ประสบการณ์การเรียนรู้สู่ความประทับใจ

ในการเดินทางแต่ละครั้งในชีวิตทำให้เราได้พบเจอและได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มากมายซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดี ดังเช่นในครั้งนี้ ดิฉันได้มีโอกาสร่วมเดินทางไปสัมมนาประจำปีกับสหกรณ์ออมทรัพย์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อวันที่ 20-21 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ณ สายธารไอยรา รีสอร์ท อำเภอไทรโยก จังหวัดกาญจนบุรี  การเดินทางในครั้งนี้ดิฉันรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก ได้รับทั้งความสุข ความสนุกสนาน รวมถึงสาระความรู้ใหม่ ๆ ดิฉันมีความตื่นเต้นตั้งแต่การคัดเลือกผู้เดินทาง ลุ้นว่าตนเองจะผ่านการคัดเลือกให้ร่วมเดินทางไปด้วยหรือไม่ จนกระทั่งวันประกาศผล ปรากฏว่าดิฉันมีรายชื่อผู้เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ค่ะ

การเดินทางในวันแรก ออกเดินทางโดยรถบัสปรับอากาศ 2 ชั้น ก่อนถึงที่พักได้เข้าชมสวนสัตว์เปิด ซาฟารีปาร์ค อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี และได้นั่งรถนำเที่ยวของสวนสัตว์ ชมกวาง ยีราฟ เสือ สิงโต หมี ม้าลาย อูฐ นกกระจอกเทศ นกฟลามิงโก ฯลฯ และให้อาหารสัตว์ ได้ใกล้ชิดกับยีราฟมากที่สุด โดยยีราฟจะโผล่หัวเข้ามารับอาหารถึงในตัวรถกันเลยทีเดียว นับว่าเป็นจุดเด่นที่ได้รับความสนใจมาก ๆ สำหรับคนที่เคยไปมาแล้วอาจดูไม่ตื่นเต้น แต่สำหรับดิฉันรู้สึกสนุกสนาน และตื่นเต้นมาก นอกจากนี้ ยังได้ชมการแสดงช้างที่มากด้วยความสามารถ และชมโชว์จระเข้ที่น่าหวาดเสียวมาก ๆ แต่ดิฉันไม่รู้สึกตื่นเต้นเท่าไร เพราะเคยพาลูก ๆ ไปชมการแสดงของช้างและจระเข้ที่สวนสามพรานมาบ่อยแล้ว

ภาพประกอบ

จากนั้นในช่วงบ่ายพบกับกิจกรรมล่องแพเปียก เล่นสไลด์เดอร์ ในแม่น้ำแควน้อย ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นสนุกสนานและมีเสียงหัวเราะตลอดเส้นทางกับกิจกรรมล่องแพเปียก

ขอขอบคุณภาพบนแพ: โดยน้องเฟิร์ส

ในวันที่สอง ท่านวิทยากรได้ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง “แนวทางการบริหารสหกรณ์เพื่อสมาชิกอยู่รอดและสหกรณ์มั่นคง : เกษียณสุขด้วยการวางแผนระยะยาว” โดย ดร. มนัส ชูผกา ที่ปรึกษา สหกรณ์ออมทรัพย์ ข้าวหงส์ทอง ณ ห้องประชุม สายธารไอยรา รีสอร์ท สนุกสนานตั้งแต่เริ่มเลยค่ะ วิทยากรแจ้งให้ผู้ที่ใกล้เกษียณ 5 ปี 10 ปี มากกว่า 10 ปี ให้มานั่งด้านหน้าห้องประชุมตามลำดับ มีช่วงหนึ่งท่านวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนในการใช้เงินในชีวิตใกล้วัยเกษียณ และหลังเกษียณอย่างไรให้มีความสุข  เช่น การใช้ชีวิตอย่างพอเพียง รู้จักออม ฉลาดใช้ชีวิต กำหนดเป้าหมาย จดทุกครั้งเมื่อจ่าย พอเพียงด้วยวิถีพุทธ ฉลาดซื้อ ฉลาดใช้ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย สร้างภูมิคุ้มกันให้ชีวิต รู้จักเหตุผล มีความพอประมาณ มีการเตรียมพร้อมในเรื่องต่าง ๆ เช่น การเตรียมกายโดยการรักษาสุขภาพให้ดี ครอบครัวดี เศรษฐกิจดี เตรียมใจรับรู้การเปลี่ยนแปลง เตรียมแผนการใช้เวลาปกติ เตรียมครอบครัวทำอะไรให้เป็นประโยชน์กับครอบครัว เตรียมเพื่อน เตรียมเที่ยว เตรียมพักผ่อน เตรียมที่พักอาศัย เตรียมเงิน ระมัดระวังการใช้เงิน รู้จักการบริหารเงิน อย่าใช้เงินก้อนใหญ่เกินตัว อย่าซื้อของเงินผ่อน อย่าเที่ยวก่อนผ่อนทีหลัง เป็นต้น จากการสัมมนาครั้งนี้ ดิฉันได้แนวคิดและข้อคิดดี ๆ ที่เป็นประโยชน์จากท่านวิทยากรเป็นอย่างมาก สามารถนำข้อคิดเหล่านี้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง