การอบรมการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์แก่นักศึกษาชาวต่างชาติ

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 17.00-19.00 น.  ได้มีการจัดอบรมการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ แก่นักศึกษาระดับปริญญาเอก ของสาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ ซึ่งเป็นนักศึกษาชาวจีน อบรมด้วยระบบออนไลน์ผ่าน Zoom meeting เนื่องจากนักศึกษาส่วนใหญ่อยู่ประเทศจีน วิทยากรที่อบรม คือ คุณพัชรี ส่วนคุณธนวรรณและดิฉันเป็นผู้ช่วย การอบรมฐานข้อมูลครั้งนี้เราสื่อสารด้วยภาษาไทย เพราะมีนักศึกษาที่เข้าใจภาษาไทยเป็นล่ามถ่ายทอดขั้นตอน สอบถามแทนและอธิบายคำตอบของวิทยากรแทนได้  ฐานข้อมูลออนไลน์ที่แนะนำ ได้แก่ฐานข้อมูล Academic Search Ultimate   ฐานข้อมูล PQDP Open ฐานข้อมูล EBSCO Open Dissertations และ EDS One Search  โดยวิทยากรอธิบายวิธีการสืบค้น การจำกัดผลการสืบค้น และการอ้างอิงโดยใช้ เครื่องมือของฐานข้อมูลออนไลน์ที่ทำได้ง่ายมาก  รวมทั้งการใช้เครื่องมือแปลภาษาจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาจีนของฐานข้อมูลทำให้นักศึกษาตื่นเต้นที่มีภาษาจีนให้อ่าน นอกจากนี้นักศึกษาที่อยู่ต่างประเทศหรืออยู่นอกเครือข่ายมหาวิทยาลัยศิลปากรยังสามารถเข้าถึงเอกสารฉบับเต็มได้ผ่านระบบ OpenAthens ได้ง่ายอีกด้วย

 

จนมาถึงตอนท้ายของชั่วโมง มีการประเมินการอบรม  ทางหอสมุดฯใช้ google form ในการสร้างแบบประเมิน และทำ QR codeไว้ จากการอบรมครั้งนี้ทำให้รู้ว่า ในประเทศจีนไม่นิยมใช้ gmail  ทำให้ไม่สามารถได้รับผลการประเมินอบรมได้ทันที โดยนักศึกษาที่เป็นล่ามจะช่วยสื่อสารให้ในภายหลัง ซึ่งหลังจากที่มีการจัดกิจกรรม/ อบรม ต่าง ๆ ที่หอสมุดฯจัดขึ้น จะมีการทำ AAR (AAR คืออะไร สามารถอ่านได้ที่ http://www.snc.lib.su.ac.th/snclibblog/?p=60856) เพื่อทบทวนสิ่งที่ได้ทำมามีจุดแข็ง จุดอ่อน สิ่งที่ประสบความสำเร็จ สิ่งที่ต้องปรับปรุง พัฒนาเพื่อนำไปใช้ในครั้งต่อ ๆ ไปในการทำงาน ได้บันทึกปัญหาเรื่อง การทำแบบประเมินการอบรม หากมีการจัดอบรมให้แก่นักศึกษาชาวต่างชาติในครั้งต่อไป
1 ควรทำแบบสอบถามเป็น 2 ภาษา คือ ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
2 การใช้ email อื่น ๆ ที่นอกเหนือจาก gmail เป็นลิงก์สำรองสำหรับตอบแบบสอบถาม (ส่วนใหญ่ใช้ 163email QQ) ซึ่งเชื่อว่า การอบรมครั้งต่อ ๆ ไป ได้ใช้แน่นอน เนื่องจาก นักศึกษาจะเดินทางมาเรียนที่ไทย ขอเยี่ยมชมหอสมุดฯ และอบรมการใช้โปรแกรม EndNote ช่วงเดือนกรกฎาคมนี้