ศิลปะจากปลายนิ้ว

ใครที่มีลูกที่อยู่ในวัยที่กำลังเรียนรู้ก็จะเข้าใจว่าการพัฒนาทาง IQ (Intelligence Quotient) หรือ EQ (Emotional Quotient) นั้น เป็นเรื่องที่สำคัญ แต่อีกหนึ่งทักษะที่สำคัญและจะมองข้ามไปไม่ได้นั่นก็ คือ ทักษะ EF หรือ Executive Function คือ ทักษะสมองส่วนหน้า ซึ่งเป็นสมองส่วนที่ทำหน้าที่ในการควบคุมความคิด ความรู้สึก และการกระทำ ซึ่งจะส่งผลต่อวางแผน การจัดระเบียบ การริเริ่ม การควบคุม ไปจนถึงการประเมินความคิด อารมณ์ และการกระทำของตนเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้ (อ่านเพิ่มเติม https://www.enfababy.com/iq-eq-ef-development) และการฝึกสมาธิด้วยกิจกรรมทางศิลปะนั้นก็มีส่วนช่วยในการพัฒนาทักษะในส่วนนี้เช่นกัน

การใช้กิจกรรมงานศิลปะพัฒนาความคิดยืดหยุ่นสร้างสรรค์ให้ลูกวัยอนุบาล ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าพัฒนาการด้านการทำงานศิลปะของเด็กในแต่ละช่วงวัยนั้น ๆ ว่า วัยใดทำอะไรได้แล้ว เช่น ช่วงวัย 3 ขวบ สามารถละเลงหรือระบายสี วาดรูป หรือปั้นตามจินตนาการ ช่วงวัย 4 ขวบ สามารถทำได้เช่นเดียวกันและสามารถเล่า หรืออธิบายสิ่งที่ทำได้ สามารถให้ความเห็นเมื่อดูงานศิลปะของคนอื่นได้ ส่วนช่วงวัย 5 ขวบ สามารถบอกชื่อรูปทรง รูปร่าง ลักษณะเส้นในภาพได้ วาด ปั้น ประดิษฐ์ พับ ฉีก ปะกระดาษจากจินตนาการตามหัวข้อที่กำหนดได้ ดังนั้น งานศิลปะนับเป็นกิจกรรมที่มักใช้เป็นเครื่องมือพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เด็กมากที่สุด และถ้าพูดในแง่ของความสามารถ EF (Executive Function) งานศิลปะจะช่วยพัฒนาให้เด็กมีความคิดยืดหยุ่นได้อย่างดี (อ่านเพิ่มเติม https://www.rlg-ef.com/ef-flexible/)

กิจกรรมที่บ้านเราทำกันในวันนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมจากหลาย ๆ กิจกรรมของบ้านเราที่ช่วยพัฒนาทักษะของเด็ก ๆ นอกจากจะเป็นการฝึกสมาธิแล้วเด็ก ๆ ยังได้รู้จักคิดวิเคราะห์การใช้สีอย่างสมเหตุสมผลกับวัตถุ หรือการเลือกใช้สีตามจินตนาการ และเนื่องจากเป็นการใช้การระบายแบบ Finger paint  หรือการใช้นิ้วจุ่มสีแล้วระบายบนผืนผ้าใบโดยตรง ทำให้เป็นการฝึกประสาทสัมผัสไปในตัว

เห็นผลงานแล้วน่าชื่นใจ สงสัยต้องลงเรียนศิลปะกันจริงจังแล้วค่ะ