อ่าน Spot ครั้งแรกในชีวิต!

เมื่อช่วงก่อนและระหว่างงาน “ทับแก้ว Bookfair” ที่ผ่านมา หากใครแวะเวียนแถวในตัวเมืองนครปฐม หรือเข้ามาภายในมหาวิทยาลัยศิลปากร อาจจะเคยได้ยินเสียงรถแห่ แว่ว ๆ มาบ้าง (แนบคลิปประกอบ 555555555)

และใช่ค่ะที่มาของรถแห่ที่กล่าวมาข้างต้นนั้น คือ เสียงจาเองที่มาพร้อมกับเสียงบรรณารักษ์หนุ่มหล่อคู่ขวัญ (หล่อที่สุดเพราะพี่เขาเป็นบรรณารักษ์ชายเพียงคนเดียว 5555555) และวันนี้จาอยากจะมาเล่า (อีกแล้ว) เรื่องราวของเสียงที่ทุกคนได้ยิน ได้ฟังผ่านหูในช่วงที่ผ่านมากันค่ะ

ก่อนอื่นเลยเรื่องเริ่มมาจากว่า ปีนี้เราจะประชาสัมพันธ์ Bookfair ในรูปแบบไหนกันบ้างดี ถ้าเป็นปกติตั้งแต่ตอนจาเข้ามาทำงานใหม่ ๆ ก็จะมีเพียงป้ายที่ติดตามท่ารถเมล์ ริมทางถนนเส้นต่าง ๆ ทางสื่อโซเชียลมีเดีย แต่พี่ ๆ ก็จะเคยเล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนเรามีการประชาสัมพันธ์แบบใช้รถแห่ขับรอบ ๆ ตัวเมืองนครปฐมด้วย โดยมีพี่หนึ่ง (คุณสุนทร) เป็นผู้ให้เสียงชายหนุ่ม และมีเสียงผู้หญิงประกอบควบคู่กันไปด้วย ทีนี้ทุกคนก็เลยคิดจะกลับมาใช้การประชาสัมพันธ์แบบนี้ดูอีกครั้ง เสียงชายหนุ่มยังคงเป็นคุณสุนทรคนเดิม แต่เสียงหญิงสาวนั้นนนนน ใช่ค่ะจาคือผู้ที่ได้รับเลือกแบบงงอยู่เหมือนกัน แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีค่ะ

พี่เขียด (คุณกรุณา) เริ่มเป็นผู้เขียนบท และส่งมาให้นักอ่านมืออาชีพ (ในอนาคต 5555555) ซ้อมพูด และเผื่อปรับแก้ถ้อยคำจังหวะจะโคน เพื่อให้สามารถพูดได้อย่างลื่นไหล ไม่มีสะดุด เริ่มแรกพอจาเจอเสียงคุณสุนทรเข้าไป ถึงกับไม่รู้ว่าตัวเองจะทำเสียงยังไงดี เพื่อให้มีพลัง และความดังเท่าจะได้ฟังแล้วไม่ดรอปลงมา แต่พอเข้าห้องอัดเสียงจริง ๆ อีกคนต้องผ่อน อีกคนต้องดาวน์ ตึ่งโป๊ะ! หยอกค่ะ อีกคนต้องเพิ่มพลังของเสียงเข้าไปอีก วิธีการคือคุณสุนทรนั่ง และจายืนค่ะ พลังเสียงจะได้ไม่ต่างกันมาก

ในรูปนี้มีคนทุกคนเลยค่า <3

ในห้องเรามีผู้ให้กำลังใจและควบคุมการอัดโดย พี่วิรุฬห์ พี่กรุณา พี่นภัสรพี ที่ช่วยกันฟังช่วยกันปรับจนได้เสียงที่พอใจแล้ว คราวนี้ขั้นตอนต่อมาคือต้องเอาเสียงที่ได้มา Mix กับ Sound ประกอบ จาก็เลยอาสาเอามาลองทำเอง แต่ ณ ตอนนั้นก็คือทำไม่เป็นหรอก ลองโหลดโปรแกรม Adobe Audition มาลองมั่ว ๆ ดู เอ้ยย เราก็ทำได้นี่น่า ภูมิใจในความอยากรู้อยากลองของตัวเอง

เสียงอาจจะยังไม่เนี๊ยบ 100% แต่ก็พอใช้ได้แหละ เนอะ เพราะสุดท้ายงานก็ผ่านลุล่วงไปได้ด้วยดี แถมยัง Upskill ตัวเองเพิ่มขึ้นไปอีกด้วย สุดท้ายจริง ๆ แล้ว เอาเสียงมาให้ทุกคนได้ฟังกันด้วยค่ะ มาแล้ว มาแล้ว!!!!!!

จริณ.