป็นช่างที่พวกเรากำลังอลหม่านกับการเตรียมงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ และ Book and Beverage ที่จัดระหว่าง 17 – 23 กุมภาพันธ์ 2563  พวกเรายุ่งกับภารกิจที่จะเกิดขึ้น จึงพักเรื่องไวรัสไว้ก่อน ต่างภาวนากันว่าขออย่าได้เกิดอะไรขึ้นตอนนี้เลย แต่ในเสียงแว่วๆ นั้นเป็นข่าวของคนไทยรายแรกที่ติดเชื้อและอยู่ที่จังหวัดนครปฐม

พวกเราหลายคนได้ผ่านช่วงชีวิตของไข้หวัดซาร์ เมื่อปี พ.ศ.2546 แล้ว แต่ไม่นานทุกอย่างก็ซาลงไป หากที่หอสมุดฯ ยังเหลือร่องรอยของมาตรการดังกล่าวคือเจลล้างมือ ที่ผลิตโดยคณะเภสัชศาสตร์ ยังคงวางกระจายตามมุมต่างๆ ภายในห้องสมุด และเครื่องวัดอุณหภูมิที่หน้าผากแบบดิจิทัล ที่เก็บเงียบๆ หากยังคงทำหน้าที่ของตนเองอย่างซื่อสัตย์  ระหว่างสถานการณ์ที่เริ่มรุนแรงขึ้นนอกจากจะซื้อแล้วคณะฯ ยังได้บริจาคให้กับทุกหน้วยงานในมหาวิทยาลัยอีกด้วย

แต่นับวันข่าวเริ่มหนาหูเรื่อย ๆ วันที่ 24 มกราคม 2563 หอสมุดฯ ประชาสัมพันธ์เรื่องไวรัสอู่ฮั่น โดยแนะนำเมืองอู่ฮั่น และนี่คือสเตตัสแรกที่หอสมุดประกาศในเฟสบุ๊ค แต่สถานการณืกลับแย่ลงไปเรื่อยๆ ขณะที่เราก็มีงาน ส่วนด้านในห้องสมุดก็ยังต้องระมัดระวัง วันที่ 27 มกราคม 2563 หอสมุดฯ ได้ประกาศมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจาก เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 คือ 1) ใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค Dettol เช็ดบริเวณมือจับประตูทางเข้าและราวบันไดทุกชั่วโมงโดยประมาณ 2)  บริการแอลกอฮอล์เจลล้างมือทุกชั้น ( หากพบว่าหมดสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที) และ 3) มีเครื่องฟอกอากาศไว้บริการทุกชั้น (ขอความร่วมมือไม่ถอดปลั๊กเครื่องฟอกอากาศ )

 

 

และหลังจากนี้มาตรการต่าง ๆ จึงเกิดขึ้นและที่สุดเราก็อยู่ในยุคของ New Normal อยู่ห่างๆ แบบห่วงๆ และขออย่าได้มาอีกเลย

ความเปลี่ยนแปลงคือจีรังจริงๆ แม้กระทั่งชื่อไวรัส การเป็น “พี่พร้อม” ของพวกเราคงอยู่ในสายเลือด ก่อนที่เราใช้คำนี้เป็นตัวแทนของพวกเรา