ความประทับใจในห้องสี่เหลี่ยม

ก่อนอื่นเลยต้องขอเกริ่นก่อนว่า จามีโอกาสได้เป็นอาจารย์พิเศษบรรยายในหัวข้อ ประสบการณ์การทำงานทางด้านบรรณารักษศาสตร์และทักษะที่ควรมีในปัจจุบัน ในวิชา สารสนเทศกับสังคม ที่ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ต้องบอกเลยว่าขณะที่อาจารย์บุหลัน กุลวิจิตร ได้มาทาบทาม ไม่มั่นใจในตัวเองเลย และตื่นเต้นมาก กลัวพูดแล้วน้อง ๆ ที่นั่งฟังจะรู้สึกเบื่อ ไม่สนุก หรือไม่เข้าใจ จาจึงค่อนข้างกังวล เลยพยายามเตรียมตัวให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แอบมีเตรียมของรางวัลจุ๊กจิ๊ก สำหริบกิจกรรมตอบคำถามเล็กน้อย เพื่อที่จาและน้อง ๆ จะได้มีการโต้ตอบกัน

ซึ่งก่อนที่จะถึงวันที่บรรยาย จาก็จะถามพี่ ๆ บรรณารักษ์หลาย ๆ คนในหอสมุดด้วย ว่า “พี่คิดว่าทักษะที่บรรณารักษ์ควรมีคืออะไร” จาก็ได้คำตอบที่หลากหลายอยู่เหมือนกัน เช่น ทักษะทางด้านบรรณารักษ์ที่เป็นวิชาชีพโดยตรง บางคนก็บอกทักษะที่นอกเหนือจากวิชาชีพ เช่น ทักษะการเป็นคุณป้าข้างบ้าน คือพยายามสอดส่องห้องสมุดอื่น ๆ ว่ามีการพัฒนาไปอย่างไร มีบริการอะไรที่แปลกใหม่บ้างไหม หรือบ้างก็บอกถึงทักษะที่ดูเหมือนจะเป็นทักษะทั่ว ๆ ไป แต่สามารถนำมาประยุกต์กับการเป็นบรรณารักษ์ได้ เช่น การใช้หลัก สุ จิ ปุ ลิ นั่นเอง ซึ่งหมายถึง การฟัง การคิด การถาม และการเขียน โดยทั้ง 4 ทักษะ ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานทางด้านบรรณารักษ์ได้อย่างดีเลยทีเดียว ยังไงจาก็ต้องขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนในหอสมุดด้วยนะคะที่ช่วยออกความคิดเห็น 🙂

นอกจากนี้จาก็ได้นำประสบการณ์การฟังการเสวนาขณะไปประชุมวิชาการระดับชาติ PULINET ครั้งที่ 13 ในหัวข้อ “ห้องสมุดโฉมใหม่ในโลกแห่งความผันผวน: New Look of Library in VUCA World ” มาแบ่งปันกับน้อง ๆ ด้วยค่ะ สำหรับใครที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านได้ลิงก์ด้านล่างได้เลยค่ะ

VUCA World กับ ทักษะที่บรรณารักษ์ควรมี

แล้ววันบรรยายก็มาถึงจารู้สึกประหม่ามาก ๆ ตื่นเต้น แล้วก็กลัวพูดออกมาได้ไม่ดีเท่าไหร่ แต่บรรยากาศระหว่างการบรรยายก็ดำเนินไปแบบเรื่อย ๆ สบาย ๆ น้อง ๆ สนใจและตั้งใจฟัง มีการโต้ตอบระหว่างกัน ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี การที่จาได้ไปเล่าประสบการณ์ แล้วมีคนสนใจในวิชาชีพบรรณารักษ์แบบเรา แค่นี้ก็เป็นความสุขใจมากแล้วค่ะ เสมือนว่าจาได้ไปส่งต่อความรู้และประสบการณ์ที่ตนเองได้พบเจอในการทำงาน หวังว่าน้อง ๆ ในรุ่นต่อ ๆ ไปจะชื่นชอบและอยากที่จะเข้ามาทำงานในด้านบรรณารักษ์กันมากขึ้นนะคะ 😳

จริณ.