เมื่อ Line Official Account ถูกนำมาใช้กับงานห้องสมุด

LINE Official Account เป็นบัญชีทางการของ LINE ที่พัฒนาขึ้นในเชิงพาณิชย์ ซึ่งมีรูปแบบการสื่อสารเหมือนกับ Line ที่เราใช้งานกันอยู่ เพียงแต่ LINE Official จะมีฟีเจอร์อีกมากมายที่พัฒนาขึ้นมาในเชิงการทำธุรกิจต่าง ๆ เช่น การบรอดแคสต์ข้อความ คูปองสะสมแต้ม การสร้างข้อความทักทาย ข้อความตอบกลับอัตโนมัติ เป็นต้น

ในปัจจุบันมีห้องสมุดต่าง ๆ นำ LINE Official Account ไปใช้ต่อยอดพัฒนาบริการของห้องสมุด ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนกำหนดส่งคืนหนังสือ การสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศ หรือการใช้เป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์

ในส่วนของสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้มีการนำ LINE Official Account มาพัฒนาเพื่อใช้กับบริการต่าง ๆ ของห้องสมุด (SULIB Line) โดยเฉพาะในเรื่องของ Digital Card และ Notification Service เพื่อใช้เป็นบัตรผู้เข้าใช้บริการแบบดิจิทัล และบริการแจ้งเตือนกำหนดส่งหนังสือ/ทรัพยากรสารสนเทศ มาตั้งแต่ปี 2562 และหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์นำมาทดลองใช้งานครั้งแรกในภาคการศึกษาที่ 1/2563 ซึ่งเป็นช่วงหลังสถานการณ์ COVID-19 ระบาดรอบที่ 1 (มีนาคม-มิถุนายน 2563) แต่ยังไม่ค่อยมีผู้ให้ความสนใจร่วมทดลองใช้งานมากนัก

หลังจากนั้นการให้บริการต่าง ๆ ของห้องสมุดในช่วงปลายปี 2564 ก็กลับเข้าสู่สถานการณ์การแพร่ระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัส COVID-19 อีกครั้ง จนกระทั้งในภาคการศึกษาที่ 1/2565 (เดือนกรกฎาคม 2565) หอสมุดฯ เปิดให้บริการอย่างเป็นอย่างเป็นทางการอีกครั้ง และในครั้งนี้ได้แนะนำให้นักศึกษาที่เข้าใช้บริการห้องสมุดทุกคน โดยเฉพาะนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ให้ Add SULIB Line เพื่อใช้บริการต่าง ๆ โดยเฉพาะในเรื่องของบัตรผู้เข้าใช้บริการแบบดิจิทัล (SULIB Digital Card) และบริการแจ้งเตือน (Notification Service) ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนหนังสือก่อนถึงกำหนดส่ง หนังสือถึงกำหนดส่ง และหนังสือเกินกำหนดส่งline-05

ในการสมัครเพื่อรับบริการ SULIB Digital Card และ Notification Service รวมถึงบริการอื่น ๆ ทำได้โดย…. 1) Add friend ที่ Line ID : @sulib  2) คลิกที่ไอคอน Resources & Service จะเข้าสู่หน้าจอบริการสำนักหอสมุดกลาง ให้คลิกเลือกที่ “บัตรผู้เข้าใช้บริการแบบดิจิทัล (SULIB Digital Card)” หรือ “บริการแจ้งเตือน (Notification Service)” เพื่อลงทะเบียนบัญชี Line โดยใช้ SU Account

เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว หากเป็นบัตรผู้เข้าใช้บริการแบบดิจิทัล (SULIB Digital Card) ก็จะได้ Digital Card ที่แสดงรูป (ถ้ามี), รหัสนักศึกษา/บุคลากร, บาร์โค้ด สำหรับสแกนเพื่อเข้าใช้บริการ หรือยืมหนังสือ และหากเป็นบริการแจ้งเตือน จะแจ้งเตือนหนังสือก่อนถึงกำหนดส่งล่วงหน้า 3 วัน, 2 วัน และ 1 วัน (ตามลำดับ) จากนั้นจะเป็นหนังสือถึงกำหนดส่ง และหนังสือเกินกำหนดส่ง

line-06 line-01 line-02

 

หากไม่ประสงค์จะใช้บริการการแจ้งเตือนแล้ว สามารถกดยกเลิกได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังมีบริการอื่น ๆ อีกมากมายใน SULIB Line เช่น การสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศ การจอง/ยืมต่อ การเสนอซื้อหนังสือออนไลน์ บริการและทรัพยากรสารสนเทศต่างๆ และข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เป็นต้น

line-04