#พาลูกเที่ยว พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ปทุมธานี

การพาลูกเที่ยว เป็นการใช้เวลาร่วมกันของครอบครัวที่ดีที่สุด ถือเป็นการสร้างการเรียนรู้ และประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ทั้งกับลูก และคนเป็นพ่อ-แม่ ให้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน ที่สำคัญสำหรับครอบครัวเราคิดกันว่า การพาลูกเที่ยวในทุกครั้ง ตั้งแต่การเดินทาง-ระหว่างทาง-การทำกิจกรรม ล้วนแต่เป็นการสร้างช่วงเวลา และความทรงจำที่ดีให้กับวัยเด็กของลูกเพื่อนำไปใช้หล่อเลี้ยงในวัยที่ลูกเราเติบโตขึ้นไปตามสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน

พาลูกเที่ยวที่จะมาเล่าถึงวันนี้ เราจะพปไปกันที่ “พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ปทุมธานี” หรือชื่อทางการคือ “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี”

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี ดำเนินงานโดยกรมทรัพยากรธรณี เป็น 1 ใน 12 โครงการ ตามแผนการจัดตั้งสถาบันศิลปวัฒนธรรมและวิทยาศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เนื่องในมหามงคลวโรกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี  เพื่อให้พิพิธภัณฑ์ดังกล่าวเป็นสถานที่อนุรักษ์ เป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิง และตัวอย่างที่สำคัญทางธรณีวิทยา สำหรับประชาชนชาวไทยในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ในเรื่องของธรณีวิทยา ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์และการพัฒนาประเทศ กรมทรัพยากรธรณี ได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ 4 ชั้นครึ่ง เนื้อที่ใช้สอยประมาณ 14,000 ตารางเมตร บนเนื้อที่ 5 ไร่ โดยอาคารพิพิธภัณฑ์ได้สร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2543 และจัดให้มีพิธีเปิดทดลองระบบพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี ในวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2554 และเปิดให้บริการมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ภายในมีการจัดแสดงนิทรรศการ ต่าง ๆ มากมาย เช่น  นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ห้องจัดแสดงระบบสุริยะห้องจัดแสดงตัวอย่างแร่และหิน ห้องจัดแสดงปิโตรเลียม ห้องปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย

และไฮไลท์ที่หลาย ๆ ครอบครัวสนใจ และจูงมือมาลูก ๆ หลานๆ มาที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ คงจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นั่นก็คือ ห้องจัดแสดงซากดึกดำบรรพ์ และหุ่นไดโนเสาร์จำลองขนาดใหญ่ที่ขยับไปมาและส่งเสียงได้ รวมถึงเหล่ารูปปั้นจำลองไดโนเสาร์น้อยใหญ่ที่ตั้งเรียงรายตั้งแต่ทางเดินเข้า เด็ก ๆ สนุกกับการถ่ายภาพกับไดโนเสาร์ตัวโปรดเก็บเป็นที่ระลึก

 

 

   

วันเวลาให้บริการและอัตราค่าบริการ

การพาลูกเที่ยวแต่ละครั้ง บอกได้เต็มปากเลยว่า “เหนื่อยทุกครั้ง” แต่ก็แลกมาด้วย”ความสุข” ที่หาซื้อจากไหนไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก  https://www.dmr.go.th/museum_pathum/?fbclid=IwAR0yBV_-3B5E3XUV4LWus6jWcBCeVQMSRdTLVrwih1RKiR3I741_OrhDvj4