ลงรายการยังไงเมื่อชื่อหนังสือมีอักขระพิเศษ?

หากใครที่ชอบอ่านหนังสือบ่อย ๆ ในปัจจุบันอาจจะเคยเห็นการใช้ชื่อหนังสือแปลก ๆ หรือการใช้อักขระแปลก ๆ เป็นชื่อเรื่อง ทำให้อาจจะไม่คุ้นเคยในการลงรายการสำหรับบรรณารักษ์อย่างเรา ๆ จาก็เป็นหนึ่งคนที่ประสบพบเจอกับเหตุการณ์นี้ด้วยตัวเองค่ะ เนื่องจากจาเป็น Cataloger จึงทำให้ได้เจอรูปแบบการลงรายการที่หลากหลายมาก ๆ แต่วันนี้จาอยากจะมาแบ่งปันความรู้ของ Case study นี้ค่ะ ที่จริงแล้วการลงรายการรูปแบบนี้ใน Tag 245 เป็นรูปแบบที่บรรณารักษ์ทุกคนคงจะคุ้นเคยดีอยู่แล้ว แต่อาจจะคาดไม่ถึงเหมือนจา (หรือเปล่า 555555)

มีอยู่วันหนึ่งจาก็นั่ง Catalog หนังสือตามปกติ แล้วก็เจอหนังสือที่ชื่อว่า #ถึงเวลาเล่าความจริง จาเลยเกิดความสงสัยว่าหากเป็นชื่อเรื่องที่มีอักขระพิเศษแบบนี้จะต้องลงรายการอย่างไร เพราะว่าจาไม่เคยเจอหนังสือที่มีลักษณะอย่างนี้มาก่อน ด้วยความสงสัยก็เลยสอบถามพี่ ๆ Cataloger คนอื่น ๆ ด้วย เผื่อมีใครเคยเจอหนังสือลักษณะนี้ หรือหากไม่เคยเจอเราจะได้เรียนรู้ไปพร้อมกัน และในที่สุดพี่อ้อ (พี่เอกอนงค์) ก็เป็นคนไขข้อข้องใจความสงสัยนี้ จากการนำคู่มือ MARC 21 Bibliographic Format ออกมากางเพื่อหาคำอธิบายของ Tag 245 ก็ได้คำอธิบายมาตามภาพเลยค่ะ

จาก MARC21 แบบออนไลน์ (แต่ความเป็นจริงเปิดเล่มพี่บิ๊ก 5555555)

โดยปกติแล้วหนังสือที่เป็นภาษาอังกฤษที่มี article (a, an, the) นำหน้าชื่อเรื่อง การลงรายการจะไม่นับอักขระตรงนี้ในการเรียงลำดับ และนอกจาก article แล้ว ก็ยังรวมไปถึงอักขระพิเศษอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน โดยการใส่เลข 0-9 ตามจำนวนอักขระที่ไม่นับในการเรียงลำดับ ที่ indicretor ตำแหน่งที่ 2 อย่างเช่นเรื่องนี้ มี Hastag (#) นำหน้าชื่อเรื่อง ก็จะสามารถลงรายการได้ ดังนี้

  • Tag 245 1 1 |a#ถึงเวลาเล่าความจริง

ที่ต้องเป็น 1 เพราะว่ามีอักขระเพียงหนึ่งตัว และไม่มีการเว้นวรรค นั่นเอง เมื่อลงรายการใน sierra ก็จะได้หน้าตาแบบนี้เลยค่ะ

ต้องขอบคุณพี่อ้อ และพี่ ๆ คนอื่น ๆ ที่ช่วยกันหาคำตอบจนได้ จริง ๆ ค่ะ  หากใครยังมีข้อสงสัยอยากอ่านและดูตัวอย่างเพิ่มเติมสามารถดูแบบออนไลน์ได้ที่ https://www.loc.gov/marc/bibliographic/bd245.html

จริณ.