เกมพาเพลิน

โรงเรียนของลูกสาวจัดโครงการศิลปะสร้างศิลปิน ตอน “หนูน้อยกับภูมิปัญญาท้องถิ่น” โดยให้ผู้ปกครองนำสินค้ามาขาย เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและ สอนให้เด็กเรียนรู้ รู้จักสินค้าภูมิปัญญาไทย รวมทั้งคุณครูได้สอนให้เด็กได้เรียนรู้ในห้องเรียน

คุณครูให้ผู้ปกครองแจ้งสินค้าที่สนใจนำมาขาย เมื่อทราบข้อมูลที่คุณครูให้มา กลุ่มผู้ปกครองช่วยกันระดมความคิดว่าจะนำอะไรมาขาย โดยได้ไอเดียจากผู้ปกครองท่านหนึ่งว่าน่าทำเป็นเกมเสี่ยงโชค เพราะเขามีอุปกรณ์พอดี เกมที่นำมามี 2 เกม
1. กระดานหมุนเสี่ยงโชค
2. ตู้หมุนไข่ หยอดเหรียญ

สินค้าที่ใช้ในการทำกิจกรรมมีทั้งขนมไทย และของเล่นไทย
1. ขนมใส่ไส้ 20 ชิ้น
2. ขนมลูกชุบ 15 กล่อง
3. ขนมต้ม 15 กล่อง
4. กังหันลมสัตว์ 10 อัน
5. กังหันบิน 20 อัน
6. จั๊กจั่น 24 อัน
7. นกหวีดไม้ไผ่ 24 อัน
8. จิ๊กซอว์ไม้ 20 อัน

จากนั้นแบ่งหน้าที่ของผู้ปกครอง ซึ่งส่วนตัวรับหน้าที่ ทำสลากของรางวัลทั้ง 2 เกม จะมีสินค้าเท่ากันคือ เกมละ 100 ชิ้น

สิ่งที่ทางโรงเรียน/คุณครูจัดเตรียมให้ในกิจกรรมนี้
พื้นที่ : ในการจัดกิจกรรมจะมีผังร้านแต่ละห้องให้ทราบ
อุปกรณ์ : โต๊ะหน้าขาวสำหรับทำกิจกรรม
งบประมาณ : ทางโรงเรียนมีงบประมาณในการจัดกิจกรรมให้ห้องละ 2,000 บาท และเมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมแล้ว เงินที่ได้จากกิจกรรมนี้ท่านผู้ปกครองสามารถนำไปบริหารจัดการภายในห้องเรียนได้

ในการเข้าจัดสถานที่ต้องแจ้งรายชื่อผู้ปกครองให้ชัดเจน เพื่อป้องกันเกิดอันตรายต่อเด็กนักเรียน เมื่อถึงวัน-เวลาที่ทางโรงเรียนกำหนดให้ผู้ปกครองเข้าจัดสถานที่ หลายคนสละเวลามาร่วมด้วยช่วยกัน เมื่อกิจกรรมจบลงผลประกอบการของห้องนี้ แท่นๆๆๆ แท้นนนน 😆 ติดลบประมาณ 2xx บาท เรียกได้ว่าเป็นร้านที่ไม่แสวงหาผลกำไร 😆😆 กิจกรรมนี้ถือว่าดีมาก เห็นเด็กๆ ชอบ สนุกพวกเราทุกคนดีใจมาก หายเหนื่อยหายร้อนกันเลยทีเดียว เพราะฝนตกค่ะ 5555 ส่วนกำไรของพวกเรา คือ รอยยิ้มของเด็ก ๆ 😊☺️

ส่วนตัวเห็นและเกิดความสนใจกิจกรรมนี้เพื่อนำจัดกิจกรรมของหอสมุดฯ เช่น งานทับแก้วบุ๊คแฟร์ งานทับแก้ววิชาการ ซึ่งเดิมเคยคุยกันว่าอยากทำเกมสอยดาว เพื่อหารายได้เข้าหอสมุดฯ แต่ก็ต้องมีเงื่อนไขที่ไม่สามารถทำได้ ถ้าทำได้ต้องสนุกกันมาก ๆ แน่นอน 👍🏻

ขอขอบคุณรูปภาพจาก กลุ่มผปค.