No.6 with Mystery Books

 

 

“เนี่ยจา พี่ชอบร้านนี้จังเลย เขาชื่อร้านกลิ่นหนังสือ”

ในเช้าวันหนึ่งพี่สมปองเดินเข้ามาบอกจา เกี่ยวกับไอเดียที่ร้านหนังสือในทวิตเตอร์ทำ คือเขาเป็นร้านขายหนังสือทั่วไป แต่ที่ไม่ธรรมดา คือ สไตล์การขายที่เรียกได้ว่าดึงดูดความสนใจ และเงินในกระเป๋าของผู้ซื้อได้อย่างดี เพราะ เขา ห่อ หนัง สือ ขาย!! อ้าวแล้วแบบนี้ จะรู้ชื่อหนังสือได้ยังไง ใช่ค่ะเราจะไม่ทราบถึงชื่อผู้แต่งหรือชื่อหนังสือเลย แต่จะมีเพียงคำโปรย หรือ Quote ข้อความต่างๆที่อยู่ภายในตัวเล่ม ที่ผู้ขายได้บรรจงเขียนไว้บนซองหนังสือนั่นเอง และนอกจากนี้ส่วนประกอบที่อยู่บนซองกระดาษนั้นก็ยังมีอีก 2 อย่าง ซึ่งนั่นก็คือ

  • เลขปริศนาหน้าซอง ซึ่งทางร้านได้บอกไว้ว่า หนังสือแต่ละเล่มไม่สามารถเฉลยชื่อได้ แต่ก็อยากให้หนังสือได้ถูกจดจำด้วย ทางร้านจึงใช้ตัวเลขแทนชื่อหนังสือ โดยหนังสือแต่ละเล่มจะมีลำดับของตัวเอง
  • ประเภทของหนังสือเล่มนั้นๆ เช่น นวนิยายแปลญี่ปุ่น, วรรณกรรมแปล, วรรณกรรมเยาวชนแปล, เรื่องสั้นแปล อะไรทำนองนี้

โดยหนังสือแต่ละเล่มที่ถูกห่อ จะไม่มีการเฉลยชื่อ และทางร้านเรียกแนวคิดนี้ว่า “Concept Blind Date with a Book”

(แนวความคิดของทางร้านค่ะ ช่วงตอบข้อสงสัยจากหลังไมค์)

(หากใครชื่นชอบความรู้สึกตื่นเต้น สามารถไปอุดหนุนได้ที่ ร้านกลิ่นหนังสือ สามารถค้นหาได้ทั้ง Facebook, Instagram และ Twitter)

หลังจากที่ได้เข้าไปศึกษาแนวความคิดนี้ของทางร้าน ประจวบเหมาะกับช่วงนั้น หัวหน้าฝ่าย หรือพี่อ้อ เอกอนงค์ กำลังจะมีจัดกิจกรรม Sharing หนังสือเพื่อแบ่งปัน พอดิบพอดี เลยคิดว่าถ้าเรานำหนังสือที่จะนำไปบริจาคมาทำเป็น Blind Date with a Book ก็น่าจะดีเพราะว่าผู้ที่รับไปจะได้รู้สึกตื่นเต้นมากขึ้น

ต่อมาจาจึงเริ่มติดต่อทางร้านเพื่อขออนุญาตนำไอเดียมาใช้ในกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งทางร้านก็ยินดีเป็นอย่างมาก จากนั้นจาก็คัดเลือกหนังสือมาบางส่วน ในวันแรกจาเริ่มทำแค่ 10 เล่มก่อน เพื่อดู Feedback จากผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม แต่ข้อมูลที่เขียนบนซองของเราจะมีแค่คำโปรย และเลขหน้าที่มีเลข 6 เพียงเท่านั้น เลยเป็นที่มาของชื่อ “No.6 with Mystery Book” นั่นเอง

พอนำมาตั้งที่บูธจริงๆ ปรากฏว่า ได้รับผลตอบรับที่ค่อนข้างดี วางไว้เพียงไม่นานน้องๆ Mystery Books ก็มีเจ้าของจับจองกันหมดแล้ว วันต่อๆ มาจาเลยทำเพิ่มทีละนิดละหน่อยนำมาวางวันละ 6 เล่ม จนถึงวันสุดท้ายเราจึงมีกิจกรรมพิเศษก็คือสามารถให้คนทางบ้าน หรืออยู่ที่ไหนก็ได้ที่ไม่มีเวลามาหอสมุดของเรา สามารถเข้ามา CF ได้ในกิจกรรมพี่พร้อม Live ร่วมกับพี่แอน พิมพ์เดือน ของเรานั่นเอง ซึ่งถือว่าเป็นการ Collaboration งานภายในหอสมุดได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว ถือว่าจบกิจกรรมไปได้อย่างสวยงาม

และในเร็วๆนี้ Mystery Book คงกลับมาให้ทุกๆคนได้ลุ้นกันอีกครั้ง

จริณ.