รู้ซึ้งถึงคำว่า “ทาสแมว”

ตอนน้องแมวยังเด็ก ๆ ค่ะ

กิจกรรมยามเช้าของแต่ละคนย่อมมีความแตกต่างกันในแต่ละบ้าน สำหรับดิฉันในตอนเช้าจะต้องเตรียมหาอาหารเช้าสำหรับทุกคนในบ้าน และมีกิจกรรมอีกอย่างหนึ่งคือ รดน้ำต้นไม้รอบ ๆ บริเวณบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพืชผักสวนครัวและพืชสมุนไพร เช่น มะนาว ส้มจี๊ด ละมุด ฝรั่ง ตะไคร้ เล็บครุฑ มันปู เป็นต้น และขณะรถน้ำต้นไม้ก็จะนำน้องแมวที่เลี้ยงไว้ออกมาเดินเล่นนอกบ้านเนื่องจากปกติจะเลี้ยงน้องแมวระบบปิด

   

น้องแมวที่เลี้ยงไว้มีทั้งหมด 4 ตัว ที่เกิดจากแม่แมวจรที่มาอาศัยอยูที่บ้าน เมื่อคลอดลูกได้สักระยะหนึ่งก็หายตัวไปโดยไม่ทราบสาเหตุ ครอบครัวดิฉันได้เลี้ยงดูน้องแมวทั้ง 4 ตัว  ตั้งแต่อายุประมาณ 15 วัน โดยลูกสาวเป็นคนตั้งชื่อให้ว่า โบ้ (เพศเมีย สีขาว มีตาสีฟ้า ไวท์ (เพศผู้ สีดำ) จิ๋วและเล็ก (เพศเมีย สีขาวสลับดำ 2 ตัว) ซึ่งครอบครัวดิฉันไม่เคยมีประสบการณ์ในการเลี้ยงลูกแมวตั้งแต่เล็ก ๆ มาก่อน ด้วยความเอ็นดูปนความสงสารจนเกิดเป็นความรักและความผูกพัน ทุกคนในครอบครัวจึงพยายามรับสภาพและหาข้อมูลเพื่อการเลี้ยงดูชีวิตน้อย ๆ ให้อยู่รอดปลอดภัยให้ได้ โดยเริ่มจากการหาซื้อนมแพะชนิดกระป๋องพร้อมขวดนมที่ขนาดรองรับปากน้องแมวมาป้อน ในระยะแรก ๆ ด้วยความที่น้องแมวยังเด็กจะหิวบ่อย สมาชิกทุกคนในครอบครัวมีการแบ่งผลัดเวรในการดูแลให้นมน้องแมว เมื่อน้องแมวเริ่มโตขึ้นก็เริ่มเปลี่ยนเป็นนมแพะแบบผงเพื่อความสะดวกในการจัดเก็บและการเลี้ยงดู จากนั้นก็เปลี่ยนเป็นอาหารเหลว อาหารเปียกและอาหารเม็ดตามลำดับ  สมาชิกทุกคนในครอบครัวรู้สึกผูกพันและหลงรักน้องแมวแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว จนเรียกได้ว่า เป็นทาสแมวอย่างเต็มตัวก็ว่าได้ มีการหาซื้ออุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ขนมกินเล่น ของเล่น เสื้อผ้า ที่นอน ฯลฯ

ต่อมาคืนวันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม 2566 น้องแมวชื่อโบ้ เพศเมีย สีขาว มีตาสีฟ้า ได้หายไป ตามหาไม่เจอทุกคนในครอบครัวคิดถึงและเป็นห่วงมาก ลูกสาวจึงได้ประกาศตามหาทาง Facebook https://www.facebook.com/havemeploy/posts/6828675173812588

ภาพประกอบ

ตอนน้องแมวยังเด็ก ๆ ค่ะ
น้องชื่อโบ้ ดวงตาสวย นะคะ
ผมชื่อไวท์ ครับ
ไวท์ กับ ลูกสาว
หนูชื่อเล็กค่ะ
น้องชื่อจิ๋ว นะคะ
กินอาหาร กินน้ำ อิ่มหนำสำราญใจ จ้า