“มะเขือเทศยัดบ๊วย”

เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนคงจะมีทั้งของที่ชอบ และไม่ชอบกินประจำตัวกันอยู่แล้ว เช่น บางคนไม่ชอบ ทุเรียน บ้าง ไม่ชอบกินผักที่มีกลิ่นฉุน หรือไม่ชอบผักไปเลย จาเองก็มีสิ่งหนึ่งที่ไม่ชอบเหมือนกัน ซึ่งนั่นก็คือ มะเชือเทศสดทุกชนิดค่ะ อยากพยายามลองกินมาตลอด แต่ก็ไม่ได้จริง ๆ ขนลุกไปหมด เนื่องด้วยมะเขือเทศมีกลิ่นที่เฉพาะตัวมาก ๆ (อันที่จริงผักอื่น ๆ ก็มีนะคะ 555555) จาเลยรู้สึกว่า มันไม่ได้จริง ๆ ไม่น่าหยิบเข้าปากแม้แต่นิด แต่เวลาเห็นมะเขือเทศสีแดงสดก็รู้สึกว่ามันน่ากินมากเลย แต่พยายามยังไงก็แล้ว แต่ก็กลืนไม่ลงสักที

จนวันหนึ่งนั่งไถ ตต (Tiktok) เห็นมีคนรีวิวว่าเอาบ๊วยเค็มมายัดในมะเขือเทศแล้วจะกินง่ายขึ้น แล้วก็อร่อยด้วย เขาทดลองแล้วให้คนที่ไม่ชอบกินมะเขือเทศลองชิมดู ปรากฏว่าทุกคนบอกว่าอร่อย กลิ่นมะเขือเทศหายไปเลย แล้วจาก็เห็น Content ทำนองนี้เยอะขึ้น และเริ่มเป็นที่นิยม จาไปฟังชาว ตตก (Tiktoker) คนหนึ่งเขาบอกว่าเมนูนี้ได้มาจากคุณแม่ท่านหนึ่งที่มีลูก แล้วลูกไม่กินมะเขือเทศ เลยอยากจะฝึกให้ลูกสามารถกินมะเขือเทศได้ เลยคิดเมนูนี้ขึ้นมา แล้วมันอร่อย เลยเกิดปรากฏการณ์มะเขือเทศยัดบ๊วยเต็มโซเชียลไปหมด เพราะทุกคนอยากรู้อยากลอง

จาเองก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ ตัดสินใจซื้อมะเขือเทศลูกใหญ่มาหนึ่งกล่อง แต่ดันลืมซื้อบ๊วย พออีกวันมาตามหาบ๊วย 2 ที่ ก็ไม่มี จนต้องสั่งผ่านแอปพลิเคชันมา ลองทำครั้งแรก มันอร่อยมากค่ะทุกคน อร่อยจนต้องบอกต่อ รู้สึกอิ่มเอมใจมากที่ตัวเองสามารถกินมะเขือเทศได้แล้ว เลยตัดสินใจทำรอบที่ 2 มาแบ่งพี่ ๆ ในหอสมุดชิมด้วยค่ะ และวันนี้จาจะมาบอกวิธีทำที่แสนจะง่ายดาย มาเริ่มกันเลย

สิ่งที่ต้องเตรียมมีเพียง 2 อย่างเท่านั้น คือ มะเขือเทศลูกใหญ่ (จาใช้พันธุ์โทมัสนะคะ) และบ๊วยเค็ม

  • ล้างมะเขือเทศให้สะอาดก่อนนะคะ เพื่อขจัดคราบสิ่งสกปรกต่าง ๆ

  • แล้วก็นำมาเจาะรูตรงขั้ว ตามภาพเลยค่ะ ให้รูใหญ่หน่อยนะคะ จะได้ใส่บ๊วยง่าย ๆ

  • ยัดบ๊วยเค็ม 1 เม็ด ต่อมะเขือเทศ 1 ลูก หรือใครชอบรสหวานก็ใส่ทั้งบ๊วยเค็มและบ๊วยหวานก็ได้นะคะ แล้วก็เอาขั้วมาปิดไว้เหมือนเดิม หรือใครจะไม่ปิดก็ได้

ทำจนครบทุกลูก ใส่กล่องแช่เย็นไว้ 1 คืน ก็พร้อมรับประทานแล้วค่ะ (หรือจะนานกว่าหนึ่งคืนก็ได้ รสชาติบ๊วยจะออกมาเต็มที่แต่มะเขือเทศก็จะเริ่มไม่กรอบแล้วนะ)

เสร็จแล้ว ทำง่าย อร่อยด้วย จะกินเล่นก็ได้ หรือกินเป็นผักแกล้มก็ได้ หากอยากแช่ช่องฟรีซให้แข็งเป็นไอติม กินเย็น ๆ ก็สนชื่นไปอีกแบบ

ใครที่ไม่ชอบมะเขือเทศลองไปทำ แล้วชิมดูได้นะคะ ขอย้ำอีกครั้งว่าทำง่ายมาก ๆ เผื่อว่าจะเปลี่ยนใจหันมากินมะเขือเทศได้แบบจา อร่อยแล้วก็ได้ประโยชน์ด้วย ถ้าใครทำแล้ว มาแบ่งปันความรู้สึกกันได้นะคะ

จริณ.