กรณีศึกษา: การบริการตอบคำถามในงานบริการวารสารฯ

บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าเป็นบริการที่อำนวยความสะดวกในการค้นข้อมูลและแนะนำตอบคำถามให้ผู้ใช้สามารถค้นข้อมูลที่ต้องการได้ การบริการตอบคำถามที่พบในงานบริการวารสารฯ มีทั้งคำถามที่ Walk-in และคำถามทางโทรศัพท์ ซึ่งมีทั้งคำถาม ที่สามารถตอบได้ทันที และคำถามที่ต้องใช้เวลาในการค้นคว้าข้อมูล คำถามที่สามารถตอบได้ทันที เช่น การจองห้องศึกษาค้นคว้ากลุ่ม การแนะนำการค้นวารสาร หรือการให้บริการหนังสือพิมพ์ เป็นต้น ส่วนคำถามที่ต้องใช้เวลาในการค้นคว้าเรื่องใดเรื่องหนึ่งในบทความวารสาร ก็จะต้องไปแนะนำให้นักศึกษาสืบค้นจากฐานข้อมูลดรรชนีวารสาร

ตัวอย่างการบันทึกคำถาม คำตอบงานบริการวารสารฯ

ลำดับที่

                         คำถาม

                                     คำตอบ

     1 ต้องการบทความเรื่องความพร้อมและแรงจูงใจของผู้ประกอบการร้านยา

 

ตรวจจาก WebOPAC ไม่พบ จากการคุยสอบถามดูจากโทรศัพท์นักศึกษา พบว่าบทความมาจาก วารสารอาหารและยา นำมาตรวจสอบจาก WebOPAC พบว่า วารสารอาหารและยา หอสมุดฯ มีถึงปี 2542 แต่บทความที่ต้องการ ปี 2554 จึงได้แนะนำค้นจาก ThaiJO  พบบทความที่ต้องการ
      2 ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อราในพืช แนะนำค้นบทความวารสาร จากฐานข้อมูลดรรชนีวารสาร พบบทความทีต้องการอยู่ในวารสารโครงการหลวง แนะนำการหารหัสวารสาร จาก Web OPAC โดยพิมพ์ชื่อวารสาร คำค้น Title พร้อมแจ้งให้นักศึกษาหยิบตัวเล่มที่ชั้นวารสาร
      3 ต้องการนิตยสารคู่สร้างคู่สม ตรวจสอบจาก WebOPAC มีตัวเล่มให้บริการที่วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรีจึงแจ้งให้นักศึกษาทราบ และให้ติดต่อบริการสารสนเทศ เพื่อขอถ่ายเอกสารระหว่างวิทยาเขต
     4 ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับอุณหภูมิและอากาศ เฉพาะในวารสาร แนะการค้นข้อมูล จากฐานข้อมูลดรรชนีวารสาร โดยค้นจากหัวเรื่อง อุณหภูมิ และภูมิอากาศ พบบทความที่ต้องการในวารสารอากาศวิทยา และวารสารรีดเดอร์ส ไดเจสท์ สรรสาระ แนะนำการหารหัสวารสาจาก WebOPAC พร้อมแนะนำการหาตัวเล่มที่ชั้นวารสาร
     5 ต้องการตัวเล่มวารสารสังคมศาสตร์ปริทัศน์ ปี่ที่ 11 เดือน ก.ค. 2516 แต่นักศึกษาแจ้งว่าหาตัวเล่มไม่พบที่ชั้น แนะนำการหาตัวเล่มที่ชั้นให้นักศึกษา พบอยู่ที่ชั้นพักวารสาร
     6 ต้องการบทความวารสารที่ค้นมาแล้วอยู่ในวารสาร สร้างเงิน สร้างงาน และวารสาร Money and Wealth แนะนำค้นรหัสวารสารจาก WebOPAC เมื่อได้รหัสวารสารคือ ส453 และ รหัสวารสาร อ7754 ดูปีที่ฉบับที่ที่ต้องการ แนะนำให้ไปหยิบตัวเล่มที่ชั้นวารสาร
     7 ต้องการหนังสือเลขเรียก DS567H36 V.1 C.2 และ DS567H36 V.2 C.2 ตรวจสอบจาก WebOPAC เป็นหนังสือ ศต. และเป็นหนังสือศูนย์ข้อมูลศึกษาฝรั่งเศสไทย นักศึกษาต้องการยืมตัวเล่ม แนะนำให้ไปหยิบตัวเล่มที่ ชั้น 4 อาคารหอสมุดฯ
     8 ต้องการตัวเล่มวารสาร Logistics Thailand ตรวจสอบจาก WebOPAC ฉบับที่ต้องการเป็นฉบับล่วงเวลาให้นักศึกษาเขียนลงแบบฟอร์มยืมสิ่งพิมพ์ใช้ภายในหอสมุดฯ ของงานบริการวารสารฯ
     9 ต้องการข้อมูลเรื่องพระปฐมเจดีย์ สอนการค้นจากฐานข้อมูลดรรชนีวารสาร เลือกชื่อเรื่องพระปฐมเจดีย์ ให้เลือกเล่มที่ต้องการ แนะนำการหารหัสวารสาร ให้นักศึกษาหาตัวเล่มที่ชั้นวารสาร และสอนการค้นจากฐานข้อมูลภาคตะวันตก พบเป็นหนังสือศต. ให้นักศึกษาจดเลขเรียกหนังสือเล่มที่ต้องการ

 ตัวอย่างคำถามทางโทรศัพท์

ลำดับที่                         คำถาม                                คำตอบ
     1 ผู้ใช้ต้องการบทความชื่อ Adults in the College Setting: Deciding To Develop Skills จากวารสารชื่อ Adult education quarterly ตรวจสอบจาก WebOPAC ชื่อวารสาร Adult education quarterly รหัสวารสาร A30 ตัวเล่มอยู่ที่อาคารเอนกประสงค์ จึงแจ้งให้คุณพิชิตไปหยิบตัวเล่มมาให้ผู้ใช้ฯ และมารับที่งานบริการวารสารฯ ชั้น 3 อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล
     2 นักศึกษาคณะวิศวฯ ปี 4 โทรศัพท์มาขอจองห้องศึกษาค้นคว้ากลุ่มเพื่อใช้ ทำโปรเจค แจ้งนักศึกษาให้ทราบว่า ไม่อนุญาตให้จองห้อง ให้มาติดต่อเจ้าหน้าที่ ขอใช้บริการที่ ชั้น 3 อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล เปิดให้บริการเฉพาะในเวลาราชการ
     3 ผู้ใช้ต้องการทราบวารสาร Revue de Litterature Comparee และวารสาร  Arcadia หอสมุดฯ มีให้บริการตั้งแต่ปี พ.ศ. ใดบ้าง ตรวจสอบจาก WebOPAC และโทรแจ้งให้ผู้ใช้ทราบ หอสมุดฯ มีวารสาร Revue de Litterature Comparee ให้บริการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511-2541 และวารสาร  Arcadia ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531-2552
    4 ต้องการข้อมูลที่เป็นวิทยานิพนธ์เรื่อง ผลการใช้รูปแบบการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนตามแนวคิด GPAS 5 Steps ค้นข้อมูลจาก WebOPAC ไม่พบที่เป็นวิทยานิพนธ์จึงค้นจากฐานข้อมูล ThaiJO พบอยู่วารสารวิจัยและพัฒนาหลักสูตร และได้แนะนำให้ลองค้นข้อมูลในฐานข้อมูล ThaiJO โดยให้พิมพ์คำว่า ThaiJO จาก Google เลือกช่องสืบค้นบทความแล้วใส่ชื่อเรื่องที่ต้องการค้น

 

หมายเหตุ ปัจจุบันวารสารเย็บเล่มภาษาต่างประเทศให้บริการที่ ชั้น 4 อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ติดต่อขอใช้บริการได้ที่ งานบริการวารสารฯ